Đã đóng 15 tháng BHYT, muốn rút lại được không?

Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT và Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP, nhà trường có thể tổ chức thu thành hai đợt, đợt 1 là sáu tháng (217.350 đồng) và đợt 2 là chín tháng (326.025 đồng). Tuy nhiên, nhiều trường học vì nhiều lý do vẫn thu gộp một lần vào đầu năm học tạo gánh nặng cho HSSV và bức xúc trong dư luận.

Vì vậy, giữa tháng 9 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các sở GD&ĐT, các trường ĐH-CĐ, TCCN trên cả nước phải phối hợp với BHXH tổ chức thu tiền BHYT của HSSV theo sáu tháng một lần, tránh thu tập trung vào đầu năm học. Chỉ đạo trên của Bộ GD&ĐT đã làm an lòng nhiều phụ huynh, nhất là những người gặp khó khăn vì đóng nhiều khoản thu đầu năm hoặc do đông con nhưng vẫn phải đóng 15 tháng một lúc. Họ có nguyện vọng muốn rút lại một phần tiền BHYT để tham gia sáu tháng rồi sẽ đóng tiếp trong đợt sau nhưng không biết rút được không và rút như thế nào.

Tại Trường THCS Chánh Hưng, quận 8 (TP.HCM), trước đó đã tiến hành thu BHYT linh động theo điều kiện của phụ huynh, có thể đóng theo một hoặc hai đợt. Theo một lãnh đạo nhà trường, nếu phụ huynh nào đã đóng hai đợt mà muốn rút lại số tiền một đợt thì phải liên hệ với BHXH để được giải quyết. Vì trong quá trình thu, nhà trường đã liên tục nộp tiền về cho BHXH để kịp cấp thẻ BHYT nên không còn giữ tiền để trả lại cho phụ huynh.

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho hay HSSV được quyền chọn mức đóng thẻ BHYT có giá trị sáu tháng hoặc 15 tháng. Thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục chỉ thu một lần cho 15 tháng là không đúng hướng dẫn. Vì vậy, các trường hợp HSSV đã đóng tiền BHYT 15 tháng nhưng chưa được cấp thẻ BHYT(do cơ sở giáo dục chưa chuyển danh sách thu BHYT về cơ quan BHXH hoặc đã chuyển danh sách mà BHXH chưa cấp thẻ), có nguyện vọng lựa chọn mức đóng sáu tháng thì liên hệ các trường. Nhà trường sẽ có trách nhiệm điều chỉnh lại danh sách thu BHYT rồi gửi về BHXH để BHXH kịp giải quyết cho HSSV.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm