Để không ‘vuột’ cơ hội vào lớp 10 công lập

Theo chủ trương phân luồng học sinh (HS) sau THCS của UBND TP.HCM, năm học này toàn TP sẽ có khoảng 16.000 em lớp 9 (20%) sẽ không được vào lớp 10 công lập. Do vậy, phụ huynh HS phải hết sức cân nhắc khi chọn nguyện vọng (NV) vào các trường THPT sao cho chắc chắn và phù hợp nhất.

Phải cân nhắc từng nguyện vọng

Theo các giáo viên, HS phải nắm chắc năng lực học của mình, chỉ tiêu và điểm chuẩn trước đó của các trường THPT để chọn NV phù hợp nhất.

Cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 lưu ý khi chọn NV vào lớp 10, HS cần chọn trường phù hợp với trình độ của mình. Các em có thể lấy điểm thi học kỳ II của ba môn ngữ văn, toán và tiếng Anh để tham khảo nhưng chỉ lấy 85%-90% số điểm vì đề thi lớp 10 sẽ khó hơn thi học kỳ II, rồi nhân với hệ số quy định của Sở GD&ĐT trong việc tính điểm thi lớp 10.

Theo kinh nghiệm của cô Thảo, ở NV1, HS nào thật sự giỏi mới nên chọn những trường THPT ở tốp 1, tức là trường có điểm chuẩn trên 35 điểm như THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, Gia Định, Trung học thực hành ĐH Sư phạm... Còn NV2 nên là trường có điểm chuẩn năm trước thấp hơn NV1 1-2 điểm và các em nên chọn trường NV2 gần nhà, còn NV3 là trường phải thấp hơn NV2 3-4 điểm mới an toàn.

“HS tránh chọn hai NV là hai trường cùng một tốp điểm như NV1 chọn THPT Nguyễn Thị Minh Khai, còn NV2 lại chọn Gia Định là không được. Những năm trước đã có nhiều trường hợp thất bại vì phụ huynh HS chọn trường như thế nên phải rớt thẳng xuống NV3 ở trường tốp thấp rất đáng tiếc. Giáo viên thường chỉ góp ý và tư vấn thôi chứ quyền quyết định vẫn ở phụ huynh HS nên phụ huynh HS cần hết sức cân nhắc” - cô Thảo nói.

Cô Thảo lưu ý thêm khi nghiên cứu điểm tuyển sinh, phụ huynh HS nên xem kỹ điểm tuyển ba năm liền kề của trường đó rồi tính ra điểm trung bình cộng để làm căn cứ.

“Quan trọng là năm nay chỉ tiêu nhiều trường giảm, tức điểm chuẩn có thể tăng nên phụ huynh HS phải hết sức cân nhắc khi so sánh điểm để lựa chọn. Phụ huynh nên liên hệ chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn văn, toán, tiếng Anh để hiểu rõ tình hình học tập của con mình” - cô Thảo nói.

Giáo viên hướng dẫn học sinh điền thông tin vào hồ sơ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2015 tại Hội đồng thi THCS Colette, quận 3 (TP.HCM). Ảnh: P.ANH

Tránh chọn trường theo “bầy đàn”

Một góp ý khác mà thầy Nguyễn Thanh Tịnh (Trường THCS Nguyễn Du, quận 1) chia sẻ với phụ huynh HS là không chỉ chọn trường theo học lực mà nên cân nhắc cả khoảng cách từ nhà đến các trường đó để làm sao theo học được suốt ba năm THPT.

Phụ huynh HS nên phân loại điểm chuẩn năm trước của các trường theo từng nhóm điểm từ cao đến thấp. Từ đó xác định NV1 là trường mà HS thích và kỳ vọng được học, NV2 phải là trường khả năng đậu 80% và NV3 là trường chắc chắn đậu 100%. Tất nhiên ứng với từng NV cũng là những nhóm điểm thấp dần.

Ở khía cạnh khác, một giáo viên tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai lưu ý cho HS lớp 9 là các em không nên chọn trường theo rủ rê bạn bè, vì điểm số ở trường chưa chắc phản ánh chính xác học lực. Cô đã từng chứng kiến vài trường hợp các em học lực không ngang nhau đi thi chung với nhau để mong được học chung nhưng kết quả là em đậu em rớt, mà rớt cả ba NV nên phải vào học ở trường tư thục.

Với kỳ tuyển sinh năm nay, lãnh đạo nhiều trường THPT dự báo điểm chuẩn sẽ tăng vì chỉ tiêu nhiều trường giảm, thậm chí giảm mạnh nên tính cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn những năm trước. Do đó phụ huynh cần tính toán kỹ lưỡng hơn, nhất là với địa bàn vùng ngoại thành chưa quen với thi tuyển lớp 10.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Hưng Hòa, cho hay phần lớn HS khối 9 học tốt lại thường có tâm lý ưu tiên chọn NV1 cho các trường phía nội thành rồi mới đến các trường trong địa bàn, trong khi điểm chuẩn có khi ngang nhau. “Điều này khiến HS trong quận bị phân tán đi rất nhiều, một phần vào nội thành nhưng cũng phần lớn vì định hướng sai nên trường nội thành cũng rớt và trường gần nhà cũng rớt, cuối cùng phải học NV3 ở các trường thuộc địa bàn xa” - bà Hương nói.

Bất ngờ ở phút chót

Nói về kinh nghiệm đăng ký thi lớp 10 cho con, anh Nguyễn Huy Sơn, phụ huynh có con học lớp 10 tại Trường THPT Trưng Vương, cho biết con anh chọn NV1 và NV2 đều là trường thuộc tốp đầu của TP, riêng THPT Võ Thị Sáu chỉ là trường đăng ký cho có vì trường gần nhà. Nhưng nhiều người và giáo viên chủ nhiệm cũng khuyên chọn NV1 là Gia Định, NV2 là Trưng Vương vì trường này cũng tốp cao nhưng khoảng cách an toàn hơn, NV3 mới chọn Võ Thị Sáu.

Anh Sơn kể, khi chỉ còn một ngày để chỉnh sửa NV, tôi gặp giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của con để trao đổi thêm và quyết định đổi NV1 là Gia Định, NV2 là Trưng Vương và NV3 là Võ Thị Sáu. Đến khi con thi xong và có kết quả là con rớt NV1 là Gia Định vì trường lấy đến 37,75 điểm trong khi con chỉ được 37 điểm và đậu vào NV2 của Trưng Vương (lấy 36 điểm).

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM, ngày 11-5 là hạn cuối để phụ huynh HS nộp hồ sơ dự thi tuyển sinh lớp 10. Sau khi tổng hợp, ngày 13-5, Sở sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số HS đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh HS tham khảo. Từ ngày 13 đến 19-5 là cơ hội duy nhất để phụ huynh HS có thể điều chỉnh NV ưu tiên và nộp tại trường THCS nơi học lớp 9.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm