Đề thi minh họa môn toán: 20% là khó và rất khó

Cụ thể, với đề minh họa này, các câu từ dễ đến trung bình là các câu liên quan đến các nội dung: khảo sát hàm số và vẽ đồ thị, bài toán liên quan đến khảo sát hàm (câu 1); tính giá trị của một biểu thức lượng giác hoặc giải phương trình lượng giác, số phức (câu 2); phương trình logarit hoặc phương trình  mũ (câu 3); tích phân (câu 5); hình học không gian (câu 6) và hình giải tích trong không gian Oxyz (câu 8); tổ hợp hoặc xác suất (câu 9). 

Các câu hỏi còn lại trong đề là ba câu hỏi từ khó đến rất khó. Câu 4 là một câu về giải  phương trình, hệ phương trình hoặc bất phương trình có chứa căn thức. Thường đây là một câu tương đối khó. Học sinh cần nắm vững các phương pháp giải và chịu khó rèn luyện thêm các bài nâng cao trong suốt quá trình học mới có thể giải được trong một thời gian ngắn.

Hình minh họa

Câu 7 là một bài toán hình học giải tích trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy. Đây là một câu khó vì đòi hỏi thí sinh phải nhớ và biết sử dụng kiến thức của các lớp dưới. Đặc biệt các em nên ôn lại những kiến thức hình học của lớp 9 và lớp 10.

Câu 10 là câu khó nhất dùng để phân loại thí sinh, thường là câu bất đẳng thức hoặc tìm giá trị max hay min. Để làm được câu này đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy độc lập, có óc chủ động sáng tạo, có khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết một vấn đề, không làm theo khuôn mẫu. Nếu các em không thật sự tự tin để giải thì nên bỏ qua, sẽ quay lại bài này sau khi đã giải quyết những bài toán khác và còn thời gian. Để đậu đại học, không cần tới điểm 10, nên dành thời gian chăm chút 9 điểm còn lại.

Nhìn chung với đề này, học sinh ở mức độ trung bình có thể đạt được 5-6 điểm, đủ để xét tốt nghiệp. Dự đoán sẽ có nhiều học sinh trung bình đạt mức 6 điểm. Những học sinh khá có thể đạt 7-8 điểm; chỉ có những học sinh giỏi thực sự mới có thể đạt 9-10 điểm. 

So với năm ngoái thì độ dài và độ khó của đề vẫn như vậy, học sinh sẽ rất quen thuộc. Phân loại đề thi gồm 30% câu hỏi là rất dễ, 30% câu là trung bình, 20% câu hỏi là khá, 20% câu là khó và rất khó. Học sinh sẽ rất an tâm về khả năng đậu tốt nghiệp với đề thi ở mức độ trên và dự đoán khả năng đậu tốt nghiệp là 99%.

Lời khuyên: Các em phải đọc đề kỹ trước khi bắt đầu làm bài, tuyệt đối tránh tình trạng hiểu sai đề. Làm bài theo nguyên tắc: chọn những câu dễ để làm trước. Các em không được làm tắt, cần lưu ý đặt điều kiện cho bài toán có nghĩa, nên thực hiện các phép biến đổi một cách cẩn thận và chậm rãi ngay trong bài thi nếu bài toán đã có hướng giải quyết đúng.

                                                     Th.S Huỳnh Thị Hoàng Dung

                          (Trưởng Bộ môn Toán- Cơ- Tin trường ĐH Kiến Trúc TP HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm