Kỳ thi THPT quốc gia 2015:

Đề thi Văn nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa khá hay

Video thí sinh nhận định đề thi môn Ngữ Văn. Huyền Vi thực hiện

11 giờ: Thí sinh đã hoàn tất môn thi Văn của ngày thi thứ hai.

Em Nguyễn Thị Thu Hà, trường THPT Vũng Tàu cho hay đề tập trung chủ yếu lấy từ trong cuộc sống. Đề rất ý nghĩa vì nói về người lính biển đảo khi đề bài có trích đoạn thơ Đảo Thuyền Chài của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Phần lớn câu hỏi nằm trong đời sống, mang tính thời sự, không học từ sách giáo khoa nhiều.

Em Tiến Đạt, học trường THPT Marie Curie tỏ ra thích thú với đề Văn này. "Em được bày tỏ tình cảm và suy nghĩ về những cái đẹp trong cuộc sống, về sự vất vả và hi sinh của những người lính đảo. Vì em học theo ban C nên em thấy đề hay và dễ. Em làm được khoảng 8 điểm. Vì những đề này bọn em đã được ôn khá nhiều trong thời gian học và ôn. Những bạn nào mà theo ban D thì sẽ hơi khó. Vì đề này đòi hỏi tư duy nhiều, lập luận logic".

Đề thi Văn nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa khá hay ảnh 1

Tranh thủ xem lại bài ngay khi vừa bước ra khỏi cổng trường.

Tại điểm thi trường Trương Công Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nhiều học sinh cho biết, đề thi Văn năm nay khá nhẹ nhàng, tương tự như đề cho thi thử. Với nhiều em không học chuyên Văn cũng có thể dễ dàng làm bài và có thể đạt điểm 5 trở lên.

Em Hà Thị Ngân Giang, học sinh trường Ngô Quyền (Đồng Nai), cho biết: “Đề Văn năm nay không khó, nội dung nằm trong phần kiến thức cơ bản. Em và nhiều bạn trong phòng chỉ cần 120 phút để làm xong bài.”

Cùng chung nhận định, bạn Đỗ Thanh Duy, học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình) chia sẻ: “Em học chuyên khối A, nhưng với đề này em làm nhẹ nhàng, chắc đạt điểm trung bình…”.

Đề thi Văn nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa khá hay ảnh 2
Thí sinh trao đổi sau khi thi xong môn Văn.

Bạn Nguyễn Ngọc Phương Thanh, học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình) nói: “Đề hơi dài một tí vì câu 1 có đến 8 câu nhỏ, nhưng bài làm văn thuộc tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” thì không quá khó… Em tự tin mình sẽ đạt 6 điểm”.

Tại điểm thi THCS Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp, bạn Huỳnh Thị Thanh Phương (1996, Củ Chi) đăng ký dự thi để xét điểm vào Học viện hành chính cho biết: “Đề thi môn văn gồm 10 câu, tương đối khó, bạn chỉ làm được khoảng 50%”.Trong khi đó, Hồ Trọng Kiên (1994), công an trại giam Tống Lê Chân (Bình Phước) vui vẻ tiếp lời: “Năm nay em thi để xét lên chuyên nghiệp, không học bài gì nhưng cũng làm được 40%. Đề năm nay khá dễ, nếu chỉ thi xét điểm tốt nghiệp thì chắc chắn đậu hết”.

Hiện các bạn tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi đã chuẩn bị sẵn từng hộp sữa để phát cho các bạn thí sinh nghỉ trưa lại trường, chờ môn thi buổi chiều.

Tại điểm thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên (quận 5, TP.HCM) nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm lý thoải mái và tự tin với môn thi bắt buộc.

Cùng bạn xem lại đề cương ôn tập, thí sinh Lê Thị Phương Phụng (THPT DL Thanh Bình, quận Tân Bình) phấn khởi: “Bài thi môn Văn em làm hết, trong đó câu nghị luận xã hội em thấy hay nhất vì nó áp dụng cho cuộc sống sau này của mình. Trước khi thi em cũng hơi lo với cách ra đề mới nhưng nhìn chung đề năm nay vừa sức, bên cạnh những kiến thức đã ôn tập, muốn làm được bài thí sinh phải vận dụng cả kiến thức xã hội”.

Cũng dự thi tại điểm thi ĐH Khoa học Tự nhiên, thí sinh Lý Kim Anh (THPT Ngô Quyền, tỉnh Đồng Nai) nhận xét: “Lúc đọc đề thi em hơi bất ngờ ở câu nghị luận văn học, vì lúc ôn tập trên lớp thầy cô cho làm dạng so sánh hai tác phẩm hoặc hai chi tiết trong tác phẩm nhưng trong đề thi lại ra là phân tích một chi tiết. Em làm bài được khoảng 70%, trong đó phần đọc hiểu khiến em mất khá nhiều thời gian”.

Đề thi Văn nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa khá hay ảnh 3

10 giờ: Tại cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM, nhiều thí sinh đã làm bài xong nhưng các em phải đứng chờ dưới sân hoặc hành lang chờ hết giờ làm bài 180 phút mới được mở cổng để ra ngoài.

Trao đổi nhanh với phóng viên, một thí sinh cho biết đề thi gồm 10 câu, 8 câu đọc hiểu và 2 bài làm văn trong đó có một bài làm văn về chủ đề tính thiết yếu của Kỹ năng sống.

Tại cụm thi của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một học sinh vừa ra ngoài cho biết đề nghị luận khá hay khi đề cập đến kỹ năng sống liên quan đến nhiều mặt trong cuộc sống. Theo em Hoàng Thị Thu Huyền, học sinh trường Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội thì đề nghị luận khá hay,ấn tượng,phù hợp với học sinh. "Giờ nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi bọn em còn thiếu sót nhiều mặtvề các hành vi ứng xử, cách giao tiếp với mọi người và cả việc thiếu kiềm chế cảm xúc". em Thu huyền nói.

Tại hội đồng thi trường THPT Bình Lợi Trung (TP.HCM) các thí sinh dự thi môn Văn cũng ra khỏi phòng thi khá sớm. Nhận định chung của các thí sinh là đề Văn năm nay hay và có nhiều ý nghĩa. Thí sinh Ngô Đức Cường, trường Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh) cho biết: "Đề thi năm nay khá hay! Em ấn tượng nhất là câu hỏi liên quan đến chủ quyền biển đảo và câu nghị luận nói về kỹ năng sống. Đề Văn hay nhưng tương đối khó với những thí sinh học lực trung bình."

Đa số thí sinh ra khỏi phòng thi sớm là do chỉ đăng ký môn Văn là môn thi tốt nghiệp nên không cần đạt điểm cao như các môn khác. Thí sinh Đặng Vũ Xuân Thanh nói: "Do em đăng ký khối A với 3 môn là: Toán, Lý, Hóa nên không chú tâm nhiều đến môn Văn. Em chỉ làm hết sức lực và làm trong khả năng của mình. Em sẽ tập hết sức vào môn thi buổi chiều là môn Vật Lý".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm