Đề văn lớp 10 nhẹ nhàng, không đánh đố học sinh

Học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM tại điểm thi trường Hà Nội Amsterdam, cho thấy đa phần thí sinh đánh giá đề thi nhẹ nhàng, vừa sức với học sinh, học sinh không lúng túng.

Em Lê Mạnh Thắng, Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết đề thi môn ngữ văn không quá khó, em hoàn thành bài thi trước 10 phút. Đề thi không có những câu hỏi đánh đố thí sinh, chỉ cần nắm chắc kiến thức là học sinh có thể làm được bài.

Trong đề có câu vận dụng vào kiến thức thực tế để viết về thái độ của mỗi người trong mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể là câu hỏi mở, em rất thích câu hỏi này. Câu này đòi hỏi thí sinh phải có sự hiểu biết xã hội vào cuộc sống. Câu hỏi này em hoàn thành khá tốt.

Học sinh Bùi Ngọc Thủy, trường Hà Nội Amsterdam, cho biết năm nay, cách ra đề đổi mới hơn, trong phần nghị luận văn học, yêu cầu phải vận dụng thực tế. Mặc dù đã được thầy cô ôn tập những dạng đề này nhưng em vẫn còn hơi lúng túng lúc đầu.

Nhận xét về đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội, thầy Nguyễn Phi Hùng, Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Anhxtanh Hà Nội, cho biết đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội có cấu trúc tương tự như đề thi các năm trước.

Đề thi gồm hai phần: Kiểm tra kiến thức và kĩ năng đọc hiểu văn bản ở hai phần thơ và văn xuôi. Câu 1, 2, 3 của phần I và câu 1, 2 của phần II câu là những câu hỏi tái hiện kiến thức và nhận biết, phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ. Đây là phần dễ "ăn điểm" đối với thí sinh.

Câu 4 của phần I và câu 3 của phần II là các câu viết đoạn văn, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp về thực tế cuộc sống, về nội dung tác phẩm văn học đồng thời phải có kỹ năng diễn đạt, trình bày quan điểm của cá nhân một cách mạch lạc, logic.

Hai câu 4 phần I và câu 3 phần II là điểm nhấn, các câu hỏi này đều định hướng học sinh về tinh thần công dân, về trách nhiệm của cá nhân trước tập thể và ý thức lao động góp phần dựng xây đất nước. Đây chính là những câu hỏi hay và chiếm trọng số điểm cao trong toàn bộ đề thi và phân hóa đối tượng học sinh”, thầy Hùng nói.

Theo thầy Hùng, với đề thi này, học sinh chăm chỉ, nắm chắc kiến thức cơ bản có thể hi vọng đạt 7, 8 điểm.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay được cho là căng thẳng bởi tổng chỉ tiêu vào các trường THPT công lập trên toàn TP là 50.000, trong khi đó tổng số thí sinh dự thi là 80.000, tăng gần 10.000 em so với năm học trước.

Mặc dù Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép điều chỉnh cho phép tuyển vượt 10 - 20% nhưng vẫn có khoảng 30.000 thí sinh không trúng tuyển vào trường công lập sẽ phải học ở các trường ngoài công lập hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên.

Chiều nay các thí sinh sẽ thi môn toán với thời gian làm bài 120 phút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm