Độc đáo những ngôi trường trăm tuổi ở Sài Gòn:

ĐH Sài Gòn - vẻ quyến rũ dịu dàng của ngôi trường trăm tuổi

Kiến trúc cổ kính đầy tôn nghiêm của ngôi trường ĐH trên trăm tuổi ở Sài Gòn

Nằm ngay tại vị trí trung tâm quận 5 náo nhiệt, trường ĐH Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 theo sáng kiến của ông Man Yan TSIA. Một ngôi trường trung học giành riêng cho con em các Hoa kiều đang định cư tại Việt Nam theo học. Trường toạ lạc ngay trên mảnh đất của ông Yan Man TSIA cung cấp và mang tên trường Trung học Pháp-Hoa (tên tiếng Pháp là Lycée Franco- Chinois).

Ngoài tiếng Trung Quốc, học sinh còn được học thêm cả tiếng Pháp, vì thế những người tốt nghiệp trường Pháp Hoa thời đó rất có vị thế trong xã hội, nổi tiếng khắp "Nam kì lục tỉnh" trong lĩnh vực thương mại. Họ thường được gọi với cái tên là "Mái Chín", một số truyện của của Hồ Biểu Chánh và Bình Nguyên Lộc có nói về các nhân vật này.

Sau một thời gian ngắn tồn tại với cái tên Lycée Franco- Chinois, trường được đổi và mang tên mới là Bác Ái học viện. Học viện được tổ chức với quy mô gồm 20 lớp, mỗi lớp có 40 sinh viên. Đến sau năm 1975, Học viện Bác Ái chính thức đổi tên và trở thành trường Cao đẳng Sư phạm TP.HCM. Năm 2007 trường được nâng cấp thành trường Đại học Sài Gòn cho đến nay.

ĐH Sài Gòn toát lên mình sự thanh cao của vẻ đẹp kiến trúc Phápvà dáng dấp dịu dàng của người phụ nữ phương Đông.

Nét kiến trúc tiêu biểu của Đại học Sài Gòn là lối hành trúc cổ điển, pha trộn văn hoá phương Tây và văn hoá Trung hoa, tạo ra nhiều điểm nhấn cũng như sự chấm phá đặc biệt trong không gian kiến trúc trường. ĐH Sài Gòn nổi bật với kết cấu gỗ đối xứng nâng đỡ mái vòm đặc trưng cho phong cách Pháp. Giữa hai dãy nhà cổ là khoảng sân rộng cho sinh viên sinh hoạt, vui chơi.

Khoảng không gian thuộc khu vực hành lang trên tầng 2 được kiến trúc sư thiết kế tinh tế nhằm hứng tối đa ánh sáng trời nhưng đảm bảo sự thoáng đãng, mát mẻ tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có thể học tập tốt nhất.

Đại học Sài Gòn là một tổng hòa giữa những công trình kiến trúc cổ đan xen với những dãy nhà cao tầng mới, hiện đại. Không phải ngẫu nhiên mà các cực sinh viên hay các sinh viên đang theo học tại trường lại ví von sắc đẹp của ngôi trường này với vẻ đẹp của một tiểu thư Sài Gòn thập niên 60, duyên dáng và cổ điển nhưng lại “cắt tóc đờmi - gason, đi xe Huê Kỳ”.

So với nhiều trường ĐH tại Sài Gòn, sinh viên học tại ngôi trường này có một không gian lãng mạn với những dãy nhà nhuốm sắc vàng thời gian, những mái vòm cong mềm mại, những bậc thang bằng gỗ cọt kẹt và cả những hàng ghế đá nhỏ nối dài.

Mời bạn đọc cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp của ngôi trường này:

ĐH Sài Gòn - vẻ quyến rũ dịu dàng của ngôi trường trăm tuổi ảnh 4

Các hoạ tiết trang trí được khéo léo xếp đặt lai trộn giữa 2 nền văn hoá Á Âu, tạo ra những sự phá cách rất riêng trong lối kiến trúc của trường

ĐH Sài Gòn - vẻ quyến rũ dịu dàng của ngôi trường trăm tuổi ảnh 5

Các bậc cầu thang được làm cách đó cả trăm năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn cho đến giờ

ĐH Sài Gòn - vẻ quyến rũ dịu dàng của ngôi trường trăm tuổi ảnh 6

Thiết kế cửa sổ dạng mái vòm tạo nét mềm mại, thơ mộng cho khối kiến trúc này

Tháp đồng hồ cổ, điểm đặc biệt của trường ĐH Sài Gòn

Hành lang tầng 2 được kiến trúc sư thiết kế tinh tế nhằm hứng tối đa ánh sáng trời nhưng vẫn phải đảm bảo sự thoáng đãng, mát mẻ

Các dãy phòng học cổ kính nằm trong khuôn viên trường

Có những gốc cây cổ thủ, thân mình to năm người ôm không xuể

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm