Dịch vụ ăn theo “hốt bạc” dịp thi đại học

Dịch vụ ăn theo “hốt bạc” dịp thi đại học ảnh 1
Một quán nước phục vụ các bậc phụ huynh gần điểm thi đại học

Trong số các dịch vụ ăn theo kỳ thi đại học, dịch vụ giải khát có lẽ là hút khách và “vô giá” nhất. Trà đá, trà chanh, nước mía, sữa đậu nành… là những thứ đồ uống bán chạy nhất và giá cả cũng tăng nhiều nhất. Chủ hàng luôn tay vẫn không kịp phục vụ.

Chị Trúc, chủ quán nước cổng trường ĐH Quốc gia (Hà Nội) cho biết: “Nhà mình bán được khoảng gần 300 cốc trà các loại từ sáng, chưa kể các loại nước uống khác như sấu đá, nước mía, nước dừa… Giá hôm nay thì hàng nào cũng cao hơn ngày thường đôi chút”.

Trên thực tế, mỗi cốc nước quanh các điểm thi sáng nay có giá gấp đôi ngày thường. Trà đá 4.000 đồng/cốc, trà chanh 10.000 đồng/cốc, nước mía 15.000 đồng/cốc, sữa đậu nành 10.000 đồng/cốc, nước C2 15.000 đồng/chai, coca cola 15.000 đồng/lon... Các loại bánh, quà vặt cũng “tiện thể” lên giá theo nước uống.

Dịch vụ xe ôm cũng tranh thủ “hét giá”. Bởi là ngày đặc biệt nên giá chạy xe cũng “đặc biệt”: 30.000 đồng cho một km đường. Nhiều bác tài còn kiêm luôn dịch vụ dẫn khách cho các quán cơm bình dân. Với lượng khách đông gấp 3-4 lần ngày thường, chủ quán phục vụ không ngơi tay và hét giá không “ngại ngần”.

“Mẹ con tôi cũng chẳng biết quán nào ngon, rẻ mà chọn. Thôi cứ quán nào gần trường nhất ăn cho qua trưa. Tôi vừa mua 2 suất cơm hết 60.000 đồng” - bác Vân Chi quê Hải Dương chia sẻ.

Dịch vụ cho thuê chiếu nghỉ tạm cũng nở rộ quanh khu vực thi. Để tiện cho phụ huynh và thí sinh đỡ phải đi lại xa xôi, dịch vụ này mở ra và vô cùng đắt hàng. Giữa tiết trời nắng nóng, đường phố đông đúc, việc sở hữu một chiếc chiếu để nghỉ ngay gần trường thi, tiện lợi cho buổi thi chiều khiến các bậc phụ huynh không mấy quan tâm tới giá thuê.

“Bác vừa thuê chiếc chiếu này 10.000 đồng, hai bố con nghỉ trưa. Chứ nếu đi theo mấy ông “cò” vào thuê nhà trọ theo giờ cũng 30.000 đồng/giờ. Tiện thì cứ thuê ở ngay cổng trường này cho nhanh” - Bác Hoành Phúc, quê Thanh Hóa cười nói.

Năm nay, nhiều phụ huynh khu vực quanh Hà Nội đã về thuê nhà nghỉ trước đượt thi từ 2, 3 ngày trước khiến các nhà nghỉ quanh khu vực có điểm thi ĐH “cháy” phòng. Nhiều gia đình có điều kiện khá, muốn hưởng dịch vụ có điều hòa, tắm nóng lạnh của nhà nghỉ phải trả mức giá cao gấp 5 lần giá nhà trọ.

“Ở nhà trọ, mỗi người 100.000 đồng/ngày. Nhà thì ở ghép lung tung 8 - 10 người/phòng, chỉ có quạt mà công trình phụ lại chung nên phức tạp lắm. Tôi chọn cách thuê nhà nghỉ cứ 500.000 đồng/người/ngày đêm. Mọi thứ sinh hoạt đều tốt. 3 ngày ở nhà nghỉ, 2 bố con tôi trả 3000.000 đồng. Cứ đi kiếm củi ra thủ đô mà đốt vài ngày!” - anh Hoàng Sơn, quê Đông Anh, dí dỏm nói vui.

“Sểnh nhà ra thất nghiệp”. Có muôn ngàn thứ dịch vụ được mở ra để phục vụ sĩ tử và người nhà trong dịp thi đại học; từ loại dịch vụ cao cấp đến bình dân. Và quả thật, dịch vụ nào cũng hốt bạc.

Theo Thanh Xuân (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm