Điểm danh học sinh bằng thẻ thông minh

Theo báo cáo của Sở, hiện toàn TP có 40 trường đã tham gia triển khai đề án sử dụng thẻ SSC với hơn 55.800 thẻ đã được phát hành, tổng số tiền giao dịch hơn 465 tỉ đồng. Đồng thời, đề án này đã lắp đặt hệ thống điểm danh thông qua thẻ SSC tại 5 trường THPT là chuyên Lê Hồng Phong, Ngô Quyền, Nguyễn Hữu Cầu, Tân Phong và Nguyễn Chí Thanh.

Theo kế hoạch của Sở, từ năm học 2017-2018, thẻ SSC sẽ được phát hành miễn phí cho toàn bộ học sinh (HS) các trường tham gia đề án để dùng làm thẻ HS, dự kiến sẽ hơn 300 trường học. Và dần dần sẽ tiến tới phát hành khoảng 2 triệu thẻ cho HS toàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết đợt triển khai thẻ này có thay đổi so với trước đó. Cụ thể, nếu trước đây, chức năng chính của thẻ SSC này dùng để thanh toán học phí nhưng nay, dịch vụ này chỉ là tiện ích tăng thêm của thẻ. Thay vào đó, chức năng chính của thẻ sẽ được tích hợp làm thẻ điểm danh cho HS.

Phụ huynh thanh toán học phí cho con qua thẻ  thông minh tại Trường THPT Tân Phong, quận 7, TP.HCM

Theo ông Nam, tại những trường sẽ tham gia đề án, tất cả HS sẽ được phát hành thẻ, trong đó thẻ đã được tích hợp sẵn chức năng điểm danh. HS sẽ dùng thẻ này để thực hiện việc điểm danh khi ra vào trường và phụ huynh có thể giám sát việc ra vào trường của con thông qua phần mềm điểm danh được cài đặt miễn phí trên điện thoại thông minh.

Còn về thanh toán học phí, theo ông Nam, phụ huynh HS nào cần thì sẽ đăng ký thanh toán qua thẻ này, còn không sẽ vẫn đóng tiền mặt cho nhà trường. Bên cạnh đó, thẻ còn được dùng với tiện ích miễn phí khác như tra cứu tài liệu trên phần mềm Thư viện điện tử của nhà trường.

“Sở cũng đã ký kết với Sở GTVT TP để tiến tới tích hợp thành thẻ đi xe buýt cho HS. Rồi tiến tới các em có thể thể dùng để mua nước uống, thức ăn, dụng cụ học tập… tại căn tin nhà trường và các máy bán hàng tự động đặt trong nhà trường mà không dùng tiền mặt, hoặc mua hàng tại các hệ thống tiện ích bên ngoài như mua sách, đi xem phim…” - ông Nam cho hay.

Về phí dịch vụ, ông Nam cho hay việc phát hành và sử dụng thẻ SSC để điểm danh sẽ hoàn toàn miễn phí. Còn muốn sử dụng các tiện ích tăng thêm khác thì phụ huynh phải đăng ký riêng. Riêng phí dịch vụ để phụ huynh HS sử dụng thanh toán điện tử qua tài khoản, qua thẻ sẽ là 13.600 đồng/tháng.

Được biết thẻ học đường SSC là một sản phẩm thẻ thông minh (dựa trên nền tảng công nghệ của ngân hàng phát hành có sẵn và gắn thêm CHIP để lưu trữ thông tin học sinh nhằm phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Thẻ SSC là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, không sử dụng rút tiền mặt (kể cả ở ATM, POS hoặc quầy giao dịch của ngân hàng). Đây là thẻ phụ được phát hành dựa trên thẻ thanh toán chính của phụ huynh.

Tại TP.HCM, việc triển khai đề án sử dụng thẻ này được áp dụng thí điểm từ năm 2014 đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm