Điều chỉnh nguyện vọng qua sở GD&ĐT: Khó khả thi

Nhiều thí sinh và phụ huynh cho biết họ phải vượt hàng trăm cây số, nếu trong ngày chưa giải quyết xong thì đành phải thuê nhà trọ ở lại. Tâm trạng chung của họ là tỏ ra mệt mỏi với cách ĐKXT như hiện nay.

Trước đó, để tháo gỡ phiền hà cho thí sinh và phụ huynh, ngày 12-8, Bộ GD&ĐT tiếp tục yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT mở các phòng máy tính, bố trí cán bộ kỹ thuật để trợ giúp thí sinh tra cứu và cập nhật thông tin xét tuyển của các trường. Một ngày trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn đề nghị các sở GD&ĐT hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng ĐKXT. Cụ thể, thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ ĐKXT và nộp vào trường khác có thể tới sở GD&ĐT địa phương hoặc tới các trường THPT do sở GD&ĐT quy định để nộp hồ sơ điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Tuy nhiên, theo đại diện nhiều trường ĐH, quy định này khó khả thi. ThS Phan Hiếu Liêm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lao động Xã hội (cơ sở 2), phân tích: Thứ nhất, sở GD&ĐT, trường THPT địa phương lúc này trở thành đầu mối của hàng trăm trường ĐH, CĐ trong việc tiếp nhận hồ sơ, nguy cơ quá tải sẽ rất cao; cơ sở dữ liệu, nhất là mã ngành của các trường rất rộng, liệu các sở GD&ĐT có nắm chắc, nếu nhập mã ngành sai sẽ thiệt hại cho thí sinh. Thứ hai, trong trường hợp việc tiếp nhận, nhập liệu thông tin và chuyển đến các trường bị chậm trễ, thí sinh bị thiệt thòi thì ai chịu trách nhiệm. Thứ ba, việc cập nhật tình hình xét tuyển không thường xuyên hoặc bị gián đoạn của các trường cũng khiến thí sinh không nắm được thứ hạng của mình để rút hồ sơ.

Còn theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, các biện pháp này chủ yếu dựa vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GD&ĐT nhưng thực tế thì phần lớn trường ĐH sử dụng phần mềm riêng để nhận hồ sơ xét tuyển. Như vậy câu hỏi đặt ra: Liệu giải pháp chữa cháy này có phát huy tác dụng, nhất là khi thời gian hết hạn nộp hồ sơ ngày càng đến gần?

Trên thực tế, mấy ngày qua số thí sinh tìm đến các sở GD&ĐT nhờ giúp đỡ là hầu như không có. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một giám đốc sở GD&ĐT cho biết dù chưa có hướng dẫn nhưng sở đã bố trí nhân sự tiếp nhận điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh, tuy nhiên từ khi triển khai chưa có thí sinh, phụ huynh nào đến giao dịch.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm