Đội mưa xếp hàng mua hồ sơ xin học

Càng về khuya, mưa nặng hạt, phụ huynh đổ về đông hơn, đứng chật cổng trường. Họ mang theo ghế, xách theo đồ ăn, nước, bánh ngọt để ngồi chờ. Mặt mũi ai cũng ướt nhòe nước, đầy mệt mỏi và căng thẳng, nhưng không ai dám "bỏ cuộc" vì sợ không mua được hồ sơ cho con vào mầm non.

Bất chấp cơn mưa tầm tã, gần trăm phụ huynh đã xếp hàng để mua hồ sơ cho con vào mẫu giáo. Ảnh: Anh Thư
Bất chấp cơn mưa tầm tã, gần trăm phụ huynh đã xếp hàng để mua hồ sơ cho con vào mẫu giáo. Ảnh: Anh Thư

Theo nhiều phụ huynh, chỉ tiêu của trường là 40 cháu sinh năm 2007, trong khi số cháu trong độ tuổi của phường khá nhiều, nên việc xin mua hồ sơ sẽ rất căng thẳng. "Nhà trường thông báo 8h sáng mai mới bán hồ sơ, vậy mà 5h chiều, nhiều phụ huynh đã đứng xếp hàng để xí chỗ. Ăn cơm xong, hai vợ chồng tôi cũng vội ra đây đứng chờ", chị Thanh, 30 tuổi, cho hay.

Chị Quỳnh, một phụ huynh có con 2 tuổi cho biết, nhà chị ở gần trường nhưng ngay từ 4h chiều chị đã lượn qua mấy lần để thăm dò tình hình. Thấy phụ huynh xếp hàng đông quá, hai vợ chồng chị thay phiên nhau. Có phụ huynh chẳng kịp ăn cơm, ăn tạm chiếc bánh mì, hộp sữa để giữ sức "tranh chỗ".

"Nếu cho con học trường tư thục, học phí tới 2 triệu đồng mỗi tháng, vợ chồng tôi không kham nổi. Muốn con học ở trường công, học phí vừa phải, lại rộng rãi thì xếp hàng khổ thế nào cũng chịu được. Tôi chỉ lo không mua được hồ sơ, vì mọi người xếp hàng đông quá", một phụ huynh than thở.

Lo con không được vào học, nhiều gia đình còn huy động cả ông bà, cô dì để xếp hàng. "Năm ngoái xin học cho đứa cháu nội, chen mãi không được, năm nay, gia đình tôi huy động tới 4 người để giữ chỗ", bà Liên, 62 tuổi quả quyết. Bên cạnh bà, hai người bạn già cùng phố cũng đang xếp hàng để chờ mua hồ sơ.

Hơn 7h sáng, khi nhân viên bảo vệ nhà trường mở cổng, phụ huynh chen lấn xô đẩy để ùa vào. Một loáng, hồ sơ đã được bán hết veo. Nhiều người rạng rỡ ra về vì cầm trên tay hồ sơ xin học của trường.

Nhiều người không mua được đơn thất thểu ra về. Họ cho biết, sẽ gửi con cho ông bà nội, ngoại, hoặc gửi con ở các nhà trẻ tư nhân gần nhà. "Biết là gửi con ở các nhà trẻ tư không đảm bảo, nhưng chúng tôi cũng chẳng còn cách nào khác", một phụ huynh nói.

Đầu tháng 7, nhiều trường mầm non ở Hà Nội cũng ở trong tình trạng tương tự. Nhiều phụ huynh xếp hàng trắng đêm để mua hồ sơ cho con vào mầm non như trường Tuổi Hoa và Hoa Sữa, ở quận Đống Đa. 1h sáng, phụ huynh mang theo đồ ăn, chiếu nằm trước cổng trường, có gia đình huy động tới 6 người thay phiên xếp hàng từ nửa đêm.

Trao đổi với VnExpress.net, một số hiệu trưởng trường mầm non cho rằng, tình trạng xếp hàng từ nửa đêm chỉ xảy ra ở một số phường đông dân cư. Có trường chỉ nhận hồ sơ của những gia đình có hộ khẩu từ mấy năm trước, còn nếu mới nhập khẩu, trường cũng không thể nhận được vì số lượng học sinh quá tải.

"Hằng năm, số trẻ đến tuổi đi mẫu giáo của phường khoảng 500 cháu trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường có hạn. Trường đã đề nghị UBND quận cho phép cơi nới để chuẩn bị cho việc phổ cập mầm non 5 tuổi", một hiệu trưởng trường mầm non ở quận Đống Đa cho hay.

Theo Anh Thư (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm