Giám đốc Sở xin lỗi vì mô hình học VNEN ​

Chiều cùng ngày, tại phiên thảo luận, các đại biểu đã cho ý kiến về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; thu chi ngân sách sáu tháng đầu năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2017. Trong đó nhiều ý kiến nhấn mạnh đến vấn đề giáo dục, phát triển du lịch, y tế, môi trường đầu tư…

Kỳ họp HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết hiện nay quy hoạch mạng lưới trường lớp của tỉnh còn nhiều bất cập do lịch sử để lại. Hiện có những địa phương như TP Vũng Tàu, huyện Tân Thành số học sinh tăng cơ học rất lớn. Trường lớp được đầu tư tốt nhưng không đạt chuẩn về số học sinh, số lớp. Ngoài ra ở huyện Long Điền việc bố trí xây dựng các trường chưa hợp lý dẫn tới những nơi học sinh đông, tập trung ở khu vực ven biển thì không đủ trường học, trường trong khu vực trung tâm huyện thì không đủ học sinh.

Riêng đối với mô hình trường học mới VNEN, ông Giang cho rằng Sở xin nhận lỗi rằng trong quá trình tham mưu cho tỉnh Sở đã nóng vội, mong muốn đổi mới một cách nhanh mà không tính toán hết thực tế về trường lớp cũng như đội ngũ, tư tưởng, nguyện vọng của học sinh.

Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số các địa phương triển khai từ những năm đầu đề án của Bộ. Tuy nhiên, việc triển khai được áp dụng rộng. Ý tưởng, mục tiêu tốt nhưng năm đầu tiên áp dụng còn một số hạn chế về nội dung, chương trình, cách thức tổ chức.

Sau khi chỉnh sửa, Sở cũng đã tiếp thu từ chỉ đạo của tỉnh để điều chỉnh rất nhiều. Đến nay sự đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh, thầy cô cũng đã cao hơn. Tuy nhiên, sắp tới UBND tỉnh sẽ tổ chức một hội nghị để đánh giá lại mô hình học VNEN. Sau hội nghị này, tỉnh sẽ có những định hướng cụ thể.

Nhưng trước mặt Bộ GD&ĐT cũng đã có thư gửi tỉnh định hướng là những học sinh đã học mô hình VNEN rồi, nếu quay sang học mô hình học khác cũng có những bất cập, khó khăn. Vì vậy Sở cũng sẽ có tham mưu trên tinh thần tự nguyện. Trường nào, thầy cô nào, học sinh, phụ huynh nào đồng ý tiếp tục cho con theo học mô hình này vẫn theo học, không đồng ý có thể xin chuyển.

Ông Giang bày tỏ: “Về một nội dung mà ngành giáo dục chủ trì tham mưu nhưng cũng đã khiến các lãnh đạo tỉnh, HĐND phải vất vả. Cho phép tôi xin lỗi và xin hứa sẽ có những cố gắng để việc triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục một cách tốt hơn, hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm