"Gián điệp" giúp bố mẹ giám sát con chơi máy tính

"Gián điệp" giúp bố mẹ giám sát con chơi máy tính ảnh 1
Trẻ con ngày nay làm quen với máy tính từ rất sớm. Ảnh minh họa: laptopshop.co.uk

Thời đại công nghệ thông tin hiện nay, phần lớn gia đình đều có máy tính nối mạng Internet, con trẻ dù chỉ mới 5-6 tuổi đã có thể thành thạo lướt web, chơi game, thậm chí gõ lộc cộc từng chữ (vì chưa biết viết) để chát chít với bạn bè người thân.

Như cu Minh, con anh Thiện, mới 8 tuổi nhưng rành rẽ chơi game trên máy tính. Suốt mùa hè vừa qua được ở nhà nhiều, trong khi bố mẹ đều đi làm vắng, cu cậu thỏa sức cắm mặt vào máy tính, hết chơi trò chơi đến chat với cô chú, đến nỗi mỗi chiều mặt mày cứ lơ ngơ mệt mỏi. Một lần ông bố tình cờ bắt gặp cu cậu dán mắt vào đọc những tin giết người cướp của trên mạng rồi bình luận "ghê quá". Chột dạ, anh Thiện quyết định tìm cách ngăn chặn thằng con lướt web.

"Thế giới vi tính đầy những cám dỗ trẻ, nếu bỏ mặc chúng tự do với máy tính thì sẽ có tác hại khôn lường", người bố này nói và nhờ chuyên gia vi tính nghiên cứu phần mềm ngăn chặn.

Phần mềm mà anh Thiện cài vào máy tính ở nhà để quản lý giờ giấc chơi game, vào Internet của cu Minh là Salfeld Child Control. Đây là phần mềm có thể load về trên mạng, đáp ứng được yêu cầu quản lý giờ sử dụng máy tính, ghi rõ ràng nhật ký truy cập...

Anh Thiện trao đổi kinh nghiệm với PV: "Bố mẹ có thể dùng chức năng PC Availability để thiết lập số giờ nhiều nhất cho phép sử dụng máy tính trong từng ngày cho con, quản lý thời gian đăng nhập Internet. Còn chức năng Block Times ngăn bé dùng máy tính vào giờ nghỉ".

Ví dụ: chức năng Blocked Times hiển thị dãy màu xanh thời điểm được sử dụng máy tính, dãy màu đỏ báo thời gian cấm. Máy tính nhà anh Thiện thể hiện yêu cầu sau: NHUMINH được sử dụng máy ngày thường vào các thời điểm 7-9h sáng, 11-12h trưa và 8-10h tối. Riêng ngày thứ 7 và chủ nhật được sử dụng nhiều hơn (xem khoảng màu xanh trong hình).

Với thiết lập này, cậu con chỉ có thể vào mạng ở các thời điểm đã được cho phép. Đồng thời nó cũng không cho phép cậu chat, vào trang khiêu dâm, xem hình ảnh bạo lực hay có vũ khí, tiếp cận trang của người lớn hay ma túy, bia rượu; không cho phép tải về máy tính.

Anh Thiện cho biết, từ khi cài phần mềm quản lý trẻ em này, anh có thể xem lại nhật ký dùng máy tính của con, được "mách" thông báo truy cập qua mail... nên đi làm cả ngày vẫn yên tâm hơn về hoạt động cậu nhóc tại nhà.

Theo Chuyên gia tư vấn giáo dục Phạm Phúc Thịnh, thuộc Trung tâm tư vấn Nhịp cầu hạnh phúc, việc cài phần mềm giám sát trẻ em chơi máy tính và vào Internet là một giải pháp hiệu quả cho các bậc phụ huynh. "Tuy nhiên kỹ thuật cũng chỉ là kỹ thuật, điều quan trọng là phụ huynh phải tập cho trẻ thói quen có kỷ luật từ những việc nhỏ nhất, trong đó có khuôn khổ thời gian chơi máy tính", ông Thịnh nhấn mạnh.

Theo Bích Vân (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm