TUYỂN SINH ĐH, CĐ 2012

Gọi trúng tuyển, xét tuyển tràn lan

Thời điểm này, các trường ĐH đang gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh (TS) chưa trúng tuyển nhưng có điểm từ sàn trở lên để đăng ký nguyện vọng bổ sung vào trường khác. Trong đó, nhiều TS bất ngờ vì được gọi nhập học CĐ khi không đậu ĐH, nhưng có TS yêu cầu trường cấp giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển trường khác vì học phí quá cao lại không được đáp ứng.

Bất ngờ trúng tuyển cao đẳng

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có 107 TS dự thi vào hệ CĐ nhưng chỉ có 71 TS chọn trường thi, còn lại là mượn để thi nhờ vào trường khác. Kết quả thi có 43 TS đạt từ điểm sàn trở lên, thế nhưng danh sách trúng tuyển hệ CĐ của trường có đến 252 TS. TS Phạm Tuấn Anh đạt 10 điểm khối A, không đậu ĐH nhưng trường vẫn tự động cấp giấy báo nhập học hệ CĐ vào ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng với học phí 11,78 triệu đồng/năm. Hay TS Đặng Thái Bình thi khối A đạt 11 điểm (đã cộng điểm ưu tiên) rớt ngành quản trị kinh doanh, trường tự động cấp giấy báo nhập học hệ CĐ cùng ngành. TS Thùy Dương cho biết: “Trường thông báo em đậu hệ CĐ mà không cấp giấy chứng nhận kết quả thi khiến em không thể đăng ký vào trường CĐ khác, vì học phí trường cao quá trong khi học phí trường CĐ chỉ 4-6 triệu đồng”.

Tự động chuyển TS không trúng tuyển hệ ĐH ngành công nghệ kỹ thuật cơ-điện tử sang hệ CĐ ngành công nghệ chế tạo máy, dù không biết TS có nhập học hay không nhưng trong giấy báo nhập học của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM ghi “chắc nịch”: “Nhà trường yêu cầu từ ngày 28 đến 30-9 phải có mặt tại trường để làm thủ tục nhập học”! Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng tự chuyển TS không trúng tuyển ĐH vào hệ CĐ nếu TS đạt điểm hệ này.

Gọi trúng tuyển, xét tuyển tràn lan ảnh 1

Hàng loạt giấy báo nhập học không đúng nguyện vọng được các trường mặc nhiên áp đặt cho thí sinh. Ảnh: QUỐC DŨNG

Cũng thuộc trường tốp đầu nhưng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng tự động chuyển TS không trúng tuyển ĐH nhóm ngành công nghệ thông tin sang hệ CĐ ngành tin học. Đại diện trường này cho biết: “Trường vẫn cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi để TS xét tuyển vào trường khác nếu không thích học hệ CĐ của trường. Còn nếu TS chấp nhận học hệ CĐ thì khi làm thủ tục nhập học phải nộp lại bản chính giấy chứng nhận đã được cấp”.

Câu kéo thí sinh bằng mọi cách

Mặc dù mượn Trường CĐ Viễn Đông để thi nhờ vào hệ CĐ ngành quản trị khách sạn của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM nhưng TS Hoàng Ngọc Bích Hằng tá hỏa khi nhận được giấy báo nhập học của Trường CĐ Viễn Đông. Trong khi với 13,5 điểm (đã cộng ưu tiên), Bích Hằng đủ điều kiện trúng tuyển vào hệ CĐ của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM theo nguyện vọng ban đầu. Tuy nhiên, dù làm sai nhưng Trường CĐ Viễn Đông không nhận sai. Phụ trách phòng Đào tạo thông báo với TS rằng: Trường đã gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho TS thi nhờ tại trường từ ngày 13-8. TS nào chưa nhận được giấy chứng nhận thì liên hệ với phòng Đào tạo trường để nhận lại giấy chứng nhận mới (bản thứ hai).

Không chỉ vậy, Trường CĐ Viễn Đông còn in sẵn giấy báo nhập học để gửi cho tất cả TS rớt từ những trường khác và thông báo TS đã trúng tuyển vào hệ CĐ nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp của trường này. Lạ một điều, giấy báo nhập học có chữ ký và mộc đỏ của hiệu trưởng trường phát cho TS đều bỏ trống họ tên, ngày sinh của TS để TS tự điền và tự chọn hệ CĐ nghề hay trung cấp chuyên nghiệp!

Trường ĐH Tôn Đức Thắng hào phóng cấp giấy báo trúng tuyển bậc trung cấp chuyên nghiệp cho tất cả TS dự thi vào trường nhưng không đủ điểm sàn CĐ và “chiêu dụ” TS rằng sau khi học xong có thể liên thông lên CĐ và ĐH tại trường. Tuy nhiên, việc mời gọi không làm TS vui bởi học phí nằm ở mức 2,5-2,9 triệu đồng/học kỳ, cao hơn học phí của trường CĐ.

Không bỏ sót bất kỳ TS nào dưới điểm sàn CĐ, Trường Trung cấp Tin học Kinh tế Sài Gòn cũng gửi hàng loạt thư mời xét tuyển với những lời “có cánh”: Bạn đã đủ điều kiện xét tuyển vào hệ trung cấp chính quy của trường. Các khóa học đều có 99% tốt nghiệp có việc làm, nhiều học sinh đã liên thông xong ĐH chính quy. Trường đã được UBND TP.HCM chấp thuận chuyển lên hệ CĐ và hiện đang chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt. Trường giảm 20% tổng số tiền học phí đóng lần đầu, phòng học máy lạnh, giáo viên giỏi, nhiều thầy cô là tiến sĩ, thạc sĩ…

Không tự chuyển đổi nguyện vọng của thí sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường không tự chuyển đổi nguyện vọng của TS, phải gửi giấy chứng nhận kết quả thi theo đúng quy định. Đối với các trường có tổ chức thi phải gửi giấy chứng nhận kết quả thi, phiếu báo điểm cùng dữ liệu kết quả thi cho trường không tổ chức thi theo đúng quy định. Các trường không gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho TS không đăng ký dự thi, không đăng ký xét tuyển vào trường.

Năm nay, thời gian xét tuyển bổ sung từ ngày 21-8 đến hết ngày 30-11, do đó các trường có thể xét tuyển nhiều đợt cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu đã công bố. Hằng ngày các trường cập nhật và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển của TS. Trên thực tế do nhiều lý do khách quan, có thể nhiều TS vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận kết quả thi trước ngày 31-8. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của TS, yêu cầu thời điểm kết thúc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt đầu tiên của các trường không được sớm hơn ngày 7-9 (tính theo dấu bưu điện trong trường hợp hồ sơ gửi theo đường bưu điện).

GS-TSKH BÙI VĂN GA, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

QUỐC DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm