Hà Nội nghiêm cấm học sinh sử dụng 'bóng cười'

Theo đó, công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội không cấp phép cho việc sản xuất, nhập khẩu, lưu hành các loại "bóng cười" do khí N2O bơm trong bóng có tác dụng gây cười, tác hại rất lớn đến sức khỏe. N2O cũng là một loại khí thuộc danh mục các hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp, chỉ được sử dụng chỉ định trong một số lĩnh vực y tế. Việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng khí N2O phải chấp hành các quy định của Luật Hóa chất và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Với những hành vi vi phạm trong kinh doanh, buôn bán bóng cười, UBND TP yêu cầu Sở Công Thương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm. Cạnh đó, các trường học cần tuyên truyền về tác hại của "bóng cười", nghiêm cấm học sinh sử dụng sản phẩm này.

UBND Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế có văn bản quy định, hướng dẫn kinh doanh, sử dụng khí N2O và các hóa chất tương tự nhằm phòng ngừa, hạn chế tình trạng sử dụng, kinh doanh sản phẩm gây ảo giác, ảnh hưởng sức khỏe người dân như “bóng cười”.Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin của TP tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng “bóng cười”, phản ánh các trường hợp kinh doanh, buôn bán “bóng cười” cho cơ quan chức năng để xử lý vi phạm.

"Bóng cười" là gì?

"Bóng cười" (Funkyball) đang là một trong những trào lưu của giới trẻ ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Loại khí sử dụng trong "bóng cười" là N2O, thường được sử dụng trong y tế với  mục đích gây mê không mất tri giác. Ở nồng độ thấp, N2O kích hoạt trung tâm gây cười trong não, khí này khi hít vào cơ thể sẽ tan vào máu, tác động đến thần kinh gây cười.

Các bác sĩ cảnh báo rằng việc hít "bóng cười" sẽ ảnh hưởng không tốt tới tim mạch, hệ thần kinh, nặng nề hơn sẽ dẫn tới trầm cảm hoặc tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm