Hàng ngàn HS tiếp tục chờ trường mới

Không chỉ học sinh (HS) Trường Tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5 phải chịu thiệt thòi vì chờ hàng chục năm trường mới vẫn chưa được xây như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, TP.HCM hiện còn nhiều ngôi trường đang phải chịu tình cảnh tương tự.

Trường… không tiếp đất!

Nếu không hỏi đi hỏi lại người dân, khó ai có thể tìm thấy Trường Tiểu học Lý Thái Tổ nằm trên đường Xóm Củi (quận 8). Ngôi trường nằm bên chân cầu Chà Và với khoảng 300 HS học ở… tầng hai và ba của tòa nhà cũ cao ba tầng. Riêng tầng trệt là khu nhà sách và quán cà phê của người dân. Biển hiệu trường cũng được đặt khiêm tốn phía trên cao và bị che khuất bởi nhà sách.

HS muốn vào trường phải đi lên cầu thang vừa tối vừa hẹp nằm khuất sâu bên trong. Vì trường xây dạng hộp kín nên quanh năm không có ánh sáng trời. Hành lang và phòng học cũng thành nơi vui chơi duy nhất của HS nơi đây.

Hàng ngàn HS tiếp tục chờ trường mới ảnh 1

Một góc phòng học của HS Trường Tiểu học Lý Thái Tổ - ngôi trường “không chạm đất”. Ảnh: PHẠM ANH

Ngôi trường này vốn là trường tư thục, được xây dựng từ trước năm 1975. Sau này số HS tăng cao, quận 8 đã cho sử dụng hai lầu trên làm trường học. Dự án xây mới trường này đã có từ rất lâu, trên khu đất được làm nhà kho rộng 6.000 m2 ở Bến Bình Đông. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ vì gặp một số khó khăn trong bồi thường giải tỏa. Mỗi năm, trường được cấp một phần kinh phí để tu sửa tạm thời cho HS đón năm học mới.

Không tin là trường học!

Nhìn dãy nhà cũ kỹ, ọp ẹp được xây dựng từ năm 1964, nếu không có biển hiệu, khó ai có thể hình dung được đây là Trường Tiểu học Âu Cơ (quận 11).

Bước vào trong, đập vào mắt chúng tôi là một cầu thang nhỏ hẹp, thông nhau, ngoằn nghèo, tối om như mê cung. Lớp học xập xệ, tường bong tróc nhiều mảng lớn, thấm nước, có chỗ mọc cả rêu. Cửa lớp bằng gỗ bị mục nát, thủng lỗ chỗ. Những tấm lưới sắt dùng làm cửa sổ cũng đã hoen rỉ như muốn đổ xuống.

Trường có khoảng 20 phòng học, mỗi phòng trên dưới 30 HS nhưng nhiều phòng không còn sử dụng được vì sợ nguy hiểm cho các em. Bên trong phòng học, bàn học gỗ của HS đã cũ kỹ, nhiều bàn xiêu vẹo xếp chen chúc trong một diện tích chỉ khoảng 15 m2.

Thực tế, trường đã có kế hoạch xây mới từ nhiều năm nay nhưng cũng do vướng bồi thường giải tỏa nên không thể thực hiện. Ông Lê Nguyên Vịnh, Trưởng phòng GD&ĐT quận 11, cho hay qua thời gian dài nỗ lực “đấu tranh”, chậm nhất tháng 2-2014 trường sẽ được khởi công.

Vẫn chờ đất xây trường

Năm học 2013-2014, trên dưới 700 HS của Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12) phải tiếp tục học ở ngôi trường chỉ có hai dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp nằm trên đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất. Do trường nhỏ nên mọi thứ trong trường đều nhỏ và thiếu thốn. Ngay cả phòng ban giám hiệu cũng trở thành phòng Y tế, Đoàn hội, Tài vụ…

Một giáo viên của trường cho hay phòng nghỉ ca của giáo viên rất hẹp mà phải chứa nhiều vật dụng nên nhiều thầy cô phải chọn cách ngồi nghỉ ở ghế đá để chờ tiết dạy.

Bà Lê Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết dự án xây mới Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ với quy mô 30 phòng học đã có từ hơn 10 năm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng vì khu đất hơn 10.000 m2 hiện đang là Trung tâm Sâm và dược liệu thuộc Bộ Y tế quản lý, đến nay vẫn chưa bàn giao cho quận. Hiện TP đang kiến nghị trung ương chỉ đạo xử lý. Phó chủ tịch quận 12 cũng thông tin phương án bồi thường đã hoàn tất, chỉ cần có chỉ đạo của cấp trên là có thể xây trường. “Cơ sở vật chất của trường hiện còn thiếu thốn nên mỗi khi gặp mưa gió thầy trò rất khổ sở. Quận đã bỏ kinh phí sửa sang lại nhưng vẫn không thể cải thiện đáng kể môi trường học tập của các em” - bà Nga chia sẻ.

Quyết tâm xây mới trong năm 2014

Địa bàn quận 8 có đông dân nhập cư, khó khăn, nhiều trường học đã xuống cấp khiến việc đảm bảo chỗ học tốt cho HS ít nhiều bị hạn chế. Quận vừa khánh thành đưa vào sử dụng ba trường tiểu học và một trường THCS. Riêng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ nổi tiếng nghèo và xuống cấp nhiều năm nay, định hướng xây mới đã có từ lâu nhưng do chưa thống nhất đơn giá bồi thường ở kho bãi tại Bến Bình Đông nên chưa bàn giao mặt bằng. Quận đang kiến nghị UBND TP để tính lại đơn giá bồi thường cho phù hợp. Nếu thuận lợi, quận quyết tâm xây thêm ba trường học nữa trong năm 2014, đặc biệt ưu tiên cho Trường Tiểu học Lý Thái Tổ để các em sớm có chỗ học tốt hơn.

Ông VÕ VĂN HÙNG, Phó Chủ tịch UBND quận 8

P.ANH - T.SANG - V.HOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.