“Hãy bắt đầu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ”

Chương trình do Cơ sở Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng và Hội quán Các bà mẹ tổ chức.

BS Đỗ Hồng Ngọc đã nêu thực trạng hiện nay của các bậc phụ huynh: tìm mọi cách cho trẻ theo học trường quốc tế; bắt ép trẻ học thêm tiếng nước ngoài từ khi còn bé… Ông chỉ ra nhiều tác hại của trào lưu này, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến hệ quả tất yếu là quá trình lãng quên tiếng mẹ đẻ.

Ông Ngọc cho rằng để thành công, trước hết trẻ phải được rèn luyện kỹ năng diễn đạt, truyền tải cảm xúc và kiến thức của mình để người khác hiểu. Những đối tượng trẻ tiếp xúc hằng ngày đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để trao đổi, giao tiếp. Do đó, nhiệm vụ của cha mẹ là phải giúp trẻ nói chuẩn, nói tốt ngôn ngữ mẹ đẻ trước khi cho trẻ học các ngoại ngữ khác.

BS Ngọc còn chia sẻ thêm, để định hướng cho trẻ trong việc sử dụng và diễn đạt cảm xúc bằng ngôn ngữ, điều kiện tiên quyết là các bậc cha mẹ phải trang bị cho mình lượng kiến thức nhất định về ngôn ngữ; sử dụng phương pháp truyền đạt dễ hiểu, lý thú để trẻ không thấy ngán; chỉnh sửa những lỗi trẻ nói sai, hiểu sai (nghĩa của từ); động viên, khích lệ khi thấy trẻ nản chí…

T.ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm