Học một bằng "biếu" thêm một bằng!

"Cảm ơn" đã cho chúng em thêm... 1 bằng!

Không phải ngẫu nhiên, em Trương Hoài Thuận đã thay mặt tập thể lớp viết "thư cảm ơn" Ban giám hiệu (BGH) Trường CĐCNTP "tạo mọi điều kiện thuận lợi... cấp bằng tốt nghiệp trung học cho chúng em sau khi ra trường". Chưa hết, BGH còn "giúp cho chúng em có thêm được 1 bằng nghề bậc 3/7, mặc dù chúng em chưa biết địa chỉ trường ở đâu và chưa được học một ngày nào ở đó".

Tương tự, "thư cảm ơn" của em Phạm Hải Huy rất... hồn nhiên cho biết, được sự hướng dẫn của thầy, em đã lên Trường Trung cấp Cơ điện Đông Nam Bộ "nhận thêm một bằng nghề bậc 3/7". Như vậy, "chỉ sau 2 năm học tại Trường CĐCNTP, khi ra trường em lại được nhận 2 tấm bằng tốt nghiệp, do Trường CĐCNTP và Trường Trung cấp Cơ điện Đông Nam Bộ cấp". Trong khi "em chưa hề học tại Trường Công nhân cơ điện... ở Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai một ngày nào". Tại sao lại có chuyện kỳ cục, không học mà lại được... "biếu không" bằng cấp như vậy?

Ép giáo viên làm sai

Ngày 26.7.2007, hàng loạt giáo viên Trường CĐCNTP đã viết đơn tố cáo lối đào tạo gian dối trên. Theo đó, họ cho biết, dưới cái gọi là "liên kết đào tạo" giữa Trường CĐCNTP với Trường Trung cấp nghề ở Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Vào cuối mỗi năm học, "chúng tôi đều bị ép phải ký vào một bộ hồ sơ khác (sổ lên lớp, sổ tay giáo viên, bảng điểm...), do Phòng đào tạo lập sẵn đưa xuống, mang tên trường cơ điện ở huyện Vĩnh Cửu. Nhưng danh sách học viên vẫn chính những học sinh các lớp mà chúng tôi đào tạo tại Trường CĐCNTP".

Về phía các em học sinh, cũng phải ký vào các bảng điểm kiểm tra các môn của Trường cơ điện Vĩnh Cửu; trong khi các em không học một giờ nào ở trường Vĩnh Cửu v.v... Ông Võ Tuyển - Trưởng khoa Cơ khí, Trường CĐCNTP - tố cáo: "Trường CĐCNTP đã lấy học sinh hệ trung học chuyên nghiệp của mình để Trường cơ điện Vĩnh Cửu biến thành... học sinh công nhân kỹ thuật của Trường cơ điện Vĩnh Cửu. Thực chất, những học sinh bị "cho mượn" này không hề hay biết mình đang bị mượn tên bên trường Vĩnh Cửu". Chưa một thống kê nào xác định có bao nhiêu học sinh Trường CĐCNTP bị "cho mượn" và được "biếu" thêm bằng.

Song, bà Hồ Thuý Liên - nhân viên Phòng đào tạo Trường CĐCNTP - đã cho biết, từ khoá 16 (niên khoá 1998-1999) cho đến khoá 23 (niên khoá 2006-2007) hiện nay, rất nhiều học sinh ra trường vừa có bằng THCN, vừa có bằng CNKT, trong cùng thời điểm đào tạo. Lối đào tạo ngược đời trên đang để lại một hậu quả: Có lớp không được "biếu" thêm bằng, nên có không ít học sinh thắc mắc, so bì tại sao cũng học như nhau mà "bạn mình có 2 bằng, còn mình chỉ có 1 bằng"...

Rõ ràng, hàng ngàn bằng nghề bậc 3/7 do Trường cơ điện Vĩnh Cửu cấp cho học sinh THCN Trường CĐCNTP TPHCM là không có cơ sở. Đó là bằng khống, nhằm lừa dối cơ quan các cấp, lấy thành tích, hay vì mục đích mờ ám nào đó... Hơn bao giờ hết, các khuất tất đằng sau việc học một bằng, được... "biếu không" một bằng tại Trường CĐCNTP TPHCM phải được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định luật pháp.

Ngày 22.8.2007, Bộ Công Thương - chủ quản Trường CĐCNTP TPHCM - đã thành lập tổ công tác xác minh các sai phạm tại Trường CĐCNTP TPHCM. Tổng cộng 12 điểm sai phạm xảy ra tại Trường CĐCNTP và hiệu trưởng Vũ Tế Xiển, đã được nhiều cá nhân tố cáo đến cơ quan chức năng.

Cao Nguyễn Đông Anh (Theo Lao động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm