Học sinh bỏ lớp, phản đối xây chợ

Sáng qua (22-12), hàng ngàn học sinh (HS) của hai trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) nghỉ học theo yêu cầu của phụ huynh để phản đối việc xây dựng trung tâm thương mại trên khu vực bãi đỗ xe của chợ Ninh Hiệp.

Hai trường học vắng bóng học sinh

Từ sáng sớm, nhiều em HS cùng cha mẹ đã tập trung tại UBND xã Ninh Hiệp và trụ sở công an xã để phản đối dự án trên.

Trong khi đó, các trường THCS Ninh Hiệp và Tiểu học Ninh Hiệp lại vắng hoe. Trước cổng, trong sân hai trường này chỉ lác đác vài HS dù lúc này chương trình học đang bước vào giai đoạn thi cuối học kỳ.

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm thông tin Trường cấp II Ninh Hiệp có tổng cộng 900 HS nhưng ngày 22-12 chỉ có vài em đến lớp. Tương tự, trong tổng số 1.600 HS của Trường Tiểu học Ninh Hiệp thì chỉ có 100 em đến lớp.

Theo tìm hiểu của PV, việc hơn 2.000 HS được phụ huynh vận động nghỉ học để tập trung tại chợ, trụ sở chính quyền xã Ninh Hiệp nhằm phản đối dự án xây trung tâm thương mại đã kéo dài nhiều ngày nay.

Thậm chí có lúc người nhà các em HS đã tới khóa cổng trường học, ngăn chặn không cho các em HS đến lớp để gây sức ép. Đây không phải là lần đầu tiên tiểu thương chợ Ninh Hiệp tập trung phản đối xây dựng trung tâm thương mại, trước đó vào tháng 1-2014, nhiều tiểu thương tại chợ này đã đóng cửa hàng, cùng nhau kiến nghị tới chính quyền, thậm chí vận động cả con em mình là HS hai trường cấp I, cấp II trên địa bàn để phản đối dự án trên.

Trường THCS Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) vắng hoe do gần 900 HS nghỉ học. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Hầu hết HS của trường cấp I, cấp II Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) đều bỏ lớp, tập trung phản đối dự án. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Vận động không ăn thua

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều 22-12, ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, cho biết nguyên nhân mấu chốt khiến người dân tập trung phản đối dự án trên là do họ nghĩ dự án trung tâm thương mại xây dựng trên bãi đỗ xe chợ Ninh Hiệp sẽ gây ảnh hưởng đến quyền lợi kinh doanh, buôn bán của họ trong chợ.

“Việc xây dựng trung tâm thương mại trong chợ là chủ trương đã có từ lâu, được UBND TP phê duyệt. Chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các thủ tục và công khai, minh bạch để phục vụ việc triển khai xây dựng. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng nhiều lần gặp gỡ, giải thích cho người dân rõ về dự án” - ông Quân nói.

Cũng theo ông Quân, việc các cháu HS được vận động nghỉ học và tập trung phản đối đã gây sức ép với chính quyền, làm ảnh hưởng tiêu cực đến địa phương.

“Chúng tôi đang tìm mọi cách tuyên truyền vận động (trên loa, có văn bản chỉ đạo các ngành, cho cán bộ xuống tận nơi vận động, tuyên truyền…) nhưng vẫn gặp khó khăn. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân để các cháu đến lớp” - ông Quân nói.

Năm 2013, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt dự án xây dựng trung tâm thương mại trên khu vực bãi đỗ xe của chợ Ninh Hiệp (còn gọi là chợ Nành tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm).

Dự án có tổng mức đầu tư 180 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích gần 6.000 m2, dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm