Học sinh cần được trang bị nội lực tâm lý

Ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM, nhận xét: “Việc giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh THPT hiện nay Bộ GD&ĐT chưa quan tâm, chưa có bộ chuẩn để định hướng chung nên mỗi trường dạy một kiểu. Cùng với đó, việc giáo dục kỹ năng này tại các trường học chỉ dừng lại ở các tiết học về giáo dục công dân, lồng ghép trong từng bộ môn ngữ văn”.

Cô Cù Thị Hương Giang, trợ lý thanh niên, Trường THPT Dân lập Ngôi Sao, nói: “Lớp trẻ ngày nay phải đối phó với sức ép mạnh mẽ của những tiêu cực xã hội và không phải lúc nào cũng có người lớn bên cạnh. Do đó những bài đạo đức - giáo dục công dân thuộc lòng một cách máy móc, không còn nhiều tác dụng nữa”.

Chuyên viên tư vấn tâm lý tổng đài 1088 Đoàn Bắc Việt Trân cho rằng: Bên cạnh các kiến thức về môn học, có ít nhất hai nội dung học sinh THPT cần lãnh hội: nhận thức bản thân nhận thức về các mối quan hệ. Nhận thức về bản thân giúp các em nhận ra những mặt mạnh, mặt yếu của chính mình, ghi nhận sự phát triển của bản thân, từng bước xây dựng hình ảnh bản thân. Nhận thức các mối quan hê,̣ giúp các em có cơ sở để xây dựng nền tảng của kiểu giao tiếp, phân biệt giá trị tốt-xấu trong hành động đối xử. Trong nhận thức về các mối quan hệ các em cần được trang bị kiến thức pháp luật căn bản trong đời sống hằng ngày. Ở tuổi THPT, các em đã có một số quyền công dân, được quy định trách nhiệm trước pháp luật nhưng lại hiểu biết rất ít nội dung này. Hiểu biết về pháp luật giúp các em dần ý thức hơn vai trò trở thành người lớn của mình.

Q.VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm