Học sinh vạ vật quanh cổng trường chờ học buổi hai

Hầu hết các em đều học hai buổi vì gia đình khó khăn hoặc gần trường nên các em không được gia đình cho học bán trú. Vì vậy kết thúc buổi sáng, các em tự đi bộ về nhà hoặc phụ huynh đón. Ăn xong, không nghỉ trưa, các em lại đi lên trường để… lang thang. Em trèo lên cây chơi, em tựa vào tường ngủ, vài em chơi đồ hàng với các bông hoa, có em lại ngồi ăn vặt...

Các HS vạ vật ngoài cổng trường vào giữa trưa để chờ giờ học buổi chiều lúc 13 giờ 30

Một số người dân ở quanh trường thường xuyên gặp cảnh này ở đây nên không khỏi lo lắng vì các em sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe vì nắng hoặc mưa, chưa kể xung quanh khá hoang vắng nên các em dễ bị dụ dỗ bởi người xấu.

Không ngại nói chuyện với PV, em DN, học sinh (HS) lớp 2 trong bộ đồng phục thể dục cũ và khá bẩn, cho biết em không được vào trong vì không học bán trú, chú bảo vệ sợ các em gây ồn. Nhà em ở gần trường nhưng không có tiền để học bán trú. Cha mẹ em đi làm xa, không ai ở nhà nên em lên cổng trường ngồi chơi rồi chờ trống đánh mới được vào trường.

Em NH, học lớp 3, cho hay: “Con không có cha, mẹ đi làm ở Bình Dương. Con ở với ông bà. Lúc trước con có học bán trú nhưng tốn tiền quá nên mẹ không cho học nữa. Trưa con ăn cơm với ông bà rồi con lên trường chơi chứ không biết đi đâu cả”.

Một số bé khác cũng tương tự, trưa được cha mẹ đón về ăn trưa rồi cha mẹ chở lên trường vì chiều cha mẹ phải đi làm sớm nên không cho các bé nghỉ ngơi thêm được.

Chị Thanh Thúy, người dân ở gần trường, cho hay thấy mấy bé vạ vật ở cổng trường nên thỉnh thoảng chị vẫn đưa bánh trái hoặc sách cho các bé. Theo chị, vì phần lớn các bé đều có hoàn cảnh khó khăn hoặc ở xa nên phụ huynh hoặc nhà trường cần có cách hỗ trợ nào đó để các bé được học bán trú và nghỉ ngơi vào buổi trưa để đảm bảo sức khỏe.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Tôn Phượng Nga, Hiệu trưởng trường này, cho hay đúng là có một số bé học hai buổi nhưng phụ huynh không rước nên các bé lang thang bên ngoài trường. Có những em khó khăn, nhà trường vẫn cho các em vào ăn cùng các bạn khác nhưng lại không chịu ngủ trong trường, chứ không phải nhà trường không cho vào. Theo bà Nga, một phần do cha mẹ không có tiền cho con học bán trú. Thật ra trong trường cũng có một số phụ huynh làm đơn xin nhà trường hỗ trợ thì nhà trường vẫn giải quyết cho các em ăn trưa hoặc miễn giảm tiền ăn, số còn lại không thấy phụ huynh nói gì nên không biết như thế nào.

“Nhà trường đã làm việc với bảo vệ để các bé được vào ăn và ngủ trưa nhưng do các bé không chịu vào mà muốn ở ngoài chơi. Nhiều khi tôi đích thân gọi các bé vào nhưng không được. Tôi sẽ lưu ý và sẽ quan sát mỗi ngày vào giờ trưa, nếu còn trường hợp nào tôi sẽ mời phụ huynh nói chuyện để có biện pháp hỗ trợ, không để các em lang thang nữa” - bà Nga nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm