Hơn 60 trường đại học công bố điểm thi 2016

Việc tra cứu điểm thi qua cổng thông tin của các trường diễn ra thông suốt, không bị nghẽn mạng, dồn ứ như năm ngoái. Hôm nay, các trường còn lại sẽ tiếp tục công bố điểm.

Phổ điểm dao động từ 4 đến 6

Thống kê sơ bộ cho thấy điểm thi tám môn trong kỳ thi THPT năm 2016 có sự phân hóa rất rõ ràng giữa ba nhóm thí sinh giỏi-khá-trung bình. Phổ điểm các môn dao động từ 4 đến 6, trong đó điểm ba môn xét tuyển phổ biến 17-20 điểm. Trong khi đó, điểm ba môn xét tuyển năm ngoái phổ biến 20-22 điểm.

TS Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (trường chủ trì cụm thi ĐH Tây Ninh), cho biết ngay thời điểm trường công bố điểm đến chiều 19-7 có khoảng 40.000 lượt thí sinh vào cổng thông tin của trường để tra cứu điểm. Số thí sinh vào xem điểm lác đác chứ không dồn vào cùng lúc, trong khi năng lực cổng tra cứu điểm đáp ứng hàng chục ngàn lượt.

Ông Thanh nhận xét phổ điểm năm nay dao động từ 4 đến 6, giữa các tốp lệch nhau khoảng 0,5 điểm.

Thí sinh xem hướng dẫn coi kết quả thi và làm thủ tục xét tuyển. Ảnh: P.ANH

Sẽ sôi động ở trường tốp giữa

Theo đánh giá của TS Thanh, với việc phân hóa rõ ràng như vậy, dự báo công tác tuyển sinh của các trường ĐH tốp giữa sôi động do tỉ lệ thí sinh có điểm ba môn xét tuyển 17-20 điểm khá lớn. Các trường sẽ tính toán ngưỡng an toàn đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh nên điểm vào các trường năm nay sẽ giảm từ 0,5 đến 1 điểm. Ba năm gần đây điểm vào các trường tốp giữa dao động 18-20 điểm, trong đó một số ngành lên 22 điểm.

Ngược lại, đại diện các trường ĐH tốp trên khá lạc quan do thí sinh khá, giỏi thường ưu tiên vào các trường này nên thông thường các trường chỉ tuyển đợt 1 là đủ chỉ tiêu.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng do năm nay số thí sinh thi để xét tuyển ĐH-CĐ giảm (khoảng 880.000 thí sinh), cộng phổ điểm thấp nên ngưỡng điểm sàn xét tuyển có khả năng sẽ giảm khoảng 1 điểm so với năm ngoái. Dự kiến điểm sàn của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm nay khoảng 17 điểm (năm ngoái là 18 điểm).

Với sự phân hóa rõ ràng như vậy, các chuyên gia cảnh báo thí sinh phải hết sức thận trọng khi nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường, vì năm nay nộp vào không được rút ra. Trước khi nộp hồ sơ xét tuyển thí sinh cần tham khảo lịch sử điểm ngành mình định nộp tại các trường ít nhất hai năm gần nhất để so với mức điểm mình đạt có tương ứng hay chênh lệch nhiều quá sẽ mất cơ hội.

“Từ ngày 1-8, thí sinh có thể nộp hồ sơ  đăng kí xét tuyển qua bưu điện, đăng ký xét tuyển trực tuyến qua mạng và nộp trực tiếp tại trường. Trong đó, đăng ký trực tuyến là cách nhanh nhất thí sinh cần lưu ý”, ông Thái Doãn Thanh lưu ý. 

Hàng chục ngàn thí sinh bị điểm 0 tiếng Anh tự luận, điểm liệt môn sử

Môn lịch sử có điểm liệt đứng đầu bảng với hàng trăm thí sinh bị điểm liệt môn này. Riêng Trường ĐH Trà Vinh có 155 thí sinh bị điểm liệt môn lịch sử. Kế đến Trường ĐH Sài Gòn có đến 106 thí sinh bị điểm liệt. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có 261 thí sinh đạt từ 5 điểm môn sử trở lên, trong đó có 50 thí sinh bị điểm liệt. Đặc biệt, tất cả cụm do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì, điểm thi môn lịch sử khá thấp. Cụ thể ở cụm Cần Thơ, môn lịch sử có 334 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên trong tổng số 994 thí sinh dự thi, trong đó có bảy thí sinh bị điểm liệt môn này; cụm Bạc Liêu, có 381 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên trong tổng số 1.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 10 thí sinh bị điểm liệt…

Nhiều cụm thi cho biết điểm thi môn tiếng Anh năm nay cũng khá thấp. Chẳng hạn như ở cụm thi ĐH Kinh tế TP.HCM (Bình Phước), phổ điểm môn tiếng Anh chỉ đạt 2,93 điểm trong khi các môn khác cũng tầm tầm 4-5 điểm. Cụm ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng có tới 3.842 thí sinh bị điểm 0 phần tự luận, một em có điểm 0,88 phần trắc nghiệm. Đáng chú ý, tại cụm Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế môn tiếng Anh ở phần tự luận có 11.684 bài làm bị điểm 0 trên tổng số 15.728 bài thi đã chấm.

Công bố điểm sàn trước ngày 30-7

Sau khi tất cả các cụm thi công bố điểm thi, căn cứ trên phổ điểm chi tiết của từng môn thi và từng khối thi, Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hay còn gọi là điểm sàn ĐH – CĐ 2016 phù hợp và công bố trước ngày 30-7. Thí sinh có điểm xét tuyển dưới mức điểm sàn sẽ không được tham gia xét tuyển ĐH – CĐ.

Theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT, năm 2016 sẽ bỏ mức điểm sàn cao đẳng. Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được phép gửi phiếu đăng ký xét tuyển vào tất cả các trường cao đẳng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.