Khác biệt giữa đề thi Văn lớp 10 ở Hà Nội và TP.HCM

Khác biệt giữa đề thi Văn lớp 10 ở Hà Nội và TP.HCM ảnh 1

Đề thi lớp 10 môn Ngữ văn của học sinh TP.HCM.

Khác biệt giữa đề thi Văn lớp 10 ở Hà Nội và TP.HCM ảnh 2
Đề thi Văn lớp 10 tại Hà Nội

Vừa ra khỏi phòng thi, em Nguyễn Vũ Duy Uyên, lớp 9/7 trường THCS Lê Lợi, quận 3 hớn hở cho biết đề khá dễ, có khoảng 30% dạng đề mở nên thấy thoải mái khi làm hơn. Em làm được khoảng 70%. Trong đề có nói về vấn đề hát quốc ca, giúp bọn em được bày tỏ suy nghĩ về lòng yêu nước. Chủ đề này cũng liên quan đến bóng đá nên rất gần gũi với học sinh.


Em Nguyễn Nhật Hoàng cũng cho biết em không thích bóng đá, dạo này ôn tập nhiều nên cũng không theo dõi thể thao từ giải Seagame nhưng câu hỏi mở này em rất thú vị, vừa nhìn vào đề là em đã làm ngay.

Em Trần Hoàng Yến, Trường THCS Colette, quận 3 lại cho rằng thích câu 3 nhất vì nói đến tình cảm gia đình. Em được bày tỏ yêu thương của mình với những người thân trong gia đình và mọi người xung quanh. Trong quá trình ôn, em đã được thầy cô ôn những dạng bài mẫu tưah như thế này nên không thấy lạ lẫm hay khó gì cả. Các cô cũng nói năm nay đổi mới nên đề thi sẽ nhiều câu mở hơn, vì thế em đã chuẩn bị sẵn sàng và làm bài rất mạch lạc

Em nói làm được khoảng 8 điểm nếu đáp án và người chấm cũng phải "mở" hơn vì mỗi HS sẽ viết khác nhau, nhiều ý khác nhau, mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau

Nhìn chung HS thấy thoải mái sau thi môn Ngữ Văn vì đề thi không nặng kiến thức trong sách giáo khoa. Đề ra dạng mở với những câu hỏi gần gũi, tình cảm và thú vị.

Đây là năm đầu tiên TP đổi mới nội dung thi môn Ngữ Văn để phát huy tính tích cực, sáng tạo, vận dung kiến thức và kỹ năng của người học.
Theo đó, Đề thi môn Ngữ Văn sẽ được ra theo hướng 20-30% yêu cầu về nhận biết, thông hiểu, vận dụng và 70-80% yêu cầu vận dụng cao trên tổng số điểm của bài thi.
Phần đọc hiểu chiếm 3 điểm, học HS sẽ trả lời các câu hỏi tự luận ngắn đã học trong sách giáo khoa để đánh giá khả năng ghi nhớ, vận dụng kiến thức của các em. Phần hai là tạo lập văn bản chiếm 7 điểm, HS sẽ viết bài về nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn học về các vấn đề trong đời sống mà đề bài đưa ra, nhằm đánh giá khả năng thu thập, xử lý và nhận thức vấn đề của các em. (Theo Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm