Khoa học song hành ứng dụng

Đến bây giờ, GS-TS Ngô Kiều Nhi vẫn nhớ rõ cảm giác “thách thức” của hơn 10 năm trước khi nhìn thấy những chiếc máy CNC (điều khiển kỹ thuật số) của Trung Quốc xuất hiện tại một hội chợ triển lãm ở TP.HCM. Chỉ một thời gian ngắn sau khi những thiết bị CNC từ các cường quốc công nghệ Mỹ, Đức chào hàng tại TP.HCM với giá hơn 100.000 USD lúc đó, làn sóng CNC Trung Quốc giá rẻ hơn phân nửa đã lăm le xâm chiếm thị trường VN.

Ngay lập tức, phòng thí nghiệm Cơ ứng dụng của GS Nhi bắt tay nghiên cứu, sản xuất ra hàng loạt thế hệ CNC Việt Nam, giá hợp lý và chất lượng ổn định hơn, được nhiều tổ hợp cơ khí trong nước ưa chuộng. Không dừng lại, phòng thí nghiệm của GS Nhi còn tung ra thị trường máy cân bằng động tốt và bền hơn các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, các bộ điều khiển 1-5 trục và hàng loạt thiết bị đo lường. Các công trình này đã mang đến cho GS Ngô Kiều Nhi giải thưởng Kovalevskaya 2002 và giải thưởng nhà nước về khoa học công nghệ năm 2005.

Khoa học song hành ứng dụng ảnh 1

Sinh viên khoa Khoa học ứng dụng thực tập tại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam. Ảnh: SV

Còn phòng thí nghiệm công nghệ laser của PGS-TS Trần Minh Thái lại tập trung vào ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Hơn 1.000 thiết bị laser công suất thấp chữa các chứng bệnh liệt, viêm khớp, cai nghiện ma túy… do phòng chế tạo đã được chuyển giao đến 300 cơ sở y tế của 30 tỉnh, thành phía Nam để sử dụng.

Với phương châm khoa học song hành cùng ứng dụng, 10 năm qua khoa Khoa học ứng dụng còn phát hiện và đào tạo ra lực lượng trẻ khát khao nghiên cứu. Không chọn lựa những gương mặt có thành tích học tập xuất sắc nhất khoa, nhóm năm sinh viên của khoa được GS-TS Võ Văn Hoàng, Trưởng phòng Thí nghiệm vật lý tính toán, dẫn dắt trong ba năm qua đã có đến tám báo cáo tại hội nghị quốc tế và công bố hai bài báo khoa học trong nước và quốc tế.

Lặng lẽ mà thuyết phục, những giảng viên, sinh viên các bộ môn toán - lý - cơ và phòng thí nghiệm trực thuộc đã tạo ra hình ảnh khoa Khoa học ứng dụng vừa đào tạo ngành vật lý kỹ thuật, cơ kỹ thuật và toán ứng dụng (thạc sĩ), vừa nghiên cứu lẫn chuyển giao công nghệ. Và như tên gọi của mình, khoa Khoa học ứng dụng đã hướng đến ứng dụng khoa học vào cuộc sống.

TS NGUYỄN QUỐC LÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm