Không có dấu hiệu lạm thu và... tiếng thở dài còn đó

Đoàn sẽ tiếp tục giám sát những trường còn lại từ nay đến ngày 30-10.

Kết quả ban đầu sau các buổi làm việc của đoàn là các trường đều thực hiện công tác thu chi tốt và hợp lý, không để xảy ra sai sót nào, từ các khoản thu theo quy định của TP cũng như các khoản thu hộ, chi hộ hay đóng góp hỗ trợ từ phụ huynh học sinh.

Nếu những kết quả này chính xác và khách quan theo đánh giá của đoàn thì đây có thể được xem là tín hiệu tích cực. Thế nhưng kết quả này dường như còn gây lấn cấn, chưa thể giải tỏa được nỗi lòng mà cơn sốt lạm thu ở một số trường học tại TP.HCM để lại cho dư luận cách đây không lâu.

Bởi lẽ chỉ mới đây thôi, những khoản thu chi cao ngất để sửa sang lớp học thêm hiện đại tại hai ngôi trường là Tiểu học Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình), Tiểu học Hòa Bình (quận 1) và một số trường khác đã dấy lên sự bức xúc cho nhiều phụ huynh. Vậy nên khi UBND TP có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng lạm thu và MTTQ Việt Nam TP lập đoàn giám sát về vấn đề này, dư luận hết sức hoan nghênh vì những bức xúc, phản ánh của mình đã được quan tâm.

Thế nhưng nhìn vào danh sách tám trường mà đoàn đi giám sát lại không hề có những trường mà ngay trước đó đang ồn ào về lạm thu, trong khi theo lý giải của ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, đây là những trường được chọn ngẫu nhiên trên cơ sở phản ánh của dư luận và nhất là phụ huynh về các khoản đóng góp ở nhà trường. Vì thế sự thiếu vắng những trường được dư luận quan tâm không khỏi khiến nhiều người băn khoăn. Chưa kể khi đi thực tế, gần nửa trong số các trường mà đoàn chọn đó lại thu chi nghiêm túc, không có dấu hiệu lạm thu.

Nhiều người không khỏi đặt câu hỏi rằng phải chăng đoàn né tránh những trường mà phụ huynh bức xúc vì ngại làm dấy lên lần nữa chú ý của dư luận, hay cách làm của đoàn chỉ để xoa dịu dư luận một cách hình thức?... Và đương nhiên họ sẽ e ngại chuyến khảo sát thực tế của MTTQ Việt Nam TP sẽ chẳng hiệu quả thực sự như mục đích đoàn đề ra.

Tất nhiên, việc các trường thực hiện thu chi tốt, hợp lý là điều đáng mừng, bởi từ những quy định đã có, nơi làm chưa tốt, nơi làm tốt là điều dễ hiểu. Nhưng chỉ hy vọng chuyến khảo sát đáng mong chờ này sẽ không làm mất đi niềm tin, sự trông đợi của phụ huynh vào các cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề của giáo dục. Bằng cách nào đó, câu chuyện lạm thu ít nhiều sẽ được tháo gỡ một cách dứt điểm để tiền trường không còn là tiếng thở dài tái diễn vào mỗi đầu năm học, những phụ huynh khó khăn sẽ không còn nặng thêm gánh lo bởi những khoản thu trên trời nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm