Kinh hoàng sách tham khảo

Kinh hoàng sách tham khảo ảnh 1

Cha mẹ học sinh bất bình nhưng đành ngậm bồ hòn làm ngọt vì con cái đang theo học ở trường, ngại qua sông còn phải lụy đò. Người mua phải ấn phẩm rỏm bực mình nhưng cũng không biết kêu ai.

Giáo dục hay phản giáo dục?

Trao cho chúng tôi tập giấy photo lem nhem, chị L., người có con đang theo học tiểu học tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh bức xúc cho biết: Đây là tập tài liệu mà con của chị được cô giáo phát cho mang về tự học trước khi được kết nạp vào Đội.

Chị không đề cập về mặt hình thức xấu hay đẹp nhưng phần nội dung có nhiều lỗi sai không thể chấp nhận được. Ngoài việc diễn đạt một cách tối nghĩa, lủng củng về mặt ngữ pháp: "…Nhà Kim Đồng rất nghèo mới mười tuổi Anh đã giúp mẹ làm đủ mọi việc nhà như: Chăn trâu, hái củ… Quê hương Anh là một trong những nơi được giác ngộ cách mạng trước nhất… Khi canh gác bảo vệ cuộc họp Anh giả vờ ngồi câu chuyền dây từ ngoài suối về để giật dây báo động khi giặc đến…", tài liệu còn nhiều lỗi sai trầm trọng về mặt lịch sử.

Bài giới thiệu tiểu sử của Trần Quốc Toản cũng có rất nhiều lỗi ngô nghê của câu chữ: "Trần Quốc Toản là anh em của vua Trần Nhân Tôn. Bị vua Thiệu Bảo khước từ không cho ra trận đánh giặc vì tuổi còn nhỏ, tức mình Trần Quốc Toản đã bóp nát trái cam vua ban tặng. Về nhà Trần Quốc Toản chiêu mộ nghĩa quân, dựng cờ khởi nghĩa…".

Không những thế, tài liệu này còn đẩy lùi thời gian người anh hùng nhỏ tuổi họ Trần được sinh ra muộn hơn gần 700 năm so với thực tế. Thậm chí ông còn… mất trước khi sinh: "Trần Quốc Toản sinh năm 1928… Ông hy sinh vào tháng 5 năm 1825…".

Loạn sách, tài liệu tham khảo

Trao đổi với nhà trường, nơi con chị L. đang theo học, chúng tôi nhận được rất nhiều lời biện bạch: người phụ trách còn trẻ, lỗi đánh máy… Đơn vị cũng hứa sẽ kiểm điểm nội bộ một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì không chỉ có tập tài liệu photo do chị L. cung cấp mới sai nhiều như thế.

Rất nhiều sách cho học sinh mẫu giáo, được cha mẹ mua trong nhà sách lớn đàng hoàng nhưng mang nội dung phản giáo dục.

Tại cuốn tập "Bé tô màu và làm quen với môi trường", chủ đề an toàn giao thông, chúng tôi bắt gặp nhan nhản những hình ảnh phản cảm.

Minh họa cho dòng chữ "Không đi bộ dưới lòng đường" là hình một người cảnh sát ngồi trong xe, thò cổ ngoài, quát cậu bé đang đi bộ dưới lòng đường với thái độ gay gắt đến nỗi nước miếng văng tứ tung… Lật một cuốn tập vẽ và tô màu cho học sinh mẫu giáo dày 31 trang nhưng có đến vài chục lỗi sai.

Bên cạnh những từ: Nồi quánh, chảo quánh, cái sạn bánh…, cuốn tập còn vô số các lỗi sai trầm trọng về mặt chính tả: "cái nỉa"... hoặc lộn xộn theo kiểu râu ông nọ cắm cằm bà kia: phía trên là chữ "cái sạn chiên", xuống dưới thành chữ "cái sạng chiên", hình vẽ cái nồi nhưng chữ viết đề là cái chảo.

Thiết nghĩ, sách vở, tài liệu được xuất bản là để phục vụ con người nâng cao tri thức, làm phong phú thêm đời sống tâm hồn nhưng với các loại ấn phẩm có nội dung tương tự như kể trên thì không những không có lợi mà còn gây phản cảm, phản tác dụng giáo dục cho người sử dụng.

Theo N.H (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.