Làm trẻ bị liệt vẫn ngang nhiên dạy ‘chui’

Như tin đã đưa, ngày 3-4-2018, bé gái Dương Ngọc Hà bị chấn thương sọ não khi được gửi tại cơ sở mầm non (MN) tư thục Phương Nam (khu 7, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh). Ngày 22-4, chủ tịch thị xã Quảng Yên cho biết đã ra quyết định tạm đình chỉ cơ sở này vì hoạt động “chui”. Tuy nhiên, qua tìm hiểu PV được biết cơ sở này vẫn hoạt động bình thường, thậm chí đang chiêu sinh rầm rộ.

Chủ cơ sở cư xử như dân chợ búa

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Hà, chủ cơ sở MN Phương Nam, cho biết nơi đây có hai giáo viên gồm cô Bùi Thị Hải và cô Phạm Thị Tuyền. Bà Hà khẳng định cơ sở hoạt động có đầy đủ giấy tờ.

Bà Hà đưa ra giấy chứng nhận mở lớp MN tư thục đăng ký năm 1997; bằng tốt nghiệp CĐ giáo dục MN của cô Hà Thị Dương. Tuy nhiên, cô Dương là con dâu bà Hà, đang dạy học tại Hà Nội, không dạy ở MN Phương Nam. Hiện cô Dương mới nghỉ dạy ở Hà Nội, về quê học tiếng Trung nên trông trẻ giúp bà mấy hôm.

Tại thời điểm làm việc, bà Hà không đưa ra được bằng cấp chuyên môn của hai giáo viên.

Cô Tuyền làm việc được một thời gian nhưng bà Hà không biết tên, không biết trường nơi cô Tuyền học tập. Khi PV hỏi thông tin cô Tuyền, bà Hà gắt gỏng: “Tao làm sao biết nó tên gì, chỉ nghe mẹ nó kể nó học trường trung cấp gì đó ở Uông Bí. Đ. mẹ… mày là phóng viên thật hay phóng viên giả mà trường trung cấp ở Uông Bí mày còn không biết?”.

Cơ sở MN tư thục Phương Nam cùng bé gái bị ngã chấn thương sọ não tại trường. Ảnh: CÙ HIỀN

Thiếu hàng loạt giấy tờ

Trả lời PV, ông Vũ Văn Đường, Chủ tịch phường Nam Hòa, cho biết cơ sở MN Phương Nam hoạt động có giấy phép đầy đủ, đoàn kiểm tra liên ngành vẫn thường xuyên giám sát đơn vị này.

Nhưng khi cung cấp giấy tờ liên quan đến cơ sở này, ông Đường chỉ đưa ra được bản phôtô giấy phép mở lớp và bằng CĐ của cô Dương. Ngoài ra, không có giấy tờ chuyên môn của hai giáo viên và bà Hà. Những biên bản kiểm tra suốt thời gian cơ sở này hoạt động ông Đường cũng không có.

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên, ông Thái cho biết tháng 4- 2016, ông cùng một số hiệu trưởng trường MN trên địa bàn đến cơ sở MN Phương Nam kiểm tra chuyên môn, kết quả trường không đủ tiêu chuẩn hoạt động.

Phủi trách nhiệm khi làm trẻ té liệt nửa người

Ngày 3-3-2018, bé Dương Ngọc Hà (20 tháng tuổi) được mẹ là chị Vũ Thị Hương đưa đến cơ sở MN Phương Nam. Cô Bùi Thị Hải nhận và chăm sóc bé. Trưa cùng ngày, chị Hương bàng hoàng nhận cuộc gọi từ cơ sở này thông báo con chị bị chấn thương sọ não phải cấp cứu.

Từ đó đến nay, cơ sở MN Phương Nam và cô Hải không hỏi thăm, quan tâm đến cháu bé. Và đến nay sức khỏe cháu bé chưa bình phục. Bé bị liệt nửa người trong khi gia đình không còn khả năng chạy chữa.

Quá bức xúc trước sự thờ ơ, vô cảm của bà Hải và Trường MN Phương Nam, chị Hương đăng tải toàn bộ sự việc lên mạng xã hội Facebook.

UBND phường cùng các cơ quan liên ngành đã tổ chức họp hòa giải nhưng bà Hải khẳng định cháu bé không ngã ở lớp mà “tự nhiên bị như vậy” nên không có trách nhiệm phải bồi thường.

Cả ba vị lãnh đạo gồm phó chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, chủ tịch phường Nam Hòa, phó trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên đều khẳng định: Vụ việc trẻ bị té liệt nửa người tại cơ sở MN Phương Nam đang được công an tích cực điều tra làm rõ.

Nghịch lý giữakiểm tra và thực tế

Cuối tháng 4, đoàn kiểm tra Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên tiếp tục đến cơ sở MN Phương Nam nhưng thấy trường ngừng hoạt động. Trong khi đó, bà Hà - chủ cơ sở này lại khẳng định từ khi cơ sở thành lập đến nay chưa có một ngày ngừng hoạt động, trừ ngày Chủ nhật hằng tuần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm