Lấy thông tin HS - SV đi tặng, vi phạm quyền riêng tư?

Theo ông Quân, các trường và doanh nghiệp có nhu cầu về dữ liệu học sinh, sinh viên nên việc cung cấp dữ liệu để các đơn vị có thông tin tuyển sinh, đào tạo và tuyển dụng.

Về việc dữ liệu học sinh, sinh viên là thông tin cá nhân, việc cung cấp các trường, doanh nghiệp có vi phạm bí mật đời tư? Ông Quân lý giải, dữ liệu là thông tin cá nhân, vì vậy khi cung cấp cho các đơn vị cần xin ý kiến, theo đó sinh viên này thấy cần thiết thì có cung cấp, dĩ nhiên là phải có sự đồng ý. “Chúng tôi lưu ý việc này, nếu cần thông tin chi tiết có thể liên hệ Văn phòng đại diện của Hiệp hội tại TP.HCM để nắm thêm chi tiết.”, ông Quân nói.

Thư mời tham gia ngày hội nêu rõ phần quà tặng: 1. Data học sinh - 2. Data sinh viên. Ảnh: facebook nhân vật 

Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn tuyển sinh cho rằng, dữ liệu này chứa thông tin cá nhân, việc cung cấp cho các đơn vị là xâm phạm quyền riêng tư. Ngoài ra, Hiệp hội chưa xin ý kiến của sinh viên, học sinh xem họ có đồng ý cung cấp hay không mà tự ý thông báo “tặng” dữ liệu này cho các đơn vi tham dự Ngày hội tuyển sinh như “mồi nhử” để thu hút các trường, doanh nghiệp tham gia.

Theo vị này, thực tế các trường ĐH, CĐ và doanh nghiệp rất cần dữ liệu học sinh, sinh viên để phục vụ cho công tác tuyển sinh. Nguồn dữ liệu này, có nhiều đường tiếp cận khác nhau để có thông tin, tuy nhiên việc công khai như vậy là vi phạm quyền riêng tư của các em. “Các trường tuyển sinh ngày càng khó khăn, vì vậy có được dữ liệu học sinh, sinh viên là hết sức quan trọng. Thật ra lâu nay các trường vẫn săn đón nguồn dữ liệu này nhưng họ làm âm thầm. Tuy nhiên, việc công khai như thế này thì không thể chấp nhận được.”, vị này nói.

Liên quan đến ngày hội này, Ban tổ chức Ngày hội tuyển sinh thông tin: Ngày có sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức chuyên tư vấn du học, việc làm.  Gần 19.000 học sinh, sinh viên, những nhóm đối tượng có nhu cầu du học, xuất khẩu lao động trong và ngoài nước. Dự kiến thu hút 40.000 lượt khách tham dự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm