Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy

Ngày 23-4, Bộ phận Phổ biến - Tuyên truyền kiến thức PCCC (ĐH Phòng cháy, Chữa cháy) tổ chức khóa học huấn luyện kỹ năng “Phòng vệ thông minh” cho các em học sinh của Trường Tiểu học Trung Văn (Hà Nội) tại Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH, Lương Sơn - Hòa Bình.

Theo Thượng úy-ThS Đỗ Tuấn Anh, Chủ nhiệm chương trình, Phó Giám Đốc  Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng KHKT PCCC, cho biết khóa học kéo dài một ngày. Nội dung chính là tập trung rèn luyện những kỹ năng PCCC và thoát nạn cơ bản, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân trong những trường hợp khẩn cấp như kỹ năng thoát khỏi đám cháy, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy tại các chung cư cao tầng.

“Hiện nay trong xã hội đối tượng học sinh, đặc biệt là các em ở lứa tuổi tiểu học và THCS đang rất thiếu những chương trình học tập về kỹ năng sống, nhất là kỹ năng an toàn. Chính vì vậy chúng tôi xây dựng chương trình bao gồm các kỹ năng để các em có thể trải nghiệm trong các tình huống thực tế, chuẩn bị cho các em một tinh thần, tâm lý vững vàng khi phải đối mặt với các tình huống khẩn cấp trong cuộc sống”  - Thượng úy Tuấn Anh chia sẻ.

Cũng theo Thượng úy Tuấn Anh khóa học “phòng vệ thông minh” ra đời theo mô hình ngoại khóa, giúp các em rèn luyện bản thân và chủ động chia sẻ những kiến thức an toàn ra toàn xã hội.

Các hoạt động nhóm trong khóa học đa dạng, sát với trải nghiệm thực tế, được thiết kế dựa trên chương trình học tám ngày của khóa học “Trại hè lính cứu hỏa”. Thông qua việc trực tiếp trải nghiệm sự nguy hiểm của hỏa hoạn, các em có thể chủ động áp dụng kỹ năng an toàn để bảo vệ những người thân xung quanh mình, đồng thời hoạt động nhóm hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp.

Anh Vũ Bình Minh - Ban phụ huynh lớp 3I, Trường Tiểu học Trung Văn (Nam Từ Liêm - Hà Nội), chia sẻ “thông qua chương trình tôi mong muốn trong mọi tình huống con tôi phải biết được những kỹ năng PCCC cơ bản, đặc biệt là kỹ tự cứu lấy mình và những người xung quanh… chứ không phải nhìn thấy cháy mà bỏ chạy”.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại khóa học:

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 1
Với lối dẫn dắt khá hài hước, lôi cuốn của Trung úy Đỗ Tuấn Anh đã giúp các em học sinh nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản. Đồng thời  giúp các em hiểu rõ được trách nhiệm của bản thân trong việc PCCC. 

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 2
Bên cạnh đó, các em được thực hành với các dụng cụ PCCC thật. Khóa học tập trung vào hai kỹ năng chính đó là việc PCCC và kỹ năng thoát nạn thoát hiểm ở môi trường khói khí độc, bảo vệ cơ quan hô hấp. 

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 3
Đây là hình ảnh học sinh được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản sau khi phát hiện thấy có cháy.

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 4
Học sinh được hướng dẫn tỉ mỉ từ việc rút chốt, cách cầm bình cứu hỏa đến kỹ năng phun dập tắt đám cháy sao cho an toàn, hiệu quả nhất....

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 5

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 6

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 7
Khi gặp chướng ngại vật, phải có những kỹ năng khéo léo, ôm bình cứu hỏa chạy đến nơi đang có cháy để dập lửa. 

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 8
Khi đến với khóa học, tất cả các em học sinh đều sẽ được thực hành với các kỹ năng mình đã được hướng dẫn trước đó. 

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 9
Sau khi được các thầy hướng dẫn cách sử dụng hệ thống dây đai dùng để thoát hiểm trong các đám cháy tại các tòa nhà cao tầng....

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 10
Các em được tự mình thực hiện trải nghiệm đu dây từ tầng ba của một tòa nhà thực hành. 

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 11
Đây là thức thách cần sự bản lĩnh làm chủ độ cao của các em. Theo Trung úy Anh điểm quan trọng nhất khi đu dây thoát nạn là phải thật bình tĩnh và vượt qua nỗi sợ hãi....

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 12
...Kỹ năng đu dây đặc biệt hữu ích với rất nhiều em học sinh khi sinh sống trong những chung cư cao tầng.

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 13
Sau này, khi gặp trường hợp nguy hiểm sẽ giúp các em làm chủ được cảm xúc, vững vàng tâm lý khi đối mặt với độ cao để thoát nạn.

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 14
Bên cạnh đó, các em học sinh được còn được thực hành với việc phun nước tiêu điểm, được các thầy hướng dẫn tỉ mỉ từ cách sử dụng dây, vòi nước ra sao cho thực sự khoa học, hiệu quả và thật nhanh chóng...

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 15
Do vòi rồng khá nặng, nên nhiều chiến sĩ "nhí" đã được thầy lấy tay đỡ hộ và hướng dẫn.

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 16
Nước phải được phun vào đúng điểm mới được tính là đã dập tắt được đám cháy.

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 17
Các học viên nhí tỏ ra hào hứng với phần thử nghiệm này...

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 18

Lính cứu hỏa ‘nhí’ bật tường đu dây, vác vòi chữa cháy ảnh 19
Bên cạnh đó là học sinh trải qua phần vượt qua các chướng ngại vật mô phỏng sát với thực tế, phải vận dụng kỹ năng như dùng khẩu trang, khăn nhúng nước chống ngạt vượt qua phòng có chứa khói khí độc ...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm