Lương cao mới nâng cao chất lượng

Thực tế giáo viên công lập khó mà đạt được nhưng ở trường tôi, mức lương 15-25 triệu đồng đủ để giáo viên toàn tâm dạy học. Và cũng vì vậy trường mới yêu cầu cao với giáo viên nhằm nâng trình độ học sinh” - PGS-TS Trần Hữu Tá, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Trương Vĩnh Ký, cho biết như trên tại buổi tọa đàm Hệ thống trường phổ thông ngoài công lập: Giải pháp nâng cao chất lượng do báo Sài Gòn Giải Phóngtổ chức ngày 11-8.

TS Lê Trọng Tín, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến, cũng khẳng định: “Phần lớn đầu vào của học sinh ngoài công lập có nhiều trình độ khác nhau, đa số là yếu kém vì rớt trường công lập. Tuy nhiên, tỉ lệ tốt nghiệp THPT và đỗ ĐH cao hằng năm của trường tăng là do đảm bảo đời sống giáo viên dạy tiết và cả giáo viên nội trú. Đây là vấn đề quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, không chỉ trường ngoài công lập mà cả trường công lập”.

Về mô hình nội trú của trường ngoài công lập, TS Lê Trọng Tín nêu ý kiến: “Trường có bốn cơ sở thì ba nơi phải thuê. Chúng tôi được giao đất ở quận 9 nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng được vì vướng đền bù”. Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm Phạm Thị Thúy Vĩnh đề nghị TP cần quan tâm đến quỹ đất (đất sạch) để xây dựng cơ sở nội trú cho các trường đang có chất lượng quản lý nội trú tốt, thông thoáng trong giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng... Bà Vĩnh cũng kiến nghị TP nên xem lại chính sách ưu đãi cho vay kích cầu, vì những trường có đông học sinh, đông cả nội trú và đào tạo có uy tín thì không được vay, trong khi đó lại ưu đãi cho những trường mới bắt đầu xây dựng.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết chất lượng trường ngoài công lập tăng hằng năm, thể hiện rõ nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua TP có 34 trường đạt tỉ lệ 100% thì trong đó có 18 trường ngoài công lập. Về quỹ đất, TP đã quy hoạch mạng lưới đất cho trường học ở 24 quận, huyện và sẽ tạo điều kiện giao đất cho trường ngoài công lập để nâng cao chất lượng đào tạo.

Q.DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm