Ma túy giấy - hiểm họa rình rập cổng trường

Mặc dù được liệt vào một trong những loại ma túy nguy hiểm thế nhưng loại “tem giấy” hay “bùa lưỡi” này vẫn được công khai mua bán, gây nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, tính mạng giới trẻ khiến nhiều phụ huynh lo lắng bất an.

Những ngày qua, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã tìm cách tiếp cận các đối tượng cung cấp nguồn hàng này.

Gọi hai tiếng sẽ giao hàng

Liên hệ với Facebook mang tên Tem Ma Túy, PV đề nghị mua hai miếng ma túy giấy và muốn được gặp mặt để nghe hướng dẫn về cách sử dụng. Người này đồng ý và đưa địa điểm tại một quán cà phê trên đường Lê Bình, quận Tân Bình, TP.HCM, hẹn hai giờ sau (12 giờ trưa) gặp mặt giao hàng.

12 giờ ngày 19-9, trong trang phục màu đen, đội nón kết, đeo khẩu trang, nam thanh niên đứng đợi tại một con hẻm trên đường Lê Bình giao hàng và nói “không cần phải hướng dẫn gì nhiều, chỉ cần bỏ vào miệng ngậm, tầm 30 phút sẽ tan hoàn toàn và để lại cảm giác phê tối đa 12 giờ”.

Do thất hẹn hướng dẫn cách sử dụng mà chỉ có thể nói ngoài đường, thanh niên này đồng ý giảm giá còn 150.000 đồng/tấm (10 tem nhỏ) so với 200.000 đồng giá ban đầu. Chưa đầy hai phút, nam thanh niên đã vội đi vì “còn đến hơn chục đơn hàng phải giao ngay trong buổi chiều”.

Hoàng Nhật M. (17 tuổi), học sinh lớp 11 tại một trung tâm GDTX thuộc quận Tân Bình, đã từng thử qua cho biết ban đầu M. không hề biết về “tem giấy”. Cách đây vài tuần, lúc đang đậu xe đợi bạn trước cổng trường thì có người đi bộ, đeo khẩu trang đến sát bên hỏi em có muốn dùng thử cái này không và đưa ra một bọc “tem giấy”. “Anh đó bảo chơi cái này vui lắm, ngậm vào sẽ có cảm giác ngọt trong miệng. Em có hỏi lại nếu hay anh ngậm trước cho em xem đi, rồi em mới dám thử. Anh này đồng ý và ngậm trước mặt em, sau đó em mua tám miếng nhỏ với giá 160.000 đồng, mỗi tấm nhỏ có kích thước lớn hơn tấm ảnh 4 x 6 một xíu” - M. nói.

Sau khi mua về, M. có lên mạng tìm hiểu, thấy độc hại nên em mang ra đốt thử, ngửi cũng không có mùi gì lạ. “Lát sau em gọi thêm mấy đứa bạn “ngáo đá” của em qua thử thì cảm giác đúng là rất lạ. Mọi hoạt động bị chậm lại như hiệu ứng slow motion (phim chậm), tất cả mọi thứ đều nhảy múa. Khi mình ngậm “tem” có hình ảnh gì thì trong suốt thời gian đó mình chỉ thấy mỗi hình ảnh đó xuất hiện” - M. kể.

Ma túy giấy có hình thù rất bắt mắt được bán với giá 150.000 đồng/miếng vào trưa 19-9 (phải). Ảnh chụp màn hình (trái) trang Facebook rao bán “tem giấy”. Ảnh: HP

Mới đây, một phụ huynh ở Hà Nội đã đăng trên trang Facebook cá nhân về những hiểm họa mà “tem giấy” mang lại. Với tâm trạng lo lắng, phụ huynh tên H. bộc bạch: “Con mới 13 tuổi, suy nghĩ vẫn còn hạn chế. Mình sợ cháu lỡ dại nghe theo lời bạn bè dụ dỗ rồi sa chân, bỏ bê việc học hành. Vợ chồng mình không biết làm sao kiểm soát được cháu…”.

Một phụ huynh khác tỏ vẻ phẫn nộ: “Trường học đáng lẽ là nơi an toàn nhất nhưng bây giờ rời mắt thì ngay cổng trường lại gặp rất nhiều cạm bẫy, cám dỗ”. Để dòng trạng thái đó ở chế độ mở, chị đồng thời đề nghị các phụ huynh khác thoải mái chia sẻ để càng nhiều người biết đến nội dung càng tốt, qua đó có thể giúp con em mình tránh xa được loại ma túy mới nguy hiểm này. Từ dòng trạng thái của chị, chỉ sau hơn một ngày có đến gần 1.900 lượt chia sẻ từ các ông bố, bà mẹ.

Đặc biệt nguy hiểm do khó phát hiện

Theo BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y, ma túy giấy hay “tem giấy” tuy đơn giản trong diện mạo nhưng lại là loại ma túy rất nguy hiểm. Nó nguy hiểm ở chất thấm lên các mẩu giấy - đó là Lysergic Acide Diethylamide, viết tắt là LSD.

LSD bản chất là một acid, có tác động mạnh lên thần kinh trung ương, làm thay đổi nhận thức về thế giới xung quanh theo hướng tạo nên một ảo giác. LSD làm thay đổi cảm giác của con người, nó thường được sử dụng dưới dạng kẹo ngậm hoặc viên đặt dưới lưỡi. Việc xuất hiện dưới dạng “tem giấy” chỉ là cách thể hiện mới của những bài cũ.

“Tem giấy” vô cùng nguy hiểm, ban đầu nó gây ra ảo giác. Nhưng nếu dùng liều cao, liên tục, kéo dài có thể gây ra rối loạn tâm thần dạng lo âu, tâm thần phân liệt, dễ kích động mất kiểm soát và có thể phạm tội. Đặc biệt nếu sử dụng nhiều, người ta sẽ rất dễ phụ thuộc vào nó, hành vi nhân cách theo đó bị rối loạn. Và nguy cơ tử vong là rất cao đối với người sử dụng bị sốc, không được cấp cứu kịp thời.

“LSD là một loại ma túy tác dụng mạnh. Chỉ cần sử dụng 1 mg/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày. Đặc biệt nguy hiểm là hiện các test nhanh không phát hiện (dương tính) chất này khi đối tượng sử dụng bị kiểm tra. Vì thế, cần hết sức cảnh giác và lưu ý với loại ma túy giấy mang tên LSD này” - BS Phúc cảnh báo.

Cơ quan công an chưa phát hiện

Trao đổi qua điện thoại chiều 17-9, Đại tá Nguyễn Đình Khu, Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp (Phòng 4), Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an, cho biết hiện loại “tem giấy” hay “bùa lưỡi” này chưa được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Loại này mới chủ yếu được nhập lẻ tẻ theo con đường xách tay. Ông Khu cho biết cơ quan điều tra đang tăng cường xác minh, làm rõ thông tin cũng như tính chất của loại ma túy mới này để đưa ra lời cảnh báo phù hợp tới các bậc phụ huynh và giới trẻ.

Một đại diện Công an TP Hà Nội cũng cho biết thời gian qua cơ quan công an đã nghe thông tin về loại ma túy giấy và tăng cường kiểm tra các điểm bán hàng quanh trường học trên địa bàn TP. Tuy nhiên, đến giờ này Hà Nội chưa ghi nhận sự xuất hiện của loại “tem giấy” này tại các trường học.

________________________________

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, “tem giấy” có chứa chất LSD, đây là loại chất bị cấm tuyệt đối trong đời sống xã hội và y học. Theo danh mục 1 của Nghị định 82/2013, những cá nhân nào có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm