Mỗi quận, huyện có một, hai trường tiên tiến

Đó là một trong những nội dung mới trong dự thảo Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM năm học 2015-2016 vừa được Sở GD&ĐT TP trình UBND TP phê duyệt. Những nội dung này đã được Sở thông báo đến các Phòng GD&ĐT và các trường trên địa bàn TP chiều 27-3.

Nghiêm cấm quyên góp

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD&ĐT, cho biết theo dự thảo này, năm học tới mỗi quận, huyện sẽ xây dựng một, hai trường học tiên tiến và hội nhập quốc tế; khuyến khích các trường dạy toán và các môn khoa học tích hợp bằng tiếng Anh ở các lớp đầu cấp.

“Nguyên tắc tuyển sinh đầu cấp phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đảm bảo đủ chỗ học cho con em TP. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh (HS) sau THCS. Nghiêm cấm kêu gọi quyên góp, hỗ trợ từ người học dưới mọi hình thức trong công tác tuyển sinh” - ông Bạc nói.

Lớp 6: Tuyệt đối không thi tuyển

Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp cụ thể như sau:

Về tuyển sinh mầm non: Huy động 100% trẻ năm tuổi vào trường mầm non, có kế hoạch để đảm bảo cho trẻ 3-4 tuổi và độ tuổi nhà trẻ có chỗ học. Tổ chức nhận trẻ 6-18 tháng tuổi theo lộ trình của TP.

 
Phụ huynh chuẩn bị hồ sơ vào lớp 1 cho con tại trường tiểu học Chính Nghĩa, quận 5, TP.HCM.Ảnh: HTD

Về tuyển sinh lớp 1: Huy động 100% trẻ sáu tuổi vào lớp 1 cư trú trên địa bàn quận, huyện theo phân tuyến do ban tuyển sinh của từng quận, huyện quy định. Tuyệt đối không nhận HS sớm tuổi và trái tuyến ngoài quận, huyện, cố gắng đảm bảo sĩ số 35 HS/lớp. Điểm mới năm nay TP sẽ tuyển sinh chương trình tích hợp lớp 1, phụ huynh tự nguyện đăng ký.

Ông Bạc lưu ý chương trình tích hợp này chỉ thực hiện ở những trường đảm bảo đủ chỗ học cho HS trong địa bàn, đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và phòng thí nghiệm để dạy chương trình tích hợp theo quy định của Sở, sĩ số không quá 35 HS/lớp. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15-6 hằng năm, kết quả công bố hàng loạt vào ngày 15-7 hằng năm.

Về tuyển sinh lớp 6, không tổ chức thi tuyển, các quận, huyện phải đảm bảo đủ chỗ học cho HS đã hoàn thành chương trình tiểu học trong địa bàn theo phân tuyến. Quận, huyện nào có triển khai chương trình tích hợp ở tiểu học thì phải có trường THCS dạy chương trình này. Điều kiện là HS phải hoàn thành tiểu học theo chương trình tích hợp.

Riêng tuyển sinh lớp 6 ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết Sở đã trình UBND TP dự thảo phương án tuyển sinh vào lớp 6. Theo đó, trường sẽ tổ chức khảo sát năng lực bằng tiếng Anh để tuyển đầu vào. Việc khảo sát này để kiểm tra năng lực tư duy, phân tích của HS. Theo một cán bộ Sở, bài khảo sát này tích hợp nội dung của một số môn học khác. Những HS dự khảo sát phải có kết quả môn toán và tiếng Việt cuối lớp 5 đạt 9-10 điểm.

Lớp 10: Đề nghị ba môn

Về tuyển sinh lớp 10, Sở đề xuất UBND TP môn thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ cố định hằng năm gồm ba môn: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Sở cũng đề nghị ngày thi là 11 và 12-6 hằng năm. Sở cũng sẽ triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp ở những trường có điều kiện; khuyến khích những trường THPT trên địa bàn có trường tiểu học và THCS thực hiện chương trình này. Các trường ngoài công lập tuyệt đối không tổ chức thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào và phải ưu tiên nhận HS tốt nghiệp THCS trên địa bàn TP.

TP.HCM có tám cụm thi THPT quốc gia

Về kỳ thi THPT quốc gia, ông Bạc cho biết TP có tám cụm thi, mỗi cụm sẽ tương ứng cho các HS tại ba quận, huyện để các em tiện đi lại. Cụ thể phân bổ thế nào, Bộ GD&ĐT sẽ có thông báo cụ thể sau.

“Qua khảo sát sơ bộ, số HS tại TP thi chỉ để xét tốt nghiệp rất ít. Vì thế TP đã đề xuất sẽ không có cụm thi địa phương dành cho HS này. Tất cả các em sẽ thi chung với các cụm thi do Sở và các trường ĐH tổ chức” - ông Bạc nói.

Ông Bạc lưu ý thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại tất cả trường THPT trên địa bàn các em đang cư trú. Trong tháng 4, tất cả trường phải tiếp nhận hồ sơ của HS. Thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ tại văn phòng đại diện phía Nam của Bộ GD&ĐT.

 “Nội dung thi chủ yếu trong lớp 12. Trong thời gian chuẩn bị thi, các trường phải tổ chức dạy và ôn tập cho HS nhẹ nhàng, không gây áp lực hay căng thẳng cho các em” - ông Bạc cho biết.

Các trường THPT phải tổ chức họp phụ huynh để phổ biến nội dung quy chế, những điểm mới trong kỳ thi năm nay. Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để tiếp đón phụ huynh và thí sinh tự do đến nộp hồ sơ. Trường phải có bảng hướng dẫn, có bàn tiếp nhận và cử cán bộ có chuyên môn phụ trách. Tuyệt đối không gây khó dễ, đùn đẩy trách nhiệm gây bức xúc cho người dân.

Ông NGUYỄN TIẾN ĐẠT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm