Mỹ lập trường đại học giả, phát hiện 1.000 người gian lận visa

Nhà chức trách Mỹ đã thành lập một trường ĐH giả mạo có cả website và phòng làm việc để bẫy hơn 1.000 người theo như cáo buộc là có âm mưu gian lận để có được visa làm việc và visa sinh viên vào Mỹ, theo Fox News.

Các nhà điều tra của Bộ An ninh nội địa Mỹ đã tạo ra một trường ĐH giả với tên Trường ĐH Northern New Jersey vào tháng 9-2013. 

Trang web của ĐH "giả" Northern New Jersey. Nguồn: Fox News

Theo Telegraph, trường “đại học” này  có cả trang web, Facebook do các đặc vụ liên bang quản lý. Tuy nhiên, trường không hề có lớp học hay giảng viên. Trường học đặt tại tòa nhà ở Cranford.

Các công tố viên cho hay các bị cáo đã bị buộc tội âm mưu gian lận visa và chứa chấp người nước ngoài để thu lợi nhuận. 21 người bị bắt bao gồm các nhà tuyển dụng, nhà môi giới và người sử dụng lao động.

Nếu bị kết tội, những người này có thể đối mặt với án tù tối đa lần lượt là năm năm và 10 năm tương ứng với hai tội danh trên.

Những người bị bắt trên được cho là tiếp thị dịch vụ của mình tới hơn 1.000 công dân nước ngoài, chủ yếu là từ Trung Quốc và Ấn Độ để vào Mỹ bằng visa sinh viên hợp pháp và muốn gia hạn sau khi hoàn thành việc học tập.

Telegraph cho hay khoảng 1.000 “sinh viên” này sẽ bị yêu cầu trình diện trước tòa án di trú, tuy không bị truy tố nhưng sẽ bị thu hồi visa.

Theo dự kiến, 21 người bị bắt trên sẽ hầu tòa liên bang ở Newark, New Jersey vào ngày 12-4 tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm