Năm 2019: Tuyển sinh lớp 10 chính thức bỏ cộng điểm nghề

Trong Quyết định số 1394 của UBND TP.HCM về ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp từ năm học 2018-2019 nêu rõ việc cộng điểm nghề chỉ áp dụng tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019. Điều này đồng nghĩa bắt đầu từ năm học 2019-2020, tuyển sinh lớp 10 sẽ chính thức bỏ cộng điểm nghề.

Từ năm học 2019-2020, tuyển sinh 10 sẽ chính thức bỏ cộng điểm nghề.

Trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 do Sở GD&ĐT TP Hà Nội vừa công bố, không còn điểm cộng cho học sinh có chứng chỉ học nghề, không áp dụng cộng điểm đối với học sinh có học lực giỏi, tiên tiến.

Trước đó, vào tháng 3-2018, Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Thông tư 05 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18-4-2014 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, theo quy định trước đây, tại Điều 7 quy định về “Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên, khuyến khích”, về đối tượng được cộng điểm khuyến khích nêu rõ: Sở GD&ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích. Tuy nhiên, trong thông tư vừa ban hành, tên của Điều 7 đã được sửa thành “Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên”, không còn chế độ khuyến khích nữa, đồng thời quy định "Sở GD&ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích" cũng chính thức được bãi bỏ.

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc Bộ GD&ĐT không giao cho các sở quy định đối tượng và mức cộng điểm khuyến khích nữa. Do đó, trong kỳ thi vào lớp 10, thí sinh sẽ không được cộng điểm khuyến khích bao gồm cả điểm thi nghề phổ thông ở cấp THCS hay cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa do các sở GD&ĐT tổ chức.

Thế nhưng dự thảo thông tư được công bố có phần hơi muộn so với tiến độ của năm học, hiện có nhiều địa phương đã và đang thi nghề. Để tránh gây tâm lý lo lắng cho học sinh, phụ huynh, Bộ sẽ cân nhắc thời điểm áp dụng điều khoản của thông tư. Theo đó, các sở GD&ĐT có quy định cộng điểm khuyến khích đối với học sinh thi nghề phổ thông thì tiếp tục áp dụng tuyển sinh năm học 2018-2019.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.