‘Ngôi nhà hạnh phúc’ cần bổ sung điều kiện

Ông Phạm Đại Đồng, Trưởng phòng Chính sách xã hội, Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐ-TB&XH, nói tại buổi làm việc với “Ngôi nhà hạnh phúc” vào hôm 29-6.

Mái ấm này ở xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP.HCM), đang cưu mang và nuôi dạy 32 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trong tám năm qua. Theo bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hưng, trước đó địa phương đã phối hợp kiểm tra và yêu cầu đóng cửa một nhà nuôi trẻ đang nuôi 10 em nhỏ ở xã vì chưa đủ điều kiện. “Ngôi nhà hạnh phúc” cũng bị yêu cầu ngưng hoạt động trong tháng 6-2015 vì không đủ điều kiện, như nhà xây dựng trên đất chưa có chủ quyền, điều kiện nuôi trẻ chưa đảm bảo…

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Chánh, cho biết thêm cơ sở này nằm ở khu quy hoạch nên chủ cơ sở không thể xin phép xây dựng được. Trong khi đó, các em nhỏ chuẩn bị vào năm học mới nên cần được sắp xếp chỗ ở ổn định việc học. “Chúng tôi sẽ hướng dẫn về thủ tục để cơ sở được cấp phép. Trong thời gian chờ hoàn tất các thủ tục, đề nghị các anh chị nên đưa các trẻ vào Trung tâm Bảo trợ xã hội để việc học của các em không bị gián đoạn” - bà Mai nói.

Đại diện “Ngôi nhà hạnh phúc”, chị Ngô Thị Kim Vân cho biết mình đang chọn một mảnh đất với diện tích 200-400 m2 để xây dựng cơ sở mới, đồng thời sẽ bổ sung các thủ tục theo quy định. Tuy vậy, trong thời gian này đề nghị cơ quan chức năng gia hạn thời gian cho cơ sở được hoạt động thêm một thời gian. Theo chị Vân, ban đầu vợ chồng chị dùng tiền để dành làm nguồn kinh phí nuôi trẻ. Sau đó một số bạn thân chu cấp cố định. Cộng thêm khoản tài trợ từ các nhà hảo tâm, các tiểu thương chợ đầu mối tài trợ nên các em ở cơ sở luôn được no đủ. “Các em đã thiệt thòi nhiều rồi và chúng tôi lo ngại khi thay đổi môi trường các em không thích nghi được. Các em nói hoặc là ở đây với mẹ Vân, hoặc về với gia đình chứ không vô Trung tâm Bảo trợ xã hội. Nhưng nếu để các em về với gia đình, tôi sợ các em bỏ bê việc học” - chị Vân lo lắng.

Theo ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB&XH, Sở đã hướng dẫn rất rõ để trẻ được chăm sóc tốt nhất theo Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thời gian qua TP đã cấp phép cho 32 cơ sở tư nhân đảm bảo yêu cầu nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Trong đó, quyền lợi của các em phải được đặt lên trên. Kết thúc buổi làm việc, ông Phạm Đại Đồng cho biết sẽ tiếp tục bàn bạc với địa phương tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. “Mái ấm của chị Vân còn phải hoàn thiện rất nhiều. Theo quy định, cơ sở nuôi từ 25 trẻ trở lên phải thành lập bộ phận quản lý nên các ngành chức năng sẽ hướng dẫn hoàn chỉnh các thủ tục. Chúng tôi cũng mong rằng sẽ có nhiều người cùng gánh vác với Nhà nước trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em” - ông Đồng chia sẻ.

Được biết sau buổi làm việc này, các ngành chức năng sẽ báo cáo lãnh đạo TP.HCM để có hướng xử lý tiếp theo đối với cơ sở này.

HỒNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm