Người mang vòng nguyệt quế về cho trường Quốc học Huế

Sáng 21-8, với 340 điểm, Hồ Đắc Thanh Chương (Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đã trở thành nhà vô địch của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16 nhận vòng nguyệt quế vinh quang cùng suất học bổng trị giá 35.000 USD. Giải nhì thuộc về em Lâm Vũ Tuấn (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) với số điểm 255 điểm, giải ba thuộc về Lê Duy Bách (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) với 160 điểm và Phan Tiến Tùng (Trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk) với 140 điểm.

Kịch tính đến giây phút cuối

Tại điểm cầu truyền hình Thừa Thiên-Huế, hàng ngàn học sinh, thầy cô và phụ huynh đã có mặt để cổ vũ cho “đứa con cưng” lớp 12 chuyên toán của Trường chuyên Quốc học Huế.

Những tràng pháo tay cổ động không ngớt cùng biểu ngữ giơ cao “Thanh Chương kiên cường, thẳng đường lên đỉnh”. Ngay ở phần thi Khởi động, Chương đã thể hiện được bản lĩnh, sự thông minh, bỏ qua áp lực của thời gian khi trả lời 11/12 câu hỏi trong vòng 60 giây. Ở phần thi này, có những câu Chương trả lời ngay khi người dẫn chương trình chưa đọc xong câu hỏi. Tỉnh táo trong từng câu trả lời, Thanh Chương một lần nữa làm khoảng sân trường như vỡ òa khi đưa ra đáp án từ khóa “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Đến với phần thi Tăng tốc, Chương vẫn dẫn đầu nhờ những câu trả lời nhanh, ghi được điểm cao. Thanh Chương tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu sau ba phần thi, được 250 điểm.

Cho đến phần thi Về đích, gần như hàng ngàn bạn bè, thầy cô và khán giả theo dõi qua màn hình sáng 21-8 đã tin rằng em sẽ là người bước lên đỉnh vinh quang. Thế nhưng tất cả đã trải qua một phen thóp tim khi đối thủ của Chương, thí sinh Lâm Vũ Tuấn bất ngờ vượt lên dẫn 20 điểm. Khéo léo chọn “Ngôi sao hy vọng”, Thanh Chương đã trả lời đúng gói câu hỏi 60 điểm, nâng số điểm của mình lên 310 điểm. Ngoài ra, Chương còn xuất sắc dành thêm 30 điểm câu trả lời bằng tiếng Anh của đối thủ để chốt số điểm 340 giành chức vô địch.

Nhà vô địch “leo núi” Olympia 2016 Hồ Đắc Thanh Chương tại trường quay VTV3 sau khi vừa kết thúc cuộc thi. Ảnh: KYO PHẠM

Ông Hồ Đắc Mạnh (ba) và mẹ của Thanh Chương cùng bạn bè Trường chuyên Quốc học Huế trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: V.DƯƠNG

Niềm vui của ngôi trường 120 tuổi

Sau khi kết thúc cuộc thi, chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế Olympia 2016 chia sẻ với báo chí rằng mình chưa từng nghĩ sẽ đạt được ngôi vô địch. “Giây phút em cảm thấy lo lắng nhất là khi bấm chuông trả lời ở phần thi Vượt chướng ngại vật vì đây là phần em yếu nhất. Trước đó Tiến Tùng đã trả lời sai, em cũng sợ bị loại nếu như trả lời sai. Nhưng em đã may mắn” - Chương chia sẻ.

Chương cho biết với học bổng du học Australia của chương trình, trong tương lai em sẽ theo học ngành kỹ thuật. Kế hoạch trước mắt của em là cố gắng học tiếng Anh, đọc thêm nhiều sách và hoàn thành chương trình lớp 12.

Giây phút MC Tùng Chi xướng tên Hồ Đắc Thanh Chương là nhà vô địch mới của Đường lên đỉnh Olympia năm 2016, kèm số tiền thưởng 35.000 USD, sân Trường chuyên Quốc học Huế gần như nổ tung. Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế, chia sẻ: “Tôi rất tự hào về em, rất tự hào. Thật quá tuyệt vời. Việc Thanh Chương giành vòng nguyệt quế của chương trình càng thêm ý nghĩa khi đúng vào dịp kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Quốc học Huế. Đây không chỉ là niềm vui của nhà trường mà còn là niềm tự hào của ngành giáo dục Thừa Thiên-Huế”.

Chứng kiến từng giây phút hồi hộp, ngồi yên lặng ở một góc sân trường để xem con mình trả lời từng câu hỏi, ông Hồ Đắc Mạnh (ba của Thanh Chương) không kìm nén được cảm xúc, cùng với những âu lo. Đến khi biết chắc chắn con trai vô địch, ông đã bật dậy trong niềm xúc động: “Đây là niềm vui khó có thể diễn tả thành lời. Tôi cảm thấy rất tự hào, xin cảm ơn các thầy cô Trường chuyên Quốc học Huế, cũng như các em học sinh đã cổ vũ và động viên Chương suốt chặng đường leo núi Olympia!”.

Cậu học trò giỏi toán của Trường chuyên Quốc học Huế

Thanh Chương người làng An Truyền (Phú An, Phú Vang), hiện sống cùng ba mẹ ở Hương Thủy. Mẹ là giáo viên, còn bố đang làm việc ở Công ty Thủy lợi Thừa Thiên-Huế. Từ lúc còn học lớp 9 ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Chương đã giành giải nhất thi giải toán bằng máy tính cầm tay khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Năm lớp 11 vừa qua, Chương giành thêm giải nhất toán cấp tỉnh...

Nhà cách trường 10 km, hằng ngày chàng trai ấy đến trường bằng xe buýt, buổi trưa cùng bạn ăn cơm ở trường, rồi đi học bồi dưỡng vào buổi chiều. Vất vả là vậy nhưng tất cả điều đó không cản trở được sự ham học của cậu và ước mơ chinh phục Đường lên đỉnh Olympia.

Thầy Hoàng Phước Lợi, giáo viên chủ nhiệm kiêm dạy toán của Chương, chia sẻ ấn tượng đầu tiên của thầy về cậu học trò này là gương mặt sáng, thông minh. Em hiền, ít nói, khiêm tốn và điềm tĩnh. Suốt hai năm lớp 10 và 11 điểm trung bình học tập của em trên dưới 9,5, liên tục đứng đầu toàn trường. Ngoài tiếng Anh, em còn đăng ký học thêm cả tiếng Pháp. Nếu tính điểm ưu tiên học hai ngoại ngữ thì điểm tổng kết năm 11 của em là 9,9. Khi mới vào lớp 10 em có đăng ký tham gia chương trình Tiếp lửa tài năng của trường, chiến thắng cả trăm anh chị khóa trên và bạn bè cùng khóa để trở thành á quân chương trình.

NGUYỄN TRÀ

Trong suốt cuộc thi, những cổ động viên của chương trình rất hồi hộp bởi sự gay cấn qua mỗi phần trả lời của các “nhà leo núi”. Cả bốn “nhà leo núi” đều rất bản lĩnh, tỉnh táo ở mỗi câu trả lời. Tuy nhiên, Thanh Chương đã xuất sắc trả lời chính xác, hoàn hảo và đặc biệt luôn dẫn đầu về thời gian, điểm số. Các thầy trong ban cố vấn Đường lên đỉnh Olympia nhận xét Chương vô địch là xứng đáng với những gì mà em đã thể hiện.

Thầy NGUYỄN PHÚ THỌ,
Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc học Huế

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm