KỲ THI TUYỂN SINH ĐH-CĐ 2011

Nhiều ngành học “thay tên đổi họ”

Thực hiện việc chuyển đổi lại tên ngành đào tạo theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm nay, hàng loạt ngành, chuyên ngành đào tạo tại các trường ĐH, CĐ bị “thay tên đổi họ”. Từ việc thay đổi này không ít trường cũng đang phải tính toán thiết kế lại nội dung tư vấn tuyển sinh, chương trình đào tạo cũng như tên gọi trong bằng cấp sau khi ra trường…

Gọi lại tên mới

Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đổi tên hai ngành Điều khiển tàu biểnKhai thác máy tàu thủy thành hai chuyên ngành hẹp thuộc ngành rộng là Khoa học hàng hải. Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định đổi tên ngành Hệ thống thông tin kinh tế thành Hệ thống thông tin quản lý, Tiếng Anh thành Ngôn ngữ Anh, Mạng máy tính truyền thông thành Truyền thông và mạng máy tính.

Trường ĐH Hồng Bàng chuyển các ngành Quản trị kinh doanh thương mại, Quản trị kinh doanh du lịch đã tuyển sinh lâu nay thành các chuyên ngành của ngành Quản trị kinh doanh; chuyển các ngành Công nghệ spaY sinh học thành chuyên ngành của ngành Giáo dục thể chất. Các trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Hùng Vương, ĐH Khoa học Sài Gòn… cũng có đến trên 20 ngành học và chuyên ngành được chuyển đổi tên gọi.

Nhiều ngành học “thay tên đổi họ” ảnh 1

Thí sinh tìm hiểu thông tin thi ĐH. Năm 2011 thí sinh cần chú ý đến tên gọi và nội dung đào tạo, cấp bằng của từng ngành học. Ảnh: XC

Có thay đổi chương trình đào tạo?

PGS-TS Thái Bá Cần, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, khẳng định: “Việc thay đổi tên ngành sẽ không ảnh hưởng lớn đến chương trình đào tạo tại trường. Tuy nhiên, cũng sẽ thiết kế lại một số nội dung đào tạo cho phù hợp”. Còn Thạc sĩ Lâm Tường Thoại - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Những quy định mới này của Bộ GD&ĐT không mang tính hồi tố. Việc đổi tên ngành không ảnh hưởng đến việc cấp bằng của sinh viên. Còn chương trình đào tạo thì không có gì thay đổi”.

Theo Thạc sĩ Lâm Tường Thoại, quy chế đào tạo của Bộ GD&ĐT cho phép một ngành nhưng có nhiều chương trình đào tạo khác nhau. Có nghĩa là sinh viên đào tạo ra sẽ được cấp bằng tốt nghiệp ngành chính là Luật kinh tế, những chuyên ngành Tài chính-ngân hàng-chứng khoán, hoặc Kinh doanh, Thương mại quốc tế… sẽ được ghi vào bảng điểm học tập của sinh viên. Kể từ năm 2011, trường sẽ thay đổi tên gọi ngành đào tạo và thông báo tuyển sinh theo đúng tên ngành quy định là Luật kinh tế.

Trước đây ngành học Quản trị luật tại Trường ĐH Luật TP.HCM được thiết kế đào tạo trong năm năm với hai khối lượng kiến thức song hành, vừa quản trị kinh doanh vừa luật. Đến nay, theo quy định mới của Bộ GD&ĐT thì ngành học này bị buộc vào khung chương trình đào tạo gói gọn trong bốn năm và chương trình đào tạo sẽ được thiết kế lại theo ngành Quản trị kinh doanh nhưng chuyên ngành Quản trị-luật.

Tên ngành cũ sẽ không hồi tố

Theo Thạc sĩ Lâm Tường Thoại, tại Trường ĐH Kinh tế-Luật, những sinh viên các khóa từ 2007 đến 2010, sau khi ra trường sẽ được cấp bằng theo đúng tên ngành tuyển sinh đầu vào, nghĩa là không có thay đổi tên ngành học. Còn những sinh viên khóa tuyển sinh từ 2011 trở đi sẽ được đào tạo và cấp bằng theo đúng với quy định của Bộ GD&ĐT, nghĩa là sẽ được cấp bằng Luật kinh tế.

PGS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết khi nhà trường mở ngành đào tạo là được sự cho phép của Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp về việc đào tạo ngành Quản trị-luật. Đối với hai khóa sinh viên đang theo học ngành này sẽ có hai quyền lựa chọn. Một là khi ra trường sẽ được nhận bằng tốt nghiệp ĐH trong đó ghi rõ là ngành Quản trị-luật. Khả năng thứ hai là lấy bằng tốt nghiệp ghi ngành Quản trị kinh doanh nhưng trong bảng điểm ghi chuyên ngành đào tạo là Quản trị-luật.

Còn đối với các khóa học quản trị kinh doanh sắp tới, trong thiết kế chương trình đào tạo của Trường ĐH Luật TP.HCM, khi học xong chương trình này sẽ hoàn tất được 18 tín chỉ về chương trình luật. Nếu học văn bằng hai chính quy của trường về ngành luật sẽ được miễn những môn đã học, tốt nghiệp sẽ được cấp hai bằng cử nhân chính quy là Quản trị kinh doanhLuật.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Lê Hương cho biết hiện cả nước chỉ còn vài trường ĐH chưa thực hiện xong việc đăng ký chuyển đổi tên ngành học. Kể từ khóa tuyển sinh ĐH-CĐ 2001 sẽ áp dụng việc tuyển sinh, đào tạo và cấp phát văn bằng theo đúng tên ngành học đã được chuyển đổi. Những khóa học từ 2010 về trước sẽ không hồi tố, tức không áp dụng việc cấp phát văn bằng theo danh mục tên ngành học mới.

Không ảnh hưởng đến thi cao học

Nhiều ý kiến sinh viên vẫn băn khoăn đối với bậc đào tạo cao học thì việc áp dụng thay đổi tên ngành là không phù hợp. Vì đào tạo cao học là đào tạo chuyên gia, đi vào chuyên ngành hẹp. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Lê Hương cho biết việc chuyển đổi tên ngành học thực tế sẽ không ảnh hưởng đến chương trình đào tạo của các trường. Trước đây các trường có những ngành hẹp, bây giờ gom lại cho phù hợp hơn theo từng nhóm ngành đào tạo. Bà Hương khẳng định: “Việc chuyển đổi này có lợi cho người học, cũng không ảnh hưởng đến việc thi vào cao học sau này. Người học chỉ cần thi vào cao học có chuyên ngành phù hợp với văn bằng ĐH đã cấp là được”.

XUÂN CHIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm