Nữ sinh 'cống hiến tuổi trẻ cho cuộc sống này'

Trên trang cá nhân, em Hiền đặt ảnh đại diện là tấm ảnh chụp đôi bàn chân đi đôi giày với chữ "Mùa hè xanh IBC-GEC-2016" với lời chú thích: "Mùa hè của tôi. Tôi đã sẵn sàng để đi đến nơi không có đường và để lại dấu vết".

Nữ sinh Phan Thị Hải

Nữ sinh Phan Thị Hải

Như đã đưa tin, vào hồi 17 giờ ngày 2-7, tại khu vực cầu Pác Hoóc, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), xảy ra vụ tai nạn lũ cuốn trôi em Hải cùng 3 bạn sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Cả 3 khi đi tình nguyện qua khu vực đập tràn, không may em Hải cùng 3 sinh viên bị lũ cuốn trôi, một sinh viên đã được cứu thoát, còn em Hải và 2 sinh viên mất tích. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ và nhân dân đã đến hiện trường tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Đến hơn 2 giờ sáng nay (3-7), lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm, vớt được thi thể em Hải cùng thi thể 2 nữ sinh Nguyễn Thị Ngân (sinh năm 1997, quê quán Hà Nội) và Vũ Thị Xoa (sinh năm 1996, quê quán Hải Dương).

Trưa nay (3-7), lãnh đạo UBND xã Hội Sơn và người thân của em Hải (ở xóm 9, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) cho biết đã nhận được thông tin em Hải bị tử vong khi đi hoạt động tình nguyện. Bố của em Hải vốn là công nhân Nhà máy xi măng 12-9 Anh Sơn nhưng vì lương thấp đã xin nghỉ hưu sớm để ra Hà Nội làm bảo vệ kiếm tiền nuôi con ăn học. Sáng nay, bố của em Hải đã từ Hà Nội lên Quảng Ninh để nhận thi thể con, đưa về quê nhà làm lễ an táng.

Bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ của em Hải) hay tin con bị nước cuốn mất tích khi đi tình nguyện, lo lắng rồi ngất xỉu nhiều lần. Khi tỉnh bà Hiền cầu mong con gái của mình được sống sót nhưng điều kỳ diệu đã không diễn ra khi cơ quan chức năng vớt được thi thể Hải.

Khu vực cầu Pác Hoóc - nơi cơ lũ về bất ngờ cuốn làm ba nữ sinh Phan Thị Hải, Vũ Thị Xoa, Phan Thị Ngân (Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) thiệt mạng

Khu vực cầu Pác Hoóc - nơi cơn lũ về bất ngờ cuốn làm ba nữ sinh Phan Thị Hải, Vũ Thị Xoa, Phan Thị Ngân (Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) thiệt mạng. 

Anh Cao Xuân Công, Bí thư Đoàn xã Hội Sơn, cho biết: "Cả làng cả xã hay tin em Hải bị lũ cuốn tử vong khi đi hoạt động tình nguyện ai cũng buồn, tiếc thương. Em Hải là học sinh vượt khó học giỏi, vươn lên. Khi còn học THCS và THPT là học sinh giỏi, vào ĐH Ngoại thương vẫn giữ vững được sinh viên giỏi và tích cực tham gia công tác xã hội".

Hiện chính quyền xã và Đoàn xã Hội Sơn đã cử lực lượng đoàn viên thanh viên, giúp đỡ gia đình, chiều nay (3-7) đón thi thể em về quê nhà và tổ chức lễ an táng. Đồng thời động viên, thăm hỏi bố, mẹ em Hải.

Bà Nguyễn Thị Đạt (bác của em Hải) nói trong nước mắt: "Vợ đầu của bố cháu Hải mất sớm khi mới sinh con trai đầu, rồi đi bước nữa với Nguyễn Thị Hiền sinh được em Hải. Cháu Hải chăm ngoan từ nhỏ đến lớn. Ngày còn học cấp 2 và THPT cháu Hải một buổi đi học một buổi phụ giúp mẹ bán hàng ở chợ nhưng luôn học giỏi. Cháu Hải tâm sự với tôi đang phấn đấu để được kết nạp Đảng trong trường ĐH".

"Tối hôm trước Hải có điện về cho mẹ căn dặn: "Mẹ làm việc vừa thôi, mẹ đừng thức khua dậy sớm chạy chợ nữa, không làm việc quá sức nữa nhé mẹ. Giờ con học năm hai rồi, con đang chắt chiu trong chi tiêu. Bố cũng kiếm được việc làm thêm ở Hà Nội nữa rồi. Con chúc mẹ ngủ ngon" - bà Đạt cho biết.

Em Phan Thị Hải tích cực tham gia hoạt đồng tình nguyện, công tác xã hội từ khi còn học THPT

Em Phan Thị Hải tích cực tham gia hoạt đồng tình nguyện, công tác xã hội từ khi còn học THPT.

Chị Trần Thị Kim Oanh (bạn của Hải) nói trong nước mắt: "Từ nhỏ đến lớn bạn Hải rất hiền lành, luôn vì bạn bè. Thương nhất là mẹ của Hải chỉ có Hải là con đẻ duy nhất thì Hải đã hy sinh rồi. Bố, mẹ và xóm làng luôn tự hào về Hải".

Em Hải mới thi xong học phần, gửi chiếc túi đựng đồ về quê nhà rồi lên đường đi tình nguyện giúp đỡ các em học sinh và bà con ở huyện Bình Liêu. Lên đường đến với bản làng ở Bình Liêu, em Hải cũng tâm sự với các bạn là: "Tớ sẽ cống hiến tuổi trẻ cho cuộc sống này".

Trên Facebook cá nhân, trước ngày lên đường đi tình nguyện, em Hải viết: "Những ngày này ở Hà Nội như nóng hơn bao giờ hết. Bởi cái nắng chói chang len lỏi qua từng cánh hoa phượng cháy đỏ rực, hay vì mỗi người đang thấy trong lòng rạo rực một ngọn lửa vô hình giục giã bước chân".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm