Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ dự khai giảng trường Việt Nam - Cuba

Hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự bất ngờ, không báo trước và yêu cầu nhà trường tiến hành lễ khai giảng như bình thường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ dự khai giảng trường Việt Nam - Cuba ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xuất hiện bất ngờ, giản dị và đầy gần gũi

Phó Thủ tướng bắt tay, trò chuyện vui vẻ với các vị phụ huynh, thầy cô và các em nhỏ trước giờ khai giảng khoảng 20 phút. Với tư cách một phụ huynh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thấu hiểu và chia sẻ nguyện vọng cũng như nỗi niềm trăn trở với nhiều bậc cha mẹ ngay giữa sân trường. Trong không khí rộn ràng, náo nức, nhiều người ngỡ ngàng giây lát khi được trò chuyện với Phó Thủ tướng. Một bác phụ huynh băn khoăn rằng, việc thực hiện Thông tư 30 sẽ khiến gia đình không biết sức học thực của con đến đâu để kèm cặp. Phó Thủ tướng cười, đặt câu hỏi: “Nếu chấm điểm mà nhiều điểm kém thường xuyên, liên tục thì các con có tự ti, có nghĩ mình không phấn đấu được nữa không?”.
Bác phụ huynh vừa nghe đã phấn khởi đáp: “Vậy thì nên hoan nghênh tinh thần của Thông tư 30, trước nay tôi không được ai giải thích”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ dự khai giảng trường Việt Nam - Cuba ảnh 2
Phó Thủ tướng trò chuyện, chia sẻ với tâm tư, nguyện vọng của các bậc phụ huynh

Phó Thủ tướng nói thêm: “Đây là câu chuyện từ 2 phía. Giáo viên phải giải thích đầy đủ với phụ huynh về cách đánh giá mới. Cách đánh giá để các con tự nhận thức được khả năng mình và lạc quan vươn lên. Thi đua nhưng không ganh đua. Các cháu giỏi thì không kiêu căng, coi thường các bạn khác. Các cháu chưa giỏi thì không tự ti, không mất động lực phấn đấu”.

Phó Thủ tướng cũng không quên dạo thăm chất lượng khu nhà vệ sinh dành cho các cháu học sinh của trường. Ân cần hỏi han các cháu học sinh, Phó Thủ tướng dừng lại trước một hàng ghế và cúi xuống cùng em học sinh nhặt mẩu rác dưới sân trường bỏ vào thùng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ dự khai giảng trường Việt Nam - Cuba ảnh 3
Phó Thủ tướng hướng dẫn các cháu nhỏ tự giác nhặt rác trong sân trường

Kết thúc lễ khai giảng, Phó Thủ tướng nán lại, trao đổi cởi mở với lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo trường Tiểu học Việt Nam – Cuba về phương hướng tăng cường sự thấu hiểu trong mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh; phát huy quyền tự chủ, chủ động sáng tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy trước thềm năm học mới.

Trong cuộc trò chuyện, bà giáo Quý, nguyên giáo viên trường tiểu học Việt Nam – Cuba nhắc đến sự kiện “thầy hiệu trưởng ở Nha Trang bắt học sinh khiêng bàn”. Phó Thủ tướng bày tỏ: “Có những việc mỗi học sinh đều có thể tự làm như dọn vệ sinh, trồng cây, nhặt rác nhưng cũng có những việc rất cần sức lao động tập thể. Nếu giáo viên phối hợp với phụ huynh tổ chức cho các cháu trải nghiệm những buổi lao động cùng nhau thì các cháu sẽ được rèn luyện tinh thần chung sức đồng lòng. Các cháu sẽ thấy, có những việc không làm được một mình, cùng nhau làm thì sẽ làm tốt. Một cháu không khiêng được cái bàn nhưng 10 cháu sẽ khiêng lên được. Một cháu bỏ tay xuống thì các bạn khác sẽ khổ. Nhiều cháu bỏ tay xuống thì sẽ không khênh được bàn.

Lao động rất cần thiết và giáo dục học sinh yêu lao động không thể thiếu trong nhà trường. Mục đích là để các cháu yêu lao động, biết làm việc tập thể chứ không phải dụng sức trẻ thơ để khiêng bàn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ dự khai giảng trường Việt Nam - Cuba ảnh 4
Phó Thủ tướng bắt tay ngài Đại sứ nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, Herminio López Díaz

Cô Hoàng Thị Lan Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Việt Nam - Cuba xúc động bày tỏ: “Hôm nay, hòa chung không khí náo nức đón năm học mới khắp cả nước, nhà trường tổ chức lễ khai giảng cho các con với tinh thần chỉ đạo trang trọng, ý nghĩa và đơn giản. Tuy nhiên, chuẩn bị đến giờ khai giảng nhà trường vô cùng bất ngờ và cảm động khi được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự lễ khai giảng. Đây là nguồn động viên rất to lớn đối với tập thể thầy, trò trường Tiểu học Việt Nam - Cuba trong năm học mới 2016 - 2017”.

                                                                       Theo Lệ Thu (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm