Rộn ràng lễ khai giảng năm học mới trên cả nước

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết Hà Nội sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới khoa học, ngắn gọn. Theo đó, các trường khai giảng chỉ gói gọn trong 1 tiếng đồng hồ (từ 7h30 đến 8h30) và không có bài phát biểu dài dòng.

Trong khi đó, tại TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho biết lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016 tại TP.HCM sẽ được tổ chức trang trọng, súc tích, ngắn gọn, có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động... nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.

Nhiều trường ở Hà Nội tổ chức lễ khai giảng năm học mới không quá 60 phút. Trong đó nhà trường chú trọng phần hội với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho mỗi HS.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cho hay trong lễ khai giảng của trường có nghi lễ dâng hương ở tượng thờ vua Đinh Tiên Hoàng trong sân trường, sau đó đọc lời thề khuyến học rồi đến các tiết mục văn nghệ và vui chơi. “Lời thề khuyến học nhắc nhở giáo viên gắng hết sức luyện rèn trò ngoan. Còn đối với HS trước tiên là kính thầy yêu bạn, sau đó là văn minh lịch sự, trung thực dũng cảm, học hành chăm chỉ” - thầy Lâm cho biết.

Theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng Trường Lương Thế Vinh, năm nay phần lễ được tổ chức trong khoảng 15 phút với các nghi thức chào cờ, hát quốc ca, phát biểu ngắn gọn của hiệu trưởng, phát biểu cảm tưởng của HS, sau đó là đánh trống khai giảng. Đặc biệt trong lễ khai giảng HS toàn trường sẽ xếp hình lá cờ đỏ sao vàng với kích thước lớn. “Chúng tôi muốn khơi dậy cho HS tình yêu với Tổ quốc, với đất nước và lòng tự hào dân tộc” - thầy Cương nói.

Không khí ngày khai trường tại trường Lương Thế Vinh (Hà Nội)

Ghi nhận của Pháp luật TP.HCM sáng 5-9 tại Hà Nội thời tiết những ngày thu mát mẻ, trời nắng nhẹ rất thuận lợi cho buổi lễ khai giảng của các trường.

Tại trường tiểu học Nam Từ Liêm, từ 7 giờ sáng hàng trăm phụ huynh đưa con trong đồng phục trắng cùng cờ, hoa đến trường để làm lễ khai giảng năm học mới.

Đúng 7h30 phút buổi lễ bắt đầu với lễ chào cờ, hát quốc ca và đọc thư của Chủ tịch nước... Hiệu trưởng nhà trường có bài phát biểu ngắn ngọn. Tiếp đó Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi lời chúc mừng năm học mới đến giáo viên và học sinh toàn trường.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chụp ảnh cùng thầy và trò trường tiểu học Nam Từ Liêm

“Các em học sinh cần ghi nhớ lời Chủ tịch nước căn dặn trong Thư gửi ngành Giáo dục nhân ngày khai giảng năm học mới, đặc biệt, cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, học giỏi, rèn luyện tốt” – bộ trưởng Phạm Vũ Luận dặn dò.

Với các thầy cô giáo, bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh trồng người.

 Trường học ở miền núi Điện Biên trong ngày 5-9

Tại trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), lễ khai giảng chỉ diễn ra trong đúng 30 phút. Các học sinh trong trường khoác trên mình những chiếc áo cờ đỏ sao vàng, xếp thành hình cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo Việt Nam.

Đến dự lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Bắc Giang, Chủ tịch UBTWMT Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng vì trường dạy rất tốt ngoại ngữ cho học sinh với nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Trung...

 Chủ tịch UBTWMT Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dự lễ khai giảng sáng nay

Ông Nhân cho rằng Việt Nam đang hội nhập với thế giới nên chúng ta vừa phải được giáo dục đạo đức tốt, chuyên môn và cả ngoại ngữ đều phải tốt.

Ông Nhân đặt câu hỏi: "Học để làm gì?"  và đề nghị một HS lớp 12 lên trả lời câu hỏi.

Em Trần Thị Thảo, HS lớp 12 chuyên Sử Địa - tự tin trả lời: “Thưa bác, chúng cháu học để làm người, học để trở thành người tốt, người có ích cho xã hội, thể hiện lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô, các thế hệ cha anh..., học để cống hiến cho xã hội”.

Ông Nhân tâm đắc với câu trả lời và nhắc lại:"Các cháu học để làm công dân tốt, người công dân hiếu thảo và học để làm cha mẹ tốt".

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh trống khai trường

Cũng trong sáng 5-9, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đến lễ khai giảng cùng với 1.200 thầy trò trường THPT Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Phó Thủ tướng mong muốn các em học sinh trong nhà trường noi gương các thế hệ đi trước, tích cực rèn luyện trau dồi đạo đức, chăm chỉ học tập, chủ động sáng tạo trong học tập để đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, tích cực rèn luyện nâng cao sức khoẻ, thực hiện nếp sống văn minh, phấn đấu trở thành công dân phát triển toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ.

Các em học sinh trường tiểu học Nam Từ Liêm

Tại lễ khai giảng, ông Phạm Bình Minh trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học của Trường THPT Cẩm Phả.

Ở TP.HCM, sáng 5-9, tập thể học sinh giáo viên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM đã hân hoan đón chào năm học mới 2015-2016 trong không khí vui tươi, phấn khởi tại buổi lễ khai giảng. Đến dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn và một số lãnh đạo các ban ngành. 

Nhân dịp này, trường cũng đón nhận cờ thi đua xuất sắc năm học 2014-2015 do UBND TP trao tặng và tuyên dương 69 học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đậu đại học. 

Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải đánh trống khai trường

Ở ngôi trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1), các thầy giáo, cô giáo đã mang đến cho các em học sinh một ngày hội khai giảng đầy tiếng cười và sự thích thú. Hôm nay Nhà trường đã tổ chức một ngày hội khai giảng chứ không phải lễ khai giảng như nhiều năm trước.

 Các hoạt động vui chơi, giải trí của học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm trong ngày khai giảng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm