Rục rịch chạy trường cho con vào lớp 1

Mùa tuyển sinh năm nào Sở GD&ĐT TP.HCM cũng yêu cầu các trường không nhận học sinh trái tuyến. Thế nhưng chuyện chạy trường vẫn luôn diễn ra. Và dù đến tháng 7, từng quận, huyện mới có kế hoạch tuyển nhưng ngay thời điểm này nhiều phụ huynh đã “chạy”…

Đủ kiểu chạy

Chị Hồng Đào có hộ khẩu thường trú ở phường Tân Định, quận 1. Nếu đúng tuyến, con trai chị sẽ được vào Trường Tiểu học Đuốc Sống, tuy nhiên chị đang nhờ nhiều mối quan hệ để xin cho bằng được con chị vào Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Theo chị Đào, do tiếng tăm của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm dạy tốt, dạy giỏi… mà vợ chồng chị chỉ có đứa con trai duy nhất nên giá nào chị cũng chạy để con được vào học trường này. Anh Thái Hùng, ngụ đường Út Tịch, phường 4, quận Tân Bình. Theo phân tuyến mọi năm thì con anh sẽ được vào học Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. “Tôi và mẹ nó đang sốt ruột chạy cho con vào Trường Lê Văn Sỹ. 30 triệu đồng vợ chồng tôi lo được, miễn sao con có môi trường học tập tốt” - anh Hùng nói.

Tương tự, anh Lam có nhà, hộ khẩu ở phường 3, quận Gò Vấp, con anh sẽ được học tại Trường Tiểu học Trần Văn Ơn. Mặc dù trường này cơ sở vật chất tốt, có bán trú nhưng không có tiếng tăm nên vợ anh không muốn con học ở đây mà quyết định “chạy” cho con vào Trường Tiểu học Kim Đồng (thuộc phường 10). Anh Lam tâm sự: Bắt đầu từ tháng 2, tôi phải nhờ mấy mối quan hệ thân thiết ở phường, quận, Phòng Giáo dục nhưng chưa ai dám chắc sẽ chạy được một suất cho con anh. “Mấy ngày qua tiền đi lại, tiếp khách đã gần 10 triệu đồng mà chưa có gì đảm bảo. Nếu chạy không được thì quay lại học Trần Văn Ơn vậy” - anh Lam nói.

Chị Minh Tú, nhà ở tận quận Phú Nhuận nhưng muốn con học một trường tiểu học ở quận 1 nên đã nhanh chân chạy hộ khẩu cho con về nhà người bạn thân ở phường Bến Nghé từ hai năm trước để con chị được học Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên, theo quy định của ban tuyển sinh quận 1, những trường hợp “chạy” hộ khẩu như thế này không phải là ưu tiên số một để giải quyết.

Rục rịch chạy trường cho con vào lớp 1 ảnh 1

Những trường điểm, dạy tốt luôn được các phụ huynh ngoài địa bàn nhắm tới trong mùa tuyển sinh. Ảnh: HTD

Công khai địa chỉ để giám sát

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó phòng Giáo dục quận 1, cho biết: “Mùa tuyển sinh năm nào cũng vậy, các trường đều quá tải. Ngay việc phân tuyến cũng phải tính toán vì lượng trẻ ngày càng đông, năm nay khu phố này vào trường A, sang năm chưa chắc được vào trường A vì phụ phuộc số trẻ của từng khu phố. Việc phụ huynh “chạy” hộ khẩu để con mình được vào trường theo mong muốn nằm ở khâu quản lý của công an và họ cũng phải tuân thủ Luật Cư trú. Ngành giáo dục chỉ giải quyết theo thứ tự ưu tiên để tránh trường hợp trẻ trên địa bàn không được vào trường theo phân tuyến mà trẻ khác được vào. Nếu phụ huynh phát hiện, báo về Phòng Giáo dục để được giải quyết theo thẩm quyền”.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Bạch Yến, Phó Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, phân tích: “Việc chạy hộ khẩu không khó phát hiện. Ngay từ đầu tháng 2, cán bộ phường đã hướng dẫn các tổ dân phố thống kê, lên danh sách các cháu sẽ vào lớp 1. Ai ở đâu, làm gì, chuyển về thường trú, tạm trú trong khu phố là các bác tổ trưởng tổ dân phố, người dân đều biết”.

Còn theo hiệu phó một trường tiểu học “điểm” của Gò Vấp, các trường khi công bố, niêm yết danh sách cần công khai thêm địa chỉ, hộ khẩu thường trú của trẻ để mọi người nắm thông tin và xác minh cháu đó có đúng tuyến không. “Tuyển sinh lớp 1 phải tuân thủ tiêu chí và chỉ tiêu phân tuyến. Tuyển sinh, công khai minh bạch, mọi người kiểm tra mới hạn chế được chạy trường”.

Mùa tuyển sinh 2009, các vụ chạy trường, chạy hộ khẩu vào Trường Đinh Tiên Hoàng bị vỡ lở khi con em đúng tuyến không được nhận, gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, mùa tuyển sinh năm 2011 và sắp tới đợt tuyển sinh năm 2012, Phòng Giáo dục quận 1 chỉ đạo rất khắt khe là từ tổ dân phố phải nắm rõ cháu nào là cư dân của tổ mình, lập danh sách đưa lên UBND phường và giám sát theo dõi. Từ cuối tháng 5, UBND phường có nhiệm vụ niêm yết danh sách con em được phân tuyến theo quy định của hội đồng tuyển sinh quận. Cháu nào không phải cư dân của phường sẽ bị phát hiện ngay.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, Phó Trưởng phòng Giáo dục quận 1

Kết quả thăm dò của báo điện tử Dân Trí từ ngày 12-5 đến ngày 8-6-2011 trên 19.360 độc giả, có tới 62% cho rằng có tham gia chạy trường cho con vào lớp 1 hoặc chuyển cấp học. 35% độc giả trả lời không quan tâm tới việc “chạy trường, chạy lớp” và 3% độc giả có ý kiến khác.

(Nguồn báo Dân Trí)

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm