Sa thải giáo viên thiếu gương mẫu

Tại các nước, nhiều trường học cũng yêu cầu giáo viên phải hết sức gương mẫu trong mối quan hệ với học sinh, biết giữ gìn phẩm chất và danh dự cao quý của người thầy. Hành động kỳ quặc hoặc cách giao tiếp quá gần gũi với học sinh của nhiều giáo viên đã khiến họ bị sa thải.

Giáo viên ưa bạo lực

Davarius Williams là học sinh Trường Robindell ở Houston (Mỹ). Tháng 3-2010, em cùng các bạn khác trong lớp tham gia chuyến đi thực tế đến một nhà hàng. Trong lúc tham quan, do xích mích, Davarius đã đấm vào mặt một bạn gái nhỏ hơn mình năm tuổi.

Để trừng phạt Davarius, người giáo viên giám sát chuyến tham quan đã nảy ra một “hình phạt” thật quái đản. Theo tờ The Australian, khi xe chuẩn bị đưa học sinh trở về trường, cô giáo nói với cả lớp rằng: “Khi các em đã vào hết trong xe, cô muốn các em hãy đấm vào mặt bạn Davarius vì bạn ấy đã đấm vào người bạn gái nhỏ tuổi hơn mình”. Sau đó, ít nhất 10 học sinh đã nghe lời cô giáo và xông vào đánh Davarius.

Sa thải giáo viên thiếu gương mẫu ảnh 1

Giáo viên ưa bạo lực là nỗi ám ảnh của học sinh. Ảnh minh họa: PAMELA PERRY

30 phút sau khi nhận được khiếu nại, ban giám hiệu Trường Robindell đã tiến hành việc sa thải ngay cô giáo. Hiệu trưởng nhà trường, ông Chuck Wall, cho biết đây là một giáo viên giỏi, đã tham gia giảng dạy tại trường gần bảy năm. Chỉ vì phút nông nổi và không kiềm chế bản thân mà cô đã có ý tưởng thật tồi tệ khi trừng phạt học sinh bằng hành động thật tàn nhẫn.

Rakesh Kumar là học sinh lớp 12 của Trường Jawahar Navodaya Vidyalaya (Uttar Pradesh, Ấn Độ). Em phải nhập viện sau khi bị các giáo viên trong trường đánh đến ngất xỉu vì đã sử dụng điện thoại di động ở trường. Để che giấu sự việc, ban lãnh đạo trường đã chuyển Rakesh đến ngay bệnh viện để giúp em tỉnh nhưng không thông báo cho gia đình và cảnh sát biết.

Tuy nhiên, việc đánh đập của các thầy cô tại trường cũng không giấu giếm được lâu. Một số học sinh cùng lớp với Rakesh đã tìm cách tiếp cận với các nhà báo cũng như nhà chức trách chính quyền địa phương để báo lại toàn bộ sự việc. Hiện tại, sự việc vẫn đang được điều tra.

Biểu hiện thái quá trên mạng xã hội

Trong vòng sáu tháng qua, có ít nhất ba giáo viên từ các trường công lập ở New York (Mỹ) đã bị sa thải vì những lời nói bất nhã với sinh viên trên mạng Facebook.

Theo tờ New York Post, Chadwin Reynolds, 37 tuổi, lập trang web cá nhân trên mạng Facebook và kết bạn với nhiều sinh viên nữ trong lớp. Trên nhiều hình ảnh của sinh viên, Chadwin đã bình phẩm với lời lẽ được cho là không phù hợp với cương vị của một người giáo viên, trong đó có câu: “Thật là quyến rũ!”. Tệ hơn, Chadwin đã cố gắng để liên lạc với một sinh viên nữ bằng cách tặng hoa, quà, bánh kẹo, gấu bông và gửi lại số điện thoại của mình. Trên trang cá nhân của mình, Chadmen viết rằng: “Tôi không phải một bác sĩ phụ khoa, nhưng tôi sẽ khám… bên trong”. Trang cá nhân của Chadmen đã bị chặn để tiếp tục điều tra.

Tháng 5-2010, cô giáo Laurie Hirsch 30 tuổi bị bắt giam vì những hình ảnh gợi cảm gây choáng giữa cô với một sinh viên nam 18 tuổi. Trong quá trình thẩm vấn, sinh viên này khai nhận đã có quan hệ khoảng 10 lần với cô Hirsch tại căn hộ của cô vào năm ngoái. Hồ sơ điều tra cho thấy hai người đã liên lạc với nhau cả thảy 2.700 lần trong thời gian sáu tháng.

Cũng ở New York, vị giáo viên dạy thế Stephen D’Andrilli cũng kết bạn với nhiều nữ sinh trên mạng Facebook và gửi tin nhắn riêng cho các em. Trong tin nhắn gửi cho một nữ sinh, Stephen tỏ ra khen ngợi vẻ đẹp của em học sinh này và đã đến lớp học thăm em vào một ngày thứ Bảy.

Trước hàng loạt sự cố nhiễu nhương giữa thầy và trò, các quan chức hoạt động trong ngành giáo dục ở New York cho biết hiện họ không có danh sách địa chỉ liên lạc giữa giáo viên và học sinh trên mạng Facebook. Tuy nhiên, tình hình này sẽ được cải thiện để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ và đảm bảo cho học sinh có một môi trường học tập trong lành.

(Theo Thaindian.com)

NGỌC CHÂU

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM số 161)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm