Tác phẩm 'Đoàn thuyền đánh cá' tiếp tục vào đề văn Hà Nội

Sáng 7-6, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội chính thức diễn ra. Đây được xem là kỳ thi căng thẳng nhất từ trước đến nay, bởi số học sinh đăng ký dự thi là 94.499 học sinh, nhưng tổng chỉ tiêu vào trường THPT công lập chỉ là 64.990.

Đặc biệt, năm nay Sở GD&ĐT Hà Nội bỏ nghi thức khai mạc kỳ thi trong ngày thi đầu tiên. Thay vì chứng kiến đề thi niêm phong trong lễ khai mạc ở sân trường như mọi năm, năm nay, thí sinh sẽ thực hiện việc này tại phòng thi. Thí sinh phải kiểm tra tình trạng của đề thi ngay khi được phát.

Tại điểm thi THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, nhiều thí sinh đã có mặt từ sớm dù 7h15 mới vào phòng thi để "đỡ bị hồi hộp, quen với tâm lý trường thi".

Tác phẩm 'Đoàn thuyền đánh cá' tiếp tục vào đề văn Hà Nội ảnh 1

THPT Việt Đức có 20 phòng thi với 480 thí sinh. Theo quy định, mỗi phòng được bố trí 24 sĩ tử. Trong và ngoài khu vực thi đều có cán bộ an ninh túc trực. Điểm trưởng Lê Thị Quyên cho biết, đã phổ biến kỹ lưỡng quy chế thi cho thí sinh trong ngày làm thủ tục (6-6). Thí sinh và cán bộ coi thi được yêu cầu không mang điện thoại vào trường thi.

Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký hai nguyện vọng vào trường công lập. Với phương thức kết hợp xét tuyển và thi tuyển, điểm xét tuyển vào lớp 10 của các em sẽ là tổng của điểm THCS (hệ số 1) và điểm thi (hệ số 2), cộng với điểm cộng thêm.

Năm nay Hà Nội chỉ cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở Giáo dục tổ chức. Học sinh được loại giỏi sẽ được cộng 1,5 điểm, khá là 1,0 và loại trung bình là 0,5 điểm.

Sáng nay các thí sinh đang hoàn tất thủ tục để thi môn Ngữ văn. Theo thống kê, tỉ lệ chọi vào nhiều trường THPT của Hà Nội cao không kém đại học tốp đầu Việt Nam.

THPT Nhân Chính năm nay có tỉ lệ chọi cao nhất thành phố là 1 chọi 3. Tiếp theo là Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Cầu Giấy, Trường THPT Trương Định: 1 chọi 2,7.

Tỉ lệ chọi của các trường THPT nổi tiếng khác của Hà Nội như THPT Yên Hòa là 1:2,5; THPT Kim Liên là 1:2,25; THPT Việt Đức là 1:1,8.

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội dựa vào các tác phẩm "Đoàn thuyền đánh cá", "Người con gái Nam Xương". Phần thi nghị luận yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về vai trò của gia đình trong cuộc sống của mỗi người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm