Tăng cạnh tranh vào lớp 10 công lập

Theo thống kê chưa chính thức, năm học 2015-2016, tại TP.HCM có khoảng 80.000 học sinh (HS) lớp 9 dự thi tuyển sinh vào lớp 10, tăng khoảng 2.000 em so với năm trước. Điều đáng nói, TP tiếp tục phân luồng chỉ 80% HS vào lớp 10 công lập, tức có khoảng 16.000 em sẽ học chương trình THPT tại các trường ngoài công lập, trung tâm GDTX hoặc các trường nghề.

Chỉ tiêu không tăng hoặc tăng không đáng kể

Theo thông báo của Sở GD&ĐT TP.HCM, nhìn chung chỉ tiêu năm nay ở hầu hết các trường chuyên và lớp chuyên đều không tăng so với năm ngoái, như THPT Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Củ Chi... Tổng số chỉ tiêu cho khối lớp này năm nay là 2.025 em, chỉ tăng 30 em so với năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với việc không tăng thêm cơ hội cho HS có nguyện vọng vào các lớp, khối chuyên.

Ghi nhận ở nhiều trường THPT cho thấy tình hình cũng không khác. Chẳng hạn, Trường THPT Trưng Vương năm nay vẫn giữ nguyên chỉ tiêu vào lớp 10 như các năm trước là 675 em với 15 lớp. Theo Hiệu trưởng Trương Thị Bích Thủy, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường năm nay vẫn giữ nguyên, nhất là các trường THPT ở nội thành vì dựa theo số lớp và sĩ số đã ổn định. Chỉ có các trường mới, trường được xây dựng thêm hoặc ngoài công lập thì chỉ tiêu sẽ dao động theo số phòng học tăng hoặc giảm.

Tương tự, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định Nguyễn Thị Thu Cúc cho hay năm học tới sẽ tuyển 900 chỉ tiêu cho khối 10 thường và 210 chỉ tiêu cho khối 10 chuyên. Theo bà Cúc, chỉ tiêu chỉ biến động nhỏ giữa các lớp chuyên nhưng cũng không đáng kể vì điều kiện phòng ốc và đội ngũ không tăng.

Một trường ngoại thành như THPT Bình Hưng Hòa cũng tiếp tục tuyển sinh 675 chỉ tiêu vào lớp 10 với 15 lớp vì phụ thuộc vào số phòng học, sĩ số vẫn ổn định như các năm trước.

HS lớp 9 dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại hội đồng thi Trường THCS Colette, quận 3 (TP.HCM) năm 2015. Ảnh: PA

Cạnh tranh đầu vào sẽ cao hơn

Theo nhận định của lãnh đạo một số trường THPT,  cách ra đề thi tuyển sinh lớp 10 đang ngày càng đổi mới. Điều này đòi hỏi HS không chỉ nắm kiến thức tốt mà còn tăng khả năng vận dụng, tư duy nhạy bén khi làm bài. Vì thế, phụ huynh HS phải cân nhắc thật kỹ lưỡng các nguyện vọng ưu tiên sao cho phù hợp với năng lực nhất.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Hưng Hòa, cho hay tuy chỉ tiêu vào lớp 10 ở phần lớn các trường THPT vẫn ổn định nhưng số HS lớp 9 ở một số địa bàn đông dân cư tăng lên khiến đầu vào các trường ở khu vực này cạnh tranh cao hơn những năm trước. Theo bà Hương, có thể điểm chuẩn năm nay cũng sẽ vì thế mà nhỉnh hơn mọi năm.

Bà Hương nói thêm điểm chuẩn các trường THPT trong địa bàn có xu hướng tăng nhưng vì lâu nay phía ngoại thành thường xét tuyển nên các trường THCS không quen luyện thi cho HS vào lớp 10.

“Đó là nguyên do khiến nhiều em mất cơ hội đậu vào các trường tốt trên địa bàn, phải đi học tại các trường xa ở các quận, huyện khác ở mức điểm thấp hơn. Cụ thể, trường này để phục vụ con em ở Bình Tân là chính nhưng năm vừa rồi lượng lớn HS lớp 10 vào trường chủ yếu lại từ quận Tân Phú. Do vậy chúng tôi cũng mong các trường THCS ngoại thành phải tư vấn thật kỹ cho phụ huynh HS khi đăng ký, làm sao thay đổi phương pháp giảng dạy và ôn tập cho HS khối 9 nhiều hơn để phù hợp với cách thi tuyển, tăng khả năng đậu cho các em” - bà Hương cho hay.

Thời điểm này, hầu hết các trường THCS cũng đang ráo riết hoàn tất kỳ thi học kỳ 2 để bắt tay vào chuẩn bị cho tuyển sinh lớp 10. Theo một giáo viên dạy lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, tuy tất cả HS của trường hằng năm đều được vào trường THPT công, chủ yếu là các trường tốp trên nhưng giáo viên không chủ quan mà còn phải tư vấn thật kỹ, không để các em chọn quá cao hoặc thấp quá so với năng lực. “Nên cho các em nắm chắc điểm chuẩn hai năm gần đây để các em chọn trường theo ba tiêu chí là chất lượng, địa lý và phù hợp năng lực. Năng lực sẽ so sánh với điểm thi cuối kỳ, kể cả điểm tổng môn. Khi chọn như vậy thì các em sẽ yên tâm để vào được các trường phù hợp nhất” - giáo viên này cho biết.

 

HS có 13 ngày để nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 10

Từ ngày 29-4 đến ngày 11-5, các trường THCS tư vấn cho HS làm đơn xin tuyển vào trường THPT và nộp tại trường THCS nơi học lớp 9. Trong đơn có ghi ba nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường THPT công lập (không bắt buộc phải ghi đủ ba nguyện vọng).

Sau khi tổng hợp, ngày 13-5, Sở GD&ĐT sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số HS đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh HS tham khảo. Từ ngày 13 đến 19-5, HS có thể điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên và nộp tại trường THCS nơi học lớp 9.

Phụ huynh HS nên tìm hiểu kỹ các trường, chọn nguyện vọng sao cho phù hợp với khả năng và thuận tiện cho việc đi lại học tập sau này. Tránh tình trạng những năm trước có một số em điểm thi cao nhưng rớt cả ba nguyện vọng hoặc đậu ở trường quá xa nên khó theo học, phải xin chuyển trường.

Các trường ngoài công lập tuyển sinh lớp 10 bằng phương thức xét tuyển, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển hoặc kiểm tra trình độ dưới bất cứ hình thức nào và ưu tiên nhận học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM.

Ông HỒ PHÚ BẠC, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm