Thần đồng 13 tuổi thành sinh viên y khoa

Đại học (ĐH) Chiết Giang, Trung Quốc (TQ) hôm 28-8 vừa tổ chức lễ nhập học cho các thí sinh trúng tuyển đợt 1. Trong số hàng trăm tân sinh viên trong buổi lễ, mọi người chú ý tới cô bé Trần Thư Âm, nữ sinh đỗ Trường Y khoa thuộc ĐH Chiết Giang, vì cô bé chỉ mới vừa tròn 13 tuổi.

Đỗ đại học với điểm số xuất sắc

Nữ sinh Trần Thư Âm tốt nghiệp trung học ở TP Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông vào mùa hè này khi chỉ mới 12 tuổi. Sau đó, em tham dự kỳ thi ĐH quốc gia TQ - kỳ thi được đánh giá là khó khăn và khốc liệt nhất thế giới. Tại kỳ thi này, Thư Âm đã xuất sắc đạt được 620 điểm, dư 135 điểm so với điểm chuẩn để được tuyển vào các trường ĐH hàng đầu TQ.

Theo tờ China Daily, Thư Âm đang là tân sinh viên của Trường Y khoa thuộc ĐH Chiết Giang, miền Đông TQ. Trong kỳ thi ĐH năm 2017 với sự tham gia của 9,4 triệu thí sinh, Thư Âm xếp vị trí 1.882 trên tổng số gần 350.000 học sinh tham gia làm bài thi ngành khoa học.

Khi được hỏi về cuộc sống sắp tới ở trường ĐH, Thư Âm hào hứng cho biết em sẽ ở lại ký túc xá để thuận tiện cho việc học. Thư Âm chia sẻ em rất thích kết giao với các bạn mới và cũng không gặp khó khăn gì trong việc giao tiếp với bạn cùng lớp, mặc dù những người bạn này đều lớn hơn em nhiều tuổi.

Cô bé 13 tuổi cũng cho biết mình đã quan tâm đến nghề y từ lâu và thường xuyên tìm hiểu, học tập những kiến thức về ngành này. Thư Âm muốn đi theo con đường nghiên cứu y khoa để trở thành người có cống hiến cho xã hội. Tuy nhiên, kế hoạch trước mắt của em là hoàn thành tốt chương trình học tại trường để tốt nghiệp ngành bác sĩ.

Trần Thư Âm trong buổi lễ đón tân sinh viên của Trường ĐH Chiết Giang, TQ. Ảnh: CHINA DAILY

Hoàn thành bậc học phổ thông nhanh kỷ lục

Theo China Daily, Trần Thư Âm đã sớm thể hiện khả năng vượt trội về học tập khi em bắt đầu học tiểu học lúc sáu tuổi và chỉ mất một năm để hoàn thành hết bậc học này. Cho đến khi bảy tuổi, thần đồng nhỏ tuổi này đã được nhận vào bậc THCS. Trong suốt quá trình học, từ vị trí thấp em đã vươn lên và luôn nằm trong nhóm 30 học sinh giỏi nhất trường.

Sau đó, Thư Âm hoàn thành chương trình THCS chỉ trong hai năm và bắt đầu học chương trình THPT vào năm chín tuổi. Em được nhận vào một trường THPT ở TP Trạm Giang sau kỳ thi tuyển toàn TP với số điểm thi cao thứ 13. Để rồi sau đó em đỗ ngành y của ĐH Chiết Giang khi chỉ mới 13 tuổi. Điều đặc biệt là Thư Âm cho biết em chưa bao giờ đi học thêm mà chỉ học theo những gì giáo viên dạy trên trường.

Nữ sinh 13 tuổi chia sẻ những năm tháng khi đến trường luôn là điều tuyệt vời nhất với em. Mặc dù được người khác gọi là “thiên tài” nhưng Thư Âm cho biết em luôn cảm thấy mình cũng như bao người khác. “Em nghĩ rằng bạn bè và giáo viên cũng không cảm thấy em đặc biệt” - Thư Âm chia sẻ. Cô bé nói rằng em kết bạn với nhiều người trong lớp, thường xuyên giúp đỡ nhau cũng như trao đổi bài vở và những câu chuyện trong cuộc sống.

Khả năng tập trung rất tốt

Trả lời báo chí, cha mẹ Thư Âm cho biết rất quan tâm đến việc giáo dục con cái. Gia đình đã sử dụng nhiều phương pháp giáo dục hiệu quả nhưng vẫn tạo được sự cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi cho em. Cha Thư Âm cho biết con gái ông không có nhiều điểm khác biệt so với bạn bè đồng trang lứa. Em khá trầm tính và có kỹ năng học tập tốt. 

Từ nhỏ Thư Âm đã là một cô bé rất thích đọc sách. Cũng giống những đứa trẻ khác, cô bé thường bắt cha mẹ mình kể cho nghe nhiều câu chuyện. Cha Thư Âm cho biết thời gian ngồi đọc sách cho con mỗi lần có thể kéo dài 3-4 tiếng. Từ khi biết đọc, em dành hàng giờ đồng hồ để tự xem sách. Cha của Thư Âm cũng tiết lộ con mình có khả năng tự học và tập trung rất tốt nên trước khi lên lớp 1 Thư Âm đã nắm vững hết kiến thức tiểu học.

“Thư Âm có thể tập trung học bất cứ lúc nào” - tờ China Daily dẫn lời mẹ của nữ sinh 13 tuổi nói. “Tuy nhiên, mọi hoạt động học tập của Thư Âm đều hoàn thành trước 23 giờ rưỡi. Con bé luôn đi ngủ đúng giờ để đảm bảo việc học tập trên lớp vào sáng hôm sau”.

Cũng trong câu chuyện học hành của con gái, mẹ nữ sinh tiết lộ khi mới vào cấp II, xếp hạng học tập trong trường của Thư Âm khá thấp, chỉ trong tốp 300. Song em không nản chí, không tạo quá nhiều áp lực cho bản thân mà tự mình cố gắng để cải thiện thành tích và hoàn thành chương trình học tập nhanh chóng.

Kỳ thi đại học khó nhất thế giới

Kỳ thi ĐH quốc gia ở TQ, hay còn gọi là gaokao, được xem là một trong những kỳ thi khó khăn nhất thế giới. Đây là một sự kiện quốc gia, có tầm quan trọng tương đương với ngày nghỉ lễ chính thức, theo báo The Guardian.

Gaokao gồm bốn môn thi, mỗi môn ba tiếng: Tiếng Trung, tiếng Anh, toán và một môn ngành khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội tự chọn. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, học sinh TQ bỏ rất nhiều thời gian và công sức. Nhiều người thậm chí còn học 15 tiếng/ngày, phải thở bình ôxy trong lúc học.

Vào ngày diễn ra kỳ thi, khoảng đầu tháng 6, tất cả công trình xây dựng gần các địa điểm thi đều phải tạm hoãn thi công, giao thông cũng phải chuyển hướng nhằm tránh ảnh hưởng đến tâm lý của các thí sinh. Xe cứu thương luôn túc trực bên ngoài phòng trường hợp thí sinh bị ngất, trong khi cảnh sát đi tuần tra liên tục để giữ an ninh đường phố.

Gaokao được xem là biểu tượng của hệ thống giáo dục TQ bởi điểm số trong kỳ thi quyết định đến vị trí và cơ hội thăng tiến trong xã hội của mỗi đứa trẻ TQ khi trưởng thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm