Thanh tra phát hiện HS ‘cõng’ 30 khoản thu tự nguyện

Đây là thông tin được ông Tống Duy Hiến, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết mới đây.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã tổ chức kiểm tra đột xuất tại bốn tỉnh, thành là Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và Hà Tĩnh. Kết quả thanh tra cho thấy các cơ sở giáo dục mà đoàn đến kiểm tra đều đã tổ chức thu nhiều khoản, trong đó có những khoản thu không đúng quy định.

Cụ thể, HS chỉ phải đóng góp bắt buộc duy nhất một khoản là học phí, cộng thêm tiền bảo hiểm y tế (là khoản trường thu hộ) nhưng phải cõng thêm trên 30 loại khoản góp tự nguyện khác nhau.

Các khoản thu thỏa thuận gồm nhiều loại tiền: Tiền học hai buổi trên ngày; chăm sóc bán trú; cơ sở vật chất phục vụ bán trú; đồng phục; tiếng Anh với giáo viên nước ngoài; kỹ năng sống; sổ liên lạc điện tử; bảo hiểm thân thể; quỹ Hội Chữ thập đỏ; quỹ khuyến học; quỹ đoàn thanh niên; quỹ lớp; quỹ hội cha mẹ HS trường; quỹ đồng hành cùng bạn đến trường; quỹ đội, báo đội; tiền dạy thêm học thêm; sử dụng điều hòa; vở viết; vở bài tập thực hành; sách giáo khoa; sửa chữa trong trường; đề và giấy kiểm tra; tiền lao công; tiền tạp phí; gửi xe; ủng hộ cơ sở vật chất; học ngoại khóa; trải nghiệm theo chuyên đề; mua máy chiếu; lắp đặt điều hòa; hỗ trợ bàn ghế…

Thanh tra Bộ cho biết nhiều khoản thu được ban đại diện cha mẹ HS đứng ra thu theo định mức bình quân trái với quy định tại Thông tư 55 và Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18-10-2010 hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở GD&ĐT.

Thanh tra Bộ đã yêu cầu chấm dứt ngay việc thu các khoản thu trái quy định, khoản thu chưa được sự đồng thuận của phụ huynh, đồng thời hoàn trả ngay phụ huynh những khoản thu trái quy định.

Cũng theo ông Hiến, để giải quyết tận gốc vấn đề này, tới đây Bộ GD&ĐT sẽ xem xét, sửa đổi Thông tư số 55/2011 và các văn bản có liên quan đến thu-chi nhằm đảm bảo thống nhất và phù hợp với thực tiễn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm