Thầy trò bán 'chuối nghĩa tình' giúp nông dân Đồng Nai

Ngay từ sáng sớm, những công việc như cân ký, lên menu, bưng bê, bày biện hàng... đã được các nhóm học sinh (HS) chuẩn bị chu đáo. Khách hàng cũng chính là những bạn bè và các thầy cô trong trường.

Hoạt động đặc biệt này được các em đặt tên là "chuối nghĩa tình". Những nải chuối các em bán ra nhằm giúp đỡ những nông dân trồng chuối ở Đồng Nai.

Các bạn nhỏ tìm cách sắp xếp chuối sao cho bắt mắt khách hàng. Ảnh: P.ANH

Các bạn nhỏ tìm cách sắp xếp chuối sao cho bắt mắt khách hàng. Ảnh: P.ANH

Em Lý Minh Trân, lớp 9/4 cho hay, bọn em chuẩn bị từ thứ Năm tuần trước. “Khi nghe ý tưởng từ thầy và các bạn trong lớp là em muốn tham gia ngay vì thấy hoạt động này rất bổ ích, lại giúp được người dân bán chuối được giá hơn” - Trân cho hay.

Cũng theo Trân, những HS tham gia hoạt động này đến từ nhiều lớp khác nhau, ai thích tham gia thì đăng ký với nhà trường. 

Sau đó, các em chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm phụ trách một việc như nhóm bán, nhóm thu và tính tiền, nhóm nhận chuối về, nhóm thiết kế menu,...

Khách hành HS cũng nhiệt tình ủng hộ khá đông.

Khách hàng HS cũng nhiệt tình ủng hộ khá đông. Ảnh: P.ANH

"Thấy nhiều thầy cô và phụ huynh ghé mua khiến ai cũng bận bịu nhưng thấy vui lắm. Vừa bán được chuối giúp bà con nông dân mà tụi em cũng học được cách lên kế hoạch, tổ chức mọi việc, hỗ trợ nhau khi làm nhóm nữa" - Trân hồ hởi.

Một HS khác cho biết: “Tụi em cũng bận học nên chỉ tranh thủ những lúc nghỉ để chuẩn bị và chủ yếu bán vào giờ ra chơi hoặc giờ tan học”.

Thầy Hoàng Long Trọng, giáo viên dạy ngữ văn, người hỗ trợ cùng các em lên kế hoạch “giải cứu” chuối này, cho biết ban đầu đọc trên các báo thấy thông tin chuối của người dân Đồng Nai bị rớt giá quá xót xa. Rồi thấy nhiều người kêu gọi nhau mua chuối nên chỉ nghĩ sẽ mua ít chuối ủng hộ thôi. Khi lên lớp trò chuyện với HS thì một em nói rằng tại sao mình không nhận bán chuối giúp họ luôn.

“Thấy ý tưởng cũng hay nên tôi đồng ý nhưng đề nghị chỉ liên hệ lấy chuối giúp, còn mọi việc do các em tự lên kế hoạch và thực hiện. Ban đầu chỉ vài em, sau đó nhiều HS ở các lớp khác biết cũng tham gia luôn, tất cả là 20 bạn. Qua việc các em làm, mình thấy HS bây giờ rất thông minh, nhanh nhạy và tình cảm nữa” – thầy Trọng nói.

Theo thầy Trọng, tạm thời đợt này thầy trò lấy 20 buồng chuối để bán, nếu bán tốt sẽ lấy tiếp. Số tiền thu được sau khi trừ vốn, phần lời sẽ góp vào quỹ dự án học văn mà thầy trò đang làm để giúp đỡ một số hoàn cảnh khó khăn" - thầy Trọng chia sẻ. 

 

Trước đó, do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua nên chuối ở Đồng Nai rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-2.000 đồng/kg tùy loại. Nhiều vườn không có người mua đành bỏ chuối chín rụng, đem về cho dê, bò ăn.

Từ lời kêu gọi của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai và thông tin lan truyền trên mạng xã hội, những ngày qua nhiều doanh nghiệp, cơ quan, các tổ chức xã hội từ thiện và người dân ở TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương… đã chung tay mua và bán chuối, hỗ trợ người nông dân tiêu thụ hàng chục tấn chuối mỗi ngày.

thầy trò bán chuối

Dán bảng giá. Ảnh: P.ANH

thầy trò bán chuối 2

"Chuối nghĩa tình đây, mời mua!". Ảnh: P.ANH

thầy trò bán chuối 4

Các em tranh thủ bán chuối trong giờ ra chơi hoặc sau giờ tan trường. Ảnh: P.ANH

thầy trò bán chuối 7

Các thầy cô giáo cùng phụ huynh xúm vào mua khiến quầy hàng thêm xôm tụ. Ảnh: P.ANH

thầy trò bán chuối 6

Chuối có thể mua từng nải hoặc cân ký. Ảnh: P.ANH

thầy trò bán chuối 8

Các cô giáo cũng tham gia "giải cứu" chuối. Ảnh: P.ANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm