Thầy trò vào cuộc chạy tăng tiết

Để bắt nhịp với những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, ngay từ bây giờ thầy trò các trường THPT tại TP.HCM đã vào cuộc đổi mới cách dạy và học, tăng tiết ở buổi hai cho những môn mới theo tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH), hoặc lần đầu thi trắc nghiệm.

Tăng tiết cho môn mới

Ngay khi được chuyển sang dạy học hai buổi/ngày và có thông tin chính thức về kỳ thi THPT quốc gia cho năm tới, Trường THPT Tân Phong (quận 7) đã chủ động rút bớt tiết một số môn trong buổi hai để bổ sung cho những môn mới theo tổ hợp cho các em khối 12.

Theo ông Hoàng Sơn Hải, Hiệu trưởng nhà trường, số môn năm nay các em phải thi là sáu môn. Em nào chọn KHTN sẽ thêm môn sinh, KHXH thêm môn giáo dục công dân. Vì thế trường phải rút một tiết từ môn cũ để thêm cho những môn này, mỗi môn mới là một tiết/tuần.

Ngoài ra, trường còn kết hợp cho các em đi thực tế như ở bảo tàng, vườn sinh vật, khu di tích... hoặc tổ chức những chuyên đề để các em học hỏi. Từ đó, các em vừa trải nghiệm thoải mái vừa thu thập kiến thức liên quan đến các môn học để làm bài thu hoạch do thầy cô đưa ra.

Với Trường THPT Tân Túc, huyện Bình Chánh cũng tương tự. Trường bắt đầu dạy hai buổi/ngày từ năm học này nên với lớp 12, trường đã dành buổi hai để rèn kỹ năng và bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em ở những môn các em sẽ thi.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường, ngoài ba môn bắt buộc là toán, văn và tiếng Anh thì những em nào theo ban A được tăng thêm một tiết môn sinh, ban B tăng một tiết môn vật lý, ban C thêm môn giáo dục công dân...

Một tiết học môn tiếng Anh của lớp 12 tại Trường THPT Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Ảnh: PHẠM ANH

Thay đổi cách dạy và kiểm tra

Theo bà Hồng Chương, vì đề thi gói gọn trong chương trình 12 nên thầy trò cũng không bị áp lực nhiều. Trường đang cùng với các tổ chuyên môn soạn đề trắc nghiệm để tạo ngân hàng đề, nhất là với những môn mới như toán, giáo dục công dân. “Trường sẽ phân phối cho các em làm các bài kiểm tra tập trung, năm học này sẽ có ba đợt kiểm tra tập trung và sẽ tổ chức vào sáng thứ Bảy, mỗi tuần 1-2 môn để các em không bị áp lực. Ở học kỳ 1, những môn lần đầu thi trắc nghiệm sẽ có 60%-80% nội dung trắc nghiệm, còn lại là tự luận. Sang học kỳ 2 sẽ trắc nghiệm hoàn toàn. Như vậy các em sẽ làm quen và trường cũng rút kinh nghiệm dần” - Hiệu trưởng Hồng Chương nói.

Tuy số học sinh chọn thi theo KHXH không nhiều nhưng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cũng lên kế hoạch đổi mới cách dạy và học môn này để học sinh thích thú hơn. Cụ thể, Hiệu trưởng Võ Văn Dũng cho biết mỗi tháng trường sẽ tổ chức một hoặc hai chuyên đề cho khối 12 về môn giáo dục công dân với nhiều đề tài phù hợp môn học và lứa tuổi các em. Từ đây sẽ thu hút việc học của học sinh và giúp các em mở rộng nhiều kiến thức bổ ích hơn.

Các trung tâm “tung chiêu” luyện thi trắc nghiệm

Sau khi Bộ GD&ĐT chốt phương án thi THPT quốc gia năm 2017, các trung tâm luyện thi tại TP.HCM đã bắt đầu chiêu sinh các khóa luyện thi. Để thu hút phụ huynh học sinh, bên cạnh những ưu đãi về phòng ốc, học phí..., các trung tâm này cũng đánh vào tâm lý người học bằng những đổi mới của kỳ thi sắp tới theo hướng ôn theo hình thức trắc nghiệm, tổ hợp môn.

Một trung tâm trên đường Tô Hiến Thành, quận 10 đã bắt đầu chiêu sinh với quảng cáo: “Chương trình học theo đúng nội dung ra đề theo hình thức thi trắc nghiệm + tự luận mới nhất của Bộ GD&ĐT. Toàn bộ kiến thức được hệ thống ngắn gọn, đầy đủ và dạy thật dễ hiểu. Học sinh được rèn luyện các kỹ thuật và bí quyết làm bài trắc nghiệm nhanh nhất, các phương pháp làm bài thi tự luận độc đáo nhất mà không nơi nào có được! Giúp học sinh yếu, trung bình vẫn có thể đậu ĐH...”.

Một trung tâm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1 cũng bắt đầu thông báo khai giảng các lớp luyện thi vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Học phí 4-10 triệu đồng/năm (tùy theo số môn học). Đồng thời người học cũng được đăng ký luyện làm bài thi trắc nghiệm ở tất cả môn do trung tâm này đưa ra.

Một trung tâm khác trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình cũng đã bắt đầu khai giảng các khóa luyện thi từ cuối tháng 9 với học phí trọn khóa 7,5 triệu đồng/ba môn. Trong đó, trung tâm cũng nhấn mạnh rằng người học sẽ được ôn kỹ các nội dung trọng tâm, hệ thống các công thức để có thể giải đề trắc nghiệm.

___________________________________

Trường THPT Tân Phong vừa hoàn tất kiểm tra giữa kỳ cho các em. Trường đang cho tổng hợp chấm điểm và đánh giá chất lượng kỳ kiểm tra này cả về năng lực làm bài của các em và cách ra đề trắc nghiệm của giáo viên. Từ đó trường sẽ rút kinh nghiệm chung và có định hướng đổi mới giảng dạy cho phù hợp với năng lực học sinh cũng như cách thi mới, nhất là các môn ở KHXH. Từ kết quả đó trường sẽ sàng lọc những em còn yếu để mở các lớp phụ đạo thêm cho các em để các em không bị hổng kiến thức.

Ông HOÀNG SƠN HẢI, Hiệu trưởng nhà trường

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm