Thiên tài 17 tuổi tìm ra định lý có thể thay đổi nền toán học

Theo Huffington Post, Ivan Zelich, cậu học sinh 17 tuổi, đang theo học tại một trường trung học ở Brisbane (Úc) là một thiên tài toán học với chỉ số IQ là 180.

Theo Mirror, Zelich đã cùng với người bạn tên Xuming Liang, 17 tuổi, ở San Diego (Mỹ) tìm ra một mệnh đề toán học mới gọi là Liang Zelich Theorum. Cả hai tình cờ gặp nhau tại một diễn đàn toán học và phát hiện thấy họ có chung những trăn trở, những vấn đề toán học chưa có lời giải.

 Thiên tài 17 tuổi,  Ivan Zelich (Nguồn: Huffington Post)

Với định lý này, con người có thể tính toán nhanh hơn máy tính. Đây cũng là yếu tố cốt lõi giúp loài người hiểu rõ hơn về vũ trụ cùng các chuyến bay vào thiên hà, theo Daily Mail.

Với việc tìm ra mệnh đề mới trên, cả hai cậu học sinh này trở thành cộng tác viên nhỏ tuổi nhất cho tạp chí Hình học quốc tế.

Mặc dù chênh lệch múi giờ nhưng cả hai Zelich và Xuming lại phối hợp làm việc với nhau rất nhuần nhuyễn. Zelich làm việc suốt ngày và Xuming tiếp quản công việc khi nam sinh Úc nghỉ ngơi.

“Xuming là người duy nhất có thể chia sẻ cùng tôi về toán học. Tôi phát hiện thấy cả hai chúng tôi trăn trở cùng một vấn đề tại cùng một thời điểm. Song cậu ấy thiên về hình học, còn tôi chú trọng đại số và khía cạnh lý thuyết dây. Chúng tôi đã kết hợp thế mạnh của nhau để đem đến thành công này” - Daily Mail dẫn lời Zelich, chia sẻ.

Năm 2014, Zelich được Thủ tướng Úc trao bằng khen về những thành tựu trong toán học. Năm hai tuổi, Zelich đã có thể nói năng thông thạo và khi lên ba tuổi, cậu có thể hiểu được khái niệm về các số âm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm