Thiếu giáo viên, hiệu trưởng phải vào lớp chăm trẻ

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT quận 10, hiện nay toàn quận có 20 trường mầm non công lập và 41 cơ sở mầm non ngoài công lập, 17 trường tiểu học công lập, 6 trường THCS công lập, 3 trường THPT và 26 cơ sở giáo dục loại hình khác.

Theo đó, vấn đề còn tồn tại lớn nhất hiện nay của quận là tình trạng thiếu giáo viên và việc bố trí vị trí việc làm cho các nhân viên trong trường.

Cụ thể, toàn quận có hơn 2.000 cán bộ, giáo viên, công nhân viên đang công tác trong khối giáo dục công lập. Trong đó, thiếu giáo viên nhiều nhất là khối mầm non, thiếu đến 53 giáo viên so với biên chế được giao. Điều này gây không ít khó khăn để các trường đảm bảo hoạt động và giáo dục, chăm sóc trẻ tốt.

Ban VHXH - HĐND TP.HCM làm việc tại quận 10 sáng 9-5

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non phường 3, cho biết trường hiện có 353 trẻ với 10 nhóm lớp nhưng chỉ có 18 giáo viên. Trong khi đó quy định ở khối nhà trẻ cần 2 giáo viên/lớp và tuổi này còn quá nhỏ nên trường phải ưu tiên cho khối này đủ giáo viên. Còn khối khác, ban giám hiệu buộc phải trực tiếp vào lớp những giờ cao điểm để phụ giáo viên chăm sóc trẻ.

"Trường đã cố gắng thông báo mà không ai đăng ký tuyển giáo viên. Trường cũng thiếu luôn cả nhân viên nuôi dưỡng vì lương thấp quá, chỉ trên dưới hơn 2 triệu đồng/tháng không ai chịu vào làm. Do đó, ban giám hiệu cũng phải làm luôn các việc của nhân viên nuôi dưỡng vào những giờ cao điểm" - bà Thủy nói.

Bà Thủy cũng nói thêm, việc bố trí việc làm cho các vị trí kế toán, y tế, văn thư, thủ quỹ rất khó khăn khi chỉ có hai vị trí việc làm theo quy định hiện nay. Vì thế, hai nhân viên không kham nổi khi công việc của các việc đó ở trường mầm non quá nhiều.

Nói về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Thủy, nguyên Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận, cho biết đúng là các trường mầm non hiện nay đang gặp nhiều khó khăn về thiếu giáo viên và việc giảm biên chế ở khối kế toán, y tế. Nhất là y tế, rất chuyên môn và khó ai kiêm nhiệm được khi liên quan trực tiếp đến sức khỏe học sinh. Trong khi đó chỉ bố trí 2 vị trí cho 4 việc làm là kế toán, thủ quỹ, thủ quỹ và văn thư là rất khó. Để đảm bảo, ban giám hiệu các trường buộc phải cùng hỗ trợ. Vì thế, bà Thủy kiến nghị các cấp nên tìm cách tháo gỡ cho các trường, không nên giảm biên chế khi thực tế có nhu cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm