Thoát cảnh trường ‘treo’, thầy trò mừng rơi nước mắt

Đó là tình cảnh có thật của những ngôi trường giữa TP.HCM bị xuống cấp hàng mấy chục năm nay nhưng phải đến năm học 2017-2018 này mới được “thay áo mới”. Và thầy trò những ngôi trường ấy từ nay mới thực sự được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đúng nghĩa.

Hết cảnh nín thở nhìn trò vui chơi

Trường Tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5), một trong những ngôi trường mà báo Pháp Luật TP.HCMtừng điểm danh trong những bài viết về những ngôi trường “treo”. Trường tồn tại 30 năm và đã hơn 20 năm chờ xây mới nhưng đến năm học này ước mơ ấy mới được thực hiện.

Ngôi trường cũ nằm ở 40 Huỳnh Mẫn Đạt, tiền thân là hai khối nhà ghép lại gồm sáu lầu, một trệt với 19 phòng học nằm giáp mặt đường. Phía bên trong là những khoảng hình hộp kín được ngăn nhỏ thành các lớp học và các phòng chuyên môn. Để vào lớp, hằng ngày học sinh phải leo cầu thang chật hẹp, tăm tối đầy nguy hiểm.

Sân chơi duy nhất và cũng là nơi tập thể dục, sinh hoạt dưới cờ hoặc khai giảng mỗi năm chính là sân thượng nhỏ bé ở tầng sáu.

Được biết quận đã có mặt bằng để xây mới từ 20 năm nay nhưng do thay đổi lãnh đạo liên tục và dự án gặp khó khăn trong công tác giải tỏa mặt bằng nên chưa thể xây dựng được.

Hàng mấy chục năm dạy và học trong tình cảnh khó khăn đó nên đầu năm học này, khi trường được xây mới hoàn tất đã khiến thầy trò và phụ huynh vỡ òa trong hạnh phúc. Trường mới được xây dựng tại số 5 Huỳnh Mẫn Đạt trên khu đất có diện tích gần 1.200 m2 với quy mô một trệt, bốn lầu gồm 20 phòng học và các phòng chức năng.

Không khỏi xúc động, một giáo viên của trường cho hay cô dạy ở đây hơn chục năm rồi mà bây giờ mới thực sự thấy yên bình, hạnh phúc khi đến trường nhìn thấy lũ trẻ chạy nhảy và được học trong những phòng ốc khang trang.

Thầy trò và phụ huynh Trường Tiểu học Điện Biên từ nay đã yên tâm học ở ngôi trường mới hiện đại. Ảnh: HÀ AN

“Dạy ở trường lớp cũ ngày nào cũng như ngồi giữa tổ ong vì tiếng học sinh cười đùa. Dạy học đã mệt mà những giờ ra chơi cũng đứng ngồi không yên vì sợ trò té cầu thang. Nhiều khi nghĩ mà nản nhưng càng nhìn trò đi học thiệt thòi mà vẫn hồn nhiên vui đùa, rồi nghe ngóng trường mới sắp xây thì càng hy vọng, chờ đợi. Giờ thì yên tâm rồi” - giáo viên này hạnh phúc nói.

Chị Lê Thị Trang có con năm nay lên lớp 4 cũng vui mừng khi con được chuyển sang trường mới học hai năm cuối cấp. Bình thường cứ nghe con hỏi khi nào có trường mới chị chỉ biết lặng im và chờ đợi. Từ nay chị yên tâm để con ở trường mà không nơm nớp lo đón con vì sợ con nóng nực hay lo an toàn cho con nữa, con cũng không còn ngại khi kể về trường cho bạn bè khác nữa.

Vui vì trò sẽ đông trở lại

Đó Trường Tiểu học Điện Biên, một ngôi trường có lẽ đã rất nổi tiếng của quận 10 và TP suốt 15 năm nay khi luôn đạt “trên chuẩn quốc tế” về sĩ số học sinh. Trường cũ nằm trong một con hẻm nhỏ, lụp xụp chỉ với vài lớp học còn sử dụng được, sân trường hay lớp học đều chật chội, xuống cấp. Phụ huynh vì thế cũng tìm mọi cách “né” dần để cho con đi những nơi khác học. Vì thế mỗi năm trường chỉ còn đón 18-20 em vào lớp 1, trong khi số trẻ thực tế trong địa bàn lên đến hàng trăm em.

Và đến hôm nay, sau hơn một năm khởi công xây dựng, Trường Tiểu học Điện Biên đã chính thức được khánh thành trên mảnh đất mới của quận trong niềm hân hoan, vui sướng của thầy trò.

Với kinh phí hơn 26,2 tỉ đồng từ ngân sách TP, trường xây khang trang trên diện tích hơn 1.700 m2 với quy mô bốn tầng, gồm 10 phòng học và các phòng chức năng.

Thầy Nguyễn Hoàng Triều, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thầy và toàn trường mong ngóng có trường mới lâu lắm rồi, đến khi thấy trường khang trang cũng mất ăn mất ngủ vì quá vui sướng. “Từ nay các em không còn thiệt thòi nữa vì trường giờ đã có các phòng như học ngoại ngữ, thư viện, phòng truyền thống, bếp ăn một chiều, phòng ngủ, thể dục thể thao... Bao năm thấy trò đi trường khác học mà đành ngậm ngùi nhưng năm nay có trường mới, đã có gần 60 em vào học lớp 1 là đã thấy vui lắm rồi, tạo động lực cho chúng tôi đầu tư nâng chất lượng dạy học hơn” - thầy Triều xúc động nói.

Xây dựng vượt chuẩn mới đủ chỗ học

Năm học mới 2017-2018, TP khánh thành và đưa vào sử dụng 29 dự án trường học với trên 1.500 phòng học mới, tổng kinh phí đầu tư trên 4.600 tỉ đồng. Trong đó, mầm non tăng 287 phòng; bậc tiểu học tăng 198 phòng; THCS tăng 262 phòng và bậc THPT tăng 213 phòng.

Trong đó có những ngôi trường được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại, đảm bảo đủ điều kiện vật chất để đạt chuẩn quốc tế, tiên tiến như Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), THCS Trần Huy Liệu (Phú Nhuận), Mầm non Hoa Đào (quận 12)...

Bên cạnh đó là những trường ở nội thành buộc phải xây dựng vượt chuẩn quy định để đảm bảo đủ chỗ học cho con em vì “đất chật người đông”. Tức các trường phải xây dựng cao, thay vì tối đa chỉ một trệt, hai lầu thì buộc phải xây 4-5 lầu, như Trường Tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt, Hùng Vương và Mầm non 10 (quận 5), Trường Tiểu học Điện Biên (quận 10)...

Trong đó, các tầng tăng thêm vượt chuẩn được sử dụng làm phòng làm việc của ban giám hiệu, bố trí các khu vực nhà bếp, phòng giặt giũ, phòng chức năng…

Không còn tên gọi “chuồng bò”

Năm học này huyện Củ Chi đưa vào sử dụng thêm 10 trường học mới, từ mầm non đến THCS. Trong đó, Trường THCS Phước Hiệp có lẽ là vui hơn cả với thầy trò nơi đây. Từ nay trường sẽ không còn cảnh bị gọi là “chuồng bò” vì đường vào nhếch nhác, trường là những dãy nhà nát, trời nắng thì quá nóng, mưa thì ẩm dột. “Thấy trường khang trang mà vui lắm, sẽ không còn cảnh trò “chạy” qua trường khác học nữa. Giờ thầy trò yên tâm dạy và học để mong sớm đạt chuẩn, rồi trò sẽ sớm đông lại thôi” - ông Huỳnh Văn Vinh, Hiệu trưởng, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm